“Sức sống mới” phát huy sức sống trên sóng truyền hình Việt Nam

(Sóng Trẻ)- Trong số các chương trình truyền hình đang được sản xuất theo mô hình huy động nguồn lực từ bên nài, chương trình “Sức sống mới” phát sóng trên VTV1 là một trong những ví dụ khá tiêu biểu về xã hội hoá sản xuất chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam.

 

“Sức sống mới” là chương trình đề cập đến vấn đề thời sự, kinh tế, văn hoá, xã hội tổng hợp liên quan trực tiếp đến người phụ nữ và gia đình, liên quan đến những vấn đề về giới và bình đẳng giới. Chương trình nhắm đến những phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 40, đang bước vào cuộc sống gia đình và đã có con nhỏ. Chương trình này thuộc bản quyền của tập đoàn Endemol Hà Lan và Univer Viet Nam. Chương trình ra đời từ tháng 5 năm 2006, phát sóng từ 11 đến 12 giờ trưa (phát lại vào lúc 23 giờ) từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Đây là một trong những chương trình thể hiện xu hướng gắn truyền hình với đời sống hằng ngày, làm cho chương trình truyền hình thực sự trở thành người bạn tâm tình thân thiết của công chúng, đặc biệt là khán giả nữ.

220732d19_sd.jpg

Có thể nói “Sức sống mới” là một trong những chương trình đã thu hút được công chúng xem truyền hình ở nước ta, không chỉ riêng với phụ nữ. Tính từ khi ra đời đến nay, chương trình đã hơn hai tuổi.

Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố có mật độ dân cư đông, là trung tâm kinh tế, văn hoá xã hội lớn nhất trong cả nước. Người dân thành phố có trình độ dân trí cao và đời sống rất năng động, nhạy bén. Thành phố này cũng còn là một trung tâm báo chí sôi động nhất Việt Nam. Điều gì đã khiến cho công chúng chấp nhận và quan tâm đến chương trình “Sức sống mới” ? Làm thế nào để chương trình này ngày càng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng?

Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu về chương trình “Sức sống mới” đang được đặt ra như một như cấu bức thiết không chỉ trong lý luận chuyên ngành truyền hình trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay mà những kinh nghiệm, bài học rút ra từ chương trình này có thể sẽ là những kinh nghiệm quý giá cho quá trình xã hội hóa sản xuất các chương trình của ngành truyền hình Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển đất nước.

Hơn hai năm hình thành và phát triển, chương trình truyền hình sức sống mới đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng truyền hình đến với công chúng là phụ nữ. Cũng đã tác động tích cực đến những đối tượng công chúng khác nhau trong cả nước.

Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, chương trình truyền hình “Sức sống mới” đã mang lại cho công chúng thành phố năng động này những phút giây giải trí rất bổ ích quả những chuyên mục: làm đẹp, thời trang, ẩm thực,  khách mời, chuyện thật…đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, đến quan điểm, lối sống, cách ứng xử của đông đảo bộ phận công chúng thành phố.

Chương trình truyền hình“Sức sống mới” cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho xã hội, qua những cuộc thi, những phong trào vì phụ nữ cũng như phụ nữa trẻ trong xã hội. Kết hợp với Univer Vietnam, chương trình đã đóng góp và nhân rộng những hoạt động thiết thực đến công tác xã hội, giáo dục cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

Chương trình cũng đã tổng hợp được nhiều chuyên mục, nhiều đề tài phong phú, tạo ra được nét riêng của mình so với các chương trình truyền hình khác trên đài truyền hình Việt Nam. Qua chương trình, mảng đề tài liên quan đến người phụ nữ được khai thác một cách tinh tế, thiết thực. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn mới được trân trọng, được tôn vinh và tưởng thưởng một cách xứng đáng của xã hội, xứng đáng với vai trò, vị trí vốn có của họ trong xã hội hiện đại.

Từ những thành quả mà chương trình truyền hình “Sức sống mới” đã đạt được trong hai năm vừa qua, với sự nỗ lực của những người làm chương trình, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng rằng “Sức sống mới” sẽ tiếp tục phát huy sức sống trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, đem đến cho công chúng khán giả ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và khán giả cả nước nói chung những món ăn tinh thần luôn luôn tươi mới, bổ ích như tên gọi của chương trình này.

Lan Phương

Lớp Cao học Báo chí khóa 12,

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN