Tác giả trẻ Nguyên Bảo - cha đẻ dự án sách dòng chảy Xanh Lam, sách chill của người Việt

(Sóng trẻ) - Là một trong những tác giả trẻ nổi bật tại Việt Nam, tác giả Dương Nguyên Bảo đã gây ấn tượng với 4 cuốn sách in riêng cùng dự án sách dòng chảy Xanh Lam - Sách chill của người Việt.

Sinh ra và lớn lên trong một làng nghề tại Thường Tín - Hà Nội nhưng lại có niềm đam mê lớn với nghề viết lách, tác giả trẻ Nguyên Bảo được độc giả biết đến với văn phong thu hút, giàu hình ảnh. Những sáng tác của tác giả trẻ này được phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội và được người trẻ yêu thích. Hiện tại, tác giả Nguyên Bảo đang sở hữu fanpage với hơn 60 nghìn lượt theo dõi.

2.jpg
Tác giải trẻ Nguyên Bảo (Nguồn Internet)

Hành trình chinh phục con chữ

Dù có một niềm đam mê vô cùng lớn với nghề viết lách nhưng cá nhân tác giả Nguyên Bảo không muốn đặt nặng viết lách và sáng tác với 2 chữ sự nghiệp. Sự nghiệp viết lách sẽ trở nên nặng nề nếu gắn liền nó với một nghề kiếm sống. Gửi gắm con chữ vào trong từng trang giấy, tác giả trẻ Nguyên Bảo vẫn còn một cuộc hành trình dài phía trước, bản thân anh thừa nhận còn rất trẻ để nói mình có sự nghiệp và anh chỉ tóm gọn mọi thứ với 2 chữ đam mê. 

1.jpg
Nguyên Bảo trở thành tác giải được yêu thích nhất (Nguồn Internet)

Chặng đường theo đuổi xây dựng con chữ là một hành trình, trên hành trình đó đã có không ít những tác giả đã phải từ bỏ để “chuyển mình” sang một lĩnh vực khác. Tuy nhiên, tác giả Nguyên bảo lại theo đuổi cuộc hành trình đó với một đam mê mãnh liệt cùng nguồn năng lượng tích cực và yêu đời.

“Mình ít khi nghĩ về những khó khăn, mình thấy việc viết nó đem lại cho mình niềm vui, nếu cảm thụ như vậy thì các bạn sẽ không thấy khó khăn. Bởi vì các bạn không quá mưu cầu về nó. công việc viết lách này trải nghiệm đủ mọi thứ nó sẽ tự đến.” - tác giả Nguyên Bảo tâm tình.

Nguyên Bảo viết cho những mảnh vụn cuộc sống, viết để nuôi dưỡng tâm hồn và chất văn của bản thân. Trong mỗi trang viết, Nguyên Bảo đều mang đến cho độc giả những mẩu chuyện nhỏ. Có đến hàng nghìn câu chuyện được tác giả nhẹ nhàng gửi gắm, tâm tình. Để có cảm hứng viết lên những đoạn văn chân thật chạm đến hàng nghìn cảm xúc của bạn đọc, Nguyên Bảo đã có một cách tiếp cận vô cùng đặc biệt

“Mỗi người viết sẽ có cách tiếp cận chất liệu riêng của mình. Có những người, người ta đi sâu vào mạch cảm xúc. Điều đó cần có 3 thứ cần phát triển: thứ nhất là nguồn chất liệu các bạn sẽ sáng tạo, đi tìm liên tục và nó không bị cũ đi. Thứ 2 là nguồn cảm hứng, nó sẽ lớn lên khi các bạn gom nó lại, co cụm lại với nhau 1 chỗ tạo thành nguồn cảm hứng và thứ ba là những sáng tạo về ngôn ngữ, các bạn sẽ có cách biểu đạt riêng trong thể loại đấy.” - Nguyên Bảo bộc bạch.

unnamed.jpg

Bạn Hoài Nam (tại Kiên Giang) có những chia sẻ chân thật khi đã đọc gần hết những cuốn sách của tác giả Nguyên Bảo phát hành: “Mình biết đến Nguyên Bảo lần đầu tiên từ cuốn sách “Người thương đã cũ”, thì khi đọc cuốn sách này mình cảm thấy vỡ lẽ ra rất là nhiều thứ. Những lời văn câu chữ đó của anh Bảo không bao giờ mang nặng về phần chất than, nó chỉ nhẹ nhàng qua những hình ảnh. Anh ấy dùng phép ẩn dụ, dùng những biện pháp tu từ nhưng vẫn đủ sức để truyền tải những thông điệp dạt dào niềm cảm xúc. Và mình tin rằng không chỉ mình và những bạn đọc giả khác nếu đã thật lòng yêu thích bên mảng tản văn thì khi đọc sách của anh Bảo sẽ có rất nhiều thiện cảm.

Dự án sách dòng chảy Xanh Lam - Sách chill của người Việt

3.jpg

Văn chương có rất nhiều thể loại đặc sắc phong phú, nhưng tác giả Nguyên Bảo đã lựa chọn tản văn để gửi gắm con chữ của mình. Với tác giả, tản văn là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc, có thể trữ tình, tự sự, nghị luận, miêu tả phong phong cảnh, khắc họa nhân vật. Tản văn tuy đơn giản nhưng lại có một sự quyến rũ rất lớn, nhất là những cây bút trẻ tuổi. Điều đó cũng gây khó khăn hơn đối những người muốn chinh phục, muốn sáng tạo một tác phẩm nổi bật bật trong vô vàn những tác phẩm khác cùng thể loại. 

Dự án sách chill ra đời trong thời tác giải trẻ này phát hiện viết lách không phải chuyện của cá nhân ai. Trên chặng đường phát triển của dự án sách chill, dòng chảy xanh lam chính là điểm bắt đầu. Xanh lam là tên gọi chung của một cộng đồng người viết, Nguyên Bảo cùng mọi người xây dựng lên. Đó không phải là một “nhóm tác giả” với những thành viên cố định. Mà nó là một cộng đồng cùng chung những giá trị theo đuổi. Mở cửa với các thành viên, khuyến khích mọi người phát triển trong cộng đồng, nhưng ở khâu chọn lọc thì lại rất kỹ và có những tiêu chí riêng.

Nói về đặc điểm của dòng sách Xanh Lam - sách đọc để chill, bạn Hồng Nhung - độc giả cứng của dòng sách Xanh Lam chia sẻ: “Dòng sách Xanh Lam - Sách đọc để chill, thể hiện những chiêm nghiệm sáng tạo riêng của người viết – đặc biệt ở thể loại tản văn, đôi khi là thơ nữa. Thể loại này bày tỏ một “dòng chảy” suy nghĩ của người viết bằng những biện pháp tu từ và thế giới hình ảnh. Đọc rất gần, nhưng cũng rất khác lạ và riêng biệt.

Chia sẻ về về dự định trong tương lai của dự án “Sách chill” tác giả Nguyên Bảo nói: “Những thứ trước mắt mình định hình tiếp tục phát triển những gì về ngôn ngữ biểu đạt và chất liệu. Bao gồm tản văn chil, tản văn tự chữa lành (là những gì nuôi người ta tốt hơn) nó vẫn là đặc thù cơ bản của văn học, cái đẹp, cái tốt và cảm xúc. Và dự án này mang tính lãng mạn, viết để người đọc được say 1 chút và cho người đọc thấy cuộc sống diễn ra như 1 bản tình ca, đó là 1 phần rất hay ho của con người. Theo mình nếu làm được 3 cái đấy, phát triển tốt và làm được những đặc tính bản chất mình đặt ra cho dòng văn này thì đó chính là thành công.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN