Sinh viên tranh biện lịch sử về nhà Mạc

(Sóng trẻ) - Ngày 27/3/2016 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia(số 1 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội) đã diễn ra buổi tranh biện lịch sử "Nhà Mạc trong tiến trình lịch sử Việt Nam” do CLB Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức.

Buổi tranh biện được tổ chức với mong muốn giới thiệu với người xem cách tiếp cận lịch sử mới thông qua hoạt động tranh biện qua đó nhằm giúp người xem có được những góc nhìn đa chiều và có sự phân tích sâu sắc về một nhân vật,triều đại hoặc một sự kiện lịch sử.

Đến dự buổi tranh biện gồm có Tiến sĩ Phạm Quốc Quân - nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, PGS.TS Trần Thị Vinh (Viện sử học Việt Nam) cùng với sự tham gia của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên và các khán giả quan tâm, có mong muốn tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà. Buổi tranh biện gồm 2 phần: phần 1 Tranh biện về kiến nghị "Nhà Mạc là triều đại có công đối với dân tộc Việt Nam", phần 2 là phần giao lưu, chia sẻ với khán giả về chủ đề "Vai trò của nhà Mạc trong tiến trình lịch sử Việt Nam thế kỉ XVI-XVII".

6e92910fa_anh1.jpg

Toàn cảnh buổi tranh biện

Phần 1 của buổi tranh biện với sự góp mặt của 2 đội chơi là đội Ủng hộ và đội Phản đối với những thành viên là các bạn sinh viên có niềm đam mê với lịch sử và muốn tìm hiểu lịch sử. Tham gia buổi tranh biện,2 đội chơi sẽ phải đưa ra những luận điểm,lập luận,kiến thức lịch sử để bảo vệ ý kiến của đội mình.Đội chiến thắng sẽ là đội đưa ra được những lập luận,liến thức lịch sử thuyết phục hơn và người quyết định đội thắng sẽ là những chuyên gia trong lĩnh vực lịch sử.Họ vừa là giám khảo,vừa là những nhân vật sẽ tham gia giao lưu cùng khán giả.

6e92910fa_anh2.jpg

Có 2 đội tham gia tranh biện là đội Ủng hộ và đội Phản đối

6e92910fa_anh2.jpg

2 đội chơi liên tục đưa ra những lập luận,kiến thức để bảo vệ ý kiến của mình

6e92910fa_anh3.jpg

Phần đặt câu hỏi phản biện giữa 2 đội

6e92910fa_anh5.jpg

PGS.TS Trần Thị Vinh đặt câu hỏi cho 2 đội chơi

Sang phần 2 của chương trình,các khán giả có mặt được quyền đặt những câu hỏi,thắc mắc cho các đội chơi và các chuyên gia lịch sử.

c80a0d805_anh7.jpg

Khán giả đặt câu hỏi tới chuyên gia lịch sử

Buổi giao lưu,tranh biện lịch sử kết thúc với phần thắng thuộc về đội Ủng hộ bởi những lập luận, lí lẽ thuyết phục mà họ đưa ra. Là thành viên của đội Ủng hộ đồng thời là thành viên của CLB Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - bạn Lê Thị Huyền Trang (Khoa sử-ĐHKHXHNV) có chia sẻ: "Mình chưa hoàn toàn hài lòng với phần trình bày của mình bởi khi trình bày mình còn khá run nên có luận điểm đưa ra chưa được xác đáng và thuyết phục lắm”. Huyền Trang cũng chia sẻ thêm rằng “Buổi tranh luận thu hút được rất nhiều banh học sinh,sinh viên nên mình rất vui,mình mong rằng chương trình sẽ được tổ chức thường niên hơn”.

Lê Huyền

Đa phương tiện 35

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN