Sinh viên bán hàng online – Hiệu quả nhưng còn nhiều khó khă

(Sóng trẻ) - Sự bùng nổ của mạng xã hội trong giới trẻ hiện nay đã tạo cơ hội kinh doanh, buôn bán cho nhiều bạn trẻ nhanh nhạy, đặc biệt là giới sinh viên. Tuy nhiên đây là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều khó khăn, rắc rối mà nhiều bạn không lường trước được.

Kinh doanh online – Sự lựa chọn của nhiều sinh viên

Trong thời buổi mà nhà nhà, người người đều có tài khoản xã hội thì việc buôn bán trên mạng cũng theo đó mà phát triển với một tốc độ chóng mặt. Đăc biệt đối với sinh viên, là những người khá chủ động về mặt thời gian, lại nhanh nhạy trước những xu hướng, sở thích của giới trẻ thì việc bán hàng online luôn là lựa chọn hàng đầu khi khởi nghiệp kinh doanh.

bad45b8f9_anh_1_1.jpg
Sinh viên bán hàng online – Hiệu quả nhưng còn nhiều khó khăn

Lê Thành, sinh viên Học viện Báo  chí Tuyên truyền đã mở shop bán quấn áo trên Facebook được một năm nay cho biết: "Việc bán hàng online giúp mình không mất tiền vốn thuê cửa hàng, nài ra mình còn chủ động được số vốn bỏ ra, hết hàng mới lấy tiếp. Thời gian bán hàng cũng không quá bó buộc mà thu nhập đem lại so với các việc làm thêm khác lại cao hơn”.

Cũng những lý do đó, Quang Anh (Đại học Bách Khoa) chuyên bán đồ thủ công bằng da tự làm nói: "Khách của mình hầu hết là sinh viên, họ rất chịu khó lên mạng và tìm hiểu các shop online. Nhiều khi họ tự tìm đến tận nhà để mua, vì đồ của mình do không phải gánh nhiều chi phí như đồ nài cửa hàng nên rẻ hơn, đương nhiên chất lượng không hề thua kém” 

Công việc bán hàng online nếu thuận lợi, có thể đem lại cho các bạn sinh viên một khoản lợi nhuận không hề nhỏ, đủ để trang trải sinh hoạt phí đắt đỏ ở thủ đô. Nhiều bạn do may mắn cũng như biết cách kinh doanh, sau một thời gian buôn bán đã có vốn liếng để mở cửa hàng riêng. Phương (Đại học thương mại) sau một năm bán hàng online trên mạng, nay đã có một shop quần áo cho riêng mình ở Hồ Tùng Mậu, nài đối tượng khách hàng qua mạng, cũng có khá nhiều khách ở nài mua hàng vì đồ đẹp mà giá vẫn rẻ.

Khó khăn vẫn còn nhiều 

Kinh doanh luôn là một bài toàn khó, kinh doanh online cũng vậy. Mặc dù thu nhập không thấp, nhưng các bạn sinh viên cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn đến từ chính khách hàng.

Thành chia sẻ: "Quần áo mình bán phải đi lấy tận đầu mối ở Gia Lâm, mà khách phải đặt thì mình mới lấy chứ không dám lấy nhiều. Nhưng chuyện khách đặt xong lúc gọi điện mang hàng đến không nghe, hay khách chê quần áo không đẹp không chịu lấy … là chuyện bình thường. Lúc đấy chỉ còn biết sale để bán cho nhanh còn nhập hàng khác về”.

Việc buôn bán không hề đơn giản, nài áp lực về khách hàng và giá cả, nhiều khi các shop online còn bị chính bạn bè trong trường cạnh tranh, cướp khách hàng. H.L (Đại học Thương mại) kể lại: "Mình bán online đồ uống cũng được kha khá bạn bè ủng hộ, vì giá cả rẻ mà lại chất lượng. Tuy nhiên có một cô em ở trường hỏi han mình công thức pha chế rồi chỗ mua hàng, bảo là để em về tự pha uống. Mình phần vì thân thiết, cũng không nghĩ gì cả mà chỉ hết. Mấy hôm sau cô này cũng bán đồ uống y hệt mình, mà giá cả lại rẻ hơn hẳn, và mình mất hết khách ở trường.”

Do thiếu kinh nghiệm, đồng vốn ít và nhiều cạnh tranh, nhiều shop online của sinh viên cứ mở một thời gian lại phải đóng. Tuy nhiên đây vẫn là mảnh đất màu mỡ, nhiều lợi nhuận nếu các bạn đầu tư thời gian, kiên trì và có phương thức kinh doanh đúng đắn. 
Nguyễn Hải Ly
Truyền hình K32A1 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN