Tài năng sinh viên báo chí – những thước phim ấn tượng


( Sóng trẻ) - Học viện Báo chí và Tuyên truyền được biết đến không chỉ có tài năng báo chí mà còn có tài năng của những nhà biên kịch, đạo diễn làm phim tương lai.

Vừa qua chúng ta được biết đến cuộc thi 3, 2, 1 Action – Cuộc thi phim ngắn Thế Giới Văn Hóa là cuộc thi làm phim ngắn dành cho các bạn trẻ yêu thích làm phim do tạp chí Thế Giới Văn Hóa và Thế Giới Văn Hóa online tổ chức, được sự bảo trợ thông tin truyền hình từ HTV2. Cuộc thi không chỉ tạo cơ hội và thử thách cho các nhà làm phim trẻ, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm  mà còn là nơi tìm kiếm và phát triển các tài năng trẻ tại Việt Nam. 

Tại cuộc thi đã có nhiều tác phẩm do các bạn sinh viên báo chí thực hiện như: Con hẻm của Nhóm phim3i, nắng yêu thương của nhóm IMPro…

d19217bcc_1.2.jpg

Mỗi tác phẩm, mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh 

Đó là câu chuyện về cuộc sống của một cô bé thu mình lại trong vỏ bọc, không mở trái tim mình ra với mọi  người xung quanh. Trong phim ngắn “nắng yêu thương” đó là cô bé sinh viên khi gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn đã âm thầm chịu đựng một mình. Để giúp đỡ cho gia đình em làm rất nhiều việc: phát tờ rơi, phục vụ quán, …và tối về lại một mình “gặm” mì tôm cho qua bữa trong nước mắt. 


d19217bcc_1.1.jpg

d19217bcc_1.3.jpg

Hay là câu chuyện về một con hẻm nhỏ - nơi những mảnh đời bất hạnh lấy đó làm mái nhà cho mình: đó là con bé sẹo, thằng đánh giày và em bé mù. Mỗi hoàn cảnh sống với mỗi kế mưu sinh khác nhau, tồn tại một cách lay lắt và âm thầm nhưng mạnh mẽ.

Phim thật như đúng đời

Bất cứ ai khi xem những thước phim này có lẽ sẽ không thể phủ nhận một điều rằng những vấn đề tuy không còn quá xa lạ: Sống thu mình, những đứa trẻ lang thang… nhưng  rất thực, rất cụ thể, bao quát và sâu sắc hơn.

Cái “thật” ở đây không chỉ là bê nguyên hiện thực vào đời sống, cho khán giả “ăn thịt sống mà chưa qua chế biến” mà đó còn là sự thật đã được chắt lọc qua ống kính máy quay đi sâu hơn, phản ánh đúng bản chất sự việc.

d19217bcc_1.5.jpg

Một vòng tay chia sẻ là một vòng tay ấm áp

Giá trị nhân văn trong từng thước phim

Các tác phẩm phim đưa đến cho bạn xem rất nhiều thông điệp thực sự có ý nghĩa và mang tính nhân văn cao cả:

“Trong xã hội hiện đại ngày nay, cuộc sống con người càng trở nên vội vã. Đôi khi, ta vô tình bỏ quên một ai đó hay có người tự thu mình lại, khép mình trong một vỏ bọc.“Em hãy sống mở lòng và dựa vào vai anh những lúc em mệt mỏi, được không!”. Bởi con người sống luôn cần có nhau, bởi cuộc sống này luôn tràn ngập nắng yêu thương!” -  Tác phẩm: Nắng yêu thương.
 
“Bạn có thể thấy được cuộc sống đang biểu hiện ra nài của một ai đó, mà không biết được  bên trong họ phải đối mặt với những điều gì… Cuộc sống rất thú vị và thú vị nhất khi nó được sống vì người khác” - Tác phẩm con hẻm.

d19217bcc_1.4.jpg

Hạnh phúc của mình chính là khi đem đến hạnh phúc cho người khác

Với những nhà làm phim không chuyên như sinh viên báo chí việc có những thiếu sót trong quá trình làm phim là những điều không thể tránh khỏi. Nhưng với niềm đam mê làm phim và tài năng đã thật sự để lại những ấn tượng tốt đẹp trong nhiều người. Và thật tự hào khi là sinh viên báo chí!

Trần Thị Thanh Hải
Truyền hình K32A2
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN