Robot liệu có thay đổi chúng ta?

(Sóng trẻ) - Vượt trên các loại công nghệ thông thường, có thể thay thế con người không chỉ trong các hoạt động mà còn về phương diện cảm xúc; robot là một lĩnh vực không chỉ đang hiện đại hơn mà còn trở nên ngày càng quen thuộc.  

Robot là một lĩnh vực phức tạp, rắc rối hơn các công nghệ thông thường hay khoa học vi tính. Nền móng của nó bao gồm các nguyên tắc trải rộng từ y học tới triết học. 

Không khó khăn để tưởng tượng về một tương lai mà robot trở thành phần thiết yếu trong cuộc sống chúng ta. Đã có rất nhiều các câu chuyện khoa học viễn tưởng xoáy vào đề tài robot trong tương lai. Một số truyện cho rằng robot sẽ phục vụ mọi nhu cầu dù nhỏ nhất của con người. Chúng giải phóng chúng ta khỏi các hoạt động “tầm thường” để tập trung vào những vấn đề chuyên môn “cao cấp hơn”. Ở một số giả thiết khác, robot vùng lên đối địch với loài người và trở thành mối họa nguy hiểm nhất. Dù là trường hợp nào, robot cũng sẽ thay đổi cách con người suy nghĩ và ứng xử.

Thực ra điều này đã và đang xảy ra trong một chừng mực nhất định. Các ứng dụng như tay chân máy, mô cấy ốc tai đã giúp những người không may phục hồi chức năng sau tai nạn hay bệnh tật của họ. Bác sĩ và các nhà khoa học của Dự án Cấy ghép Võng mạc Boston hiện đang nghiên cứu về một thiết bị thay thế võng mạc có thể phục hồi thị lực cho người mù. Tất cả những ứng dụng về y học này đều liên quan tới lĩnh vực robot và là những dẫn chứng đầy thuyết phục đối với người dân.

b43475345_sh17_3.jpg
Chân giả giúp người khuyết tật di chuyển bình thường (ảnh: Internet)

Robot cũng có thể gợi lên những cảm xúc trong chúng ta. Robot đồ chơi Pleodinosaur là một ví dụ điển hình. Người ta sẽ đón nhận Pleo như thể nó là một con vật nuôi thực sự. Robot này phản ứng với những tác nhân kích thích và sẽ bắt chước lối hành xử của động vật. Nó dường như có thể bộc lộ niềm vui, sự sợ hãi, nỗi thất vọng hay thậm chí cả nỗi đau. Và tuy rằng tất cả những điều đó chỉ là nhân tạo, thì trong đối xử với Pleo, con người lại thật lòng.

b43475345_628x471.jpg
Robot Pleodinosaur (ảnh: Internet)

Chính khả năng đồng cảm của con người với những vật thể vô tri đã dẫn tới một hướng ứng dụng khác trong lĩnh vực robot: liệu pháp tình bạn. Một robot tinh xảo có thể phản ứng với các trạng thái tình cảm của chúng ta sẽ trở thành một người bạn trong những lúc khó khăn. Xét về khía cạnh y học, robot sẽ thu thập các thông tin dữ liệu của người bệnh để giúp bác sĩ xác định sức khỏe của bệnh nhân mình.

Robot còn có thể giúp trẻ em phát triển các kĩ năng xã hội. Khi chúng ta đã có những hiểu biết về chứng tự kỷ và các bệnh tương tự khác, ta có thể tạo ra những robot để giúp các em hòa nhập với xã hội cũng như các cách ứng xử thích hợp. Robot có khả năng dạy cho ta biết về chính mình còn nhiều hơn những gì ta được học.

Đối với ứng dụng trong công nghiệp, chúng ta đã và đang dựa vào robot để thực hiện các công việc trong dây chuyền lắp ráp. Các nhánh quân đội, tổ cảnh sát sử dụng robot để định vị bom và những nhiệm vụ nguy hiểm khác. Chúng ta nhiều khả năng sẽ được chứng kiến việc vận hành robot rộng rãi hơn nữa ở các lĩnh vực này trong tương lai.

Robot sẽ tiếp tục thay đổi con người khi chúng trở nên ngày càng quen thuộc và cũng ngày càng phức tạp hơn. Câu hỏi chính xác cần đặt ra phải là: Chúng ta sẽ thay đổi nhiều tới mức nào?

Jonathan Strickland (HowStuffWorks) 
Dịch: Hạnh Dung 
 Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN