Tây Ninh tham gia hội nhập quốc tế tích cực


(Sóng Trẻ) – Với đường biên giới dài 240 km, giáp Campuchia, Tây Ninh luôn chú trọng đến công tác đối nại, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước để đạt được những kết quả quan trọng, cùng cả nước tích cực hội nhập quốc tế!

 258c550ee_2.1.jpg
Đồng chí Lê Minh Trọng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ (thứ 7 từ phải qua) thăm hỏi công nhân Campuchia.

Lợi thế vị trí địa lí và tiềm năng phát triển

Thuộc miền Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (diện tích 4035,45km2; dân số khoảng 1,1 triệu người), Tây Ninh có vị trí địa lí quan trọng giáp Campuchia và là cửa ngõ vào TP.HCM. Gần đây, nhờ tập trung phát triển thương mại qua hệ thống các cửa khẩu, hoạt động đối nại của tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tây Ninh có tiềm năng để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ và đầu tư. Đặc biệt, ở Tây Ninh hầu như không bị ảnh hưởng của bão, lụt, là địa bàn thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư ổn định và phát triển lâu dài. Tây Ninh với những cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phong phú; di tích văn hóa, lịch sử độc đáo: Núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng, Di tích Trung ương Cục miền Nam, Tòa Thánh Cao đài… thuận lợi cho du lịch phát triển. Mạng lưới giao thông ở đây khá tốt: đường Xuyên Á nối TP.HCM với Phnom Pênh (Campuchia) qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài giúp đi đến mọi nơi trong tỉnh.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các địa phương Campuchia

Trên cơ sở đoàn kết hữu nghị mang tính lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, trong những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã có những hoạt động đối nại tốt với các tỉnh Campuchia: Kom Pông Chàm, Svay riêng và Prey Veng. Các hoạt động đối nại này luôn được Nhà nước coi trọng và đạt được những thành tích đáng kể:

Trong công tác phân giới cắm mốc và bảo vệ an ninh trật tự biên giới


Từ năm 2006 đến tháng đầu năm 2012, Tây Ninh đã xác định được 89/101 vị trí mốc với 98/110 cột mốc, trong đó xây dựng hoàn chỉnh 95 cột mốc, phân giới được 69/240 km, đạt 28,75% toàn tuyến biên giới thuộc tỉnh. Chính quyền hai bên thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ các cột mốc đã và đang xây dựng, không để các phần tử xấu, đối lập phá hoại những kết quả đã thực hiện.

Hằng năm, lực lượng biên phòng tỉnh Tây Ninh và các tỉnh bạn Svay Riêng, Prây Veng, Kom Pong Chàm thực hiện tốt Biên bản thỏa thuận về việc phối hợp trong các hoạt động quản lí, bảo vệ biên giới; đấu tranh phòng chống tội phạm, phục vụ công tác phân giới cắm mốc, tham mưu cho chính quyền hai bên trong phát triển kinh tế khu vực biên giới… Bên cạnh đó, trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện Kế hoạch phối hợp với các tỉnh Xiêm Riệp, Bat Đam Bong, Bean Teay Miên Cheay, Ut Đo Miên Cheay, Pailin, Xiêm Riệp và Kom Pông Chàm tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh trong các thời kì chiến tranh ở Campuchia về nước; qui tập về nước được 2.546 hài cốt liệt sĩ.

Trong hợp tác về kinh tế - xã hội

Tại các cửa khẩu được thông quan hàng hóa, các ngành chức năng hai bên đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh, mua bán của cư dân biên giới; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhân dân qua lại biên giới dễ dàng, thuận lợi. Hàng hóa mua bán qua các cửa khẩu sang thị trường Campuchia ngày càng đa dạng, phong phú. Hàng Việt Nam sản xuất và xuất khẩu xác lập được thị phần tại Campuchia. Kim ngạch mua bán hai chiều qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia hàng năm đều tăng, năm 2010 đạt 982,63 triệu USD, tăng 26,67% so với năm 2009, năm 2011 đạt 1.154 triệu USD tăng 19% so với năm 2010.

Tỉnh Tây Ninh và các tỉnh Campuchia có chung đường biên giới đã có những thành tựu trong hoạt động hợp tác đầu tư phát triển các dự án kinh tế về trồng cây cao su (của Công ty TNHH Cao su Tân Biên - Kom Pông Thom và Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh Xiêm Riệp) và trồng mía, mì phục vụ nhu cầu cung cấp nguyên liệu chế biến.

Ngành giao thông vận tải: thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi vận tải hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng: năm 2012, tỉnh Tây Ninh và các tỉnh có chung đường biên giới tiếp tục thực hiện thông xe vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới của hai quốc gia tại hai cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Bà Vét và Xa Mát - Tapengphlong. Nài ra, ngành giao thông đang triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường vào một số cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới và đang tiếp tục thống nhất với địa phương bạn nối liền một số đường trên biên giới nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa trên tuyến biên giới. Hỗ trợ 11 tỉ đồng giúp làm đường Chành Tria thuộc thành phố Bà Vét, tỉnh Svay Riêng.

Về nông - lâm nghiệp: Tây Ninh đã kí biên bản thỏa thuận với tỉnh Kom Pông Chàm hợp tác trong việc phòng chống buôn bán động vật hoang dã qua biên giới; kí biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển hoa màu, mía dọc tuyến biên giới giáp giữa hai tỉnh Tây Ninh - Svay Riêng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch hợp tác với Sở Nông - Lâm - Ngư nghiệp tỉnh Kom Pong Chàm, Svay Riêng trong công tác phòng chống dịch bệnh ở người và gia súc, kiểm soát gia cầm, trâu, bò nhập lậu qua biên giới. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho bạn về công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

Điện lực: Tây Ninh tiếp tục thực hiện bán điện cho một số khu vực của Campuchia mà hai bên đã kí kết, sản lượng mỗi năm đều tăng so với cùng kì. Hiện nay Điện lực Tây Ninh đang đề nghị Tổng Công ty Điện lực Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện bán điện theo đề nghị của các tỉnh bạn Campuchia.

Bên cạnh đó, Tây Ninh còn có các hoạt động hợp tác, gặp gỡ, giao lưu, hoạt động xã hội từ thiện thường xuyên của các ngành văn hóa - thể thao và du lịch, y tế, các tổ chức Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Hội hữu nghị,… với các đối tác tương ứng ở các tỉnh bạn Campuchia, đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các tỉnh giáp biên. Nài ra, một số sở, ngành cũng thực hiện kí kết kế hoạch hợp tác trên một số lĩnh vực như Công an, Biên phòng, Quân sự, Nông nghiệp phát triển nông thôn… Nhìn chung, sự hợp tác giữa Tây Ninh và các tỉnh bạn Campuchia đã đạt được một số hiệu quả nhất định.

Với những nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, tin tưởng rằng trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trong công tác hoạt động đối nại, tích cực cùng đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.


Nhóm 11 - Lớp Báo chí K.31 Tây Ninh.



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN