Tết Nguyên đán cận kề: Được mùa đào, lao đao mùa dịch bệnh

(Sóng trẻ) - Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. So với mọi năm, không khí dường như ảm đạm hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước tình hình đó, nhiều người trồng đào năm nay rơi vào tình trạng "đứng ngồi không yên".

1.jpg
Con đường dẫn đến Làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương , Hải Phòng - nơi được coi là "thủ phủ" vườn đào đất Cảng.
img_0198.jpg
Mỗi năm, xã có gần 700 hộ trồng đào, đưa ra thị trường hàng nghìn gốc đào chất lượng phục vụ nhu cầu trang trí đón Tết của người dân trên mọi miền đất nước.

Vào đầu tháng Chạp những năm trước, vườn đào tấp nập người yêu cây cảnh ghé thăm để ngắm đào, chọn mua chuẩn bị cho ngày Tết cận kề. Tuy nhiên năm nay, huyện An Dương thuộc vùng đỏ với cấp độ dịch nguy hiểm nên heo hút khách tham quan.

img_0222.jpg

Anh Phạm Văn Kiên (Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng) là chủ của hơn 4 héc ta đất trồng đào. Anh lo lắng chia sẻ: "Bằng tầm này mọi năm, đã có nhiều người xuống xem và đặt trước đào, nhưng năm này tình trạng rất ế ẩm, sức mua giảm hơn nhiều”.

 

Đây không chỉ là tâm trạng của riêng anh Kiên, mà còn là của chung nhiều chủ vườn đào.

img_0159.jpg
Anh Long (Dương Kinh, Hải Phòng) - một vị khách hiếm hoi ghé thăm vườn đào bày tỏ: "Tôi vẫn giữ nguyên thói quen đi chọn đào trước Tết một tháng để có được một cây ưng ý nhất và tránh để ngày cận Tết, mọi người đổ xô đi mua sẽ đông đúc và phải tiếp xúc với nhiều người hơn".
img_0173.jpg
Theo tính toán của chủ vườn đào, nếu thời tiết thuận hoà, se lạnh có nắng thì đây sẽ là một năm được mùa, đào nở đúng độ và đẹp hơn mọi năm.

 

img_0147.jpg
Tuy nhiên, nỗi trăn trở lớn nhất của những nhà nông chính là đào đẹp, nhưng ai ngắm? Bởi lẽ nhiều nơi bị phong tỏa, giãn cách, các gia đình chọn ăn Tết đơn giản, không chơi đào hay quất.
img_0145.jpg
Những cây đào lặng lẽ chờ khách ghé thăm
img_0246.jpg
Dù biết trước doanh thu sẽ giảm mạnh nhưng anh Kiên vẫn quyết định giữ nguyên quy mô vườn đào vì để đất cũng không biết làm gì khác.
img_0234.jpg
Thợ vườn đang tỉ mỉ thực hiện công đoạn bấm, tuốt lá đợt cuối để cây đâm nụ, nở hoa vào đúng mùng 1 Tết. Với chị Hương, công đoạn này là một khâu quan trọng, thiết yếu để có một cây đào nở đúng độ, không nở sớm nếu thời tiết có ấm hơn dự báo.
img_0216.jpg
Ngoài kinh doanh gốc, cây đào to, anh Kiên còn đa dạng mặt hàng khi cắt cành để trồng. Cắm cành đào trên ban thờ hay trang trí trong nhà cũng là xu hướng chơi đào những năm gần đây.

Theo đánh giá của anh Kiên về giá đào Tết năm nay, những cây bình thường sẽ có giá bằng hoặc thấp hơn năm ngoái để phù hợp với kinh tế khách hàng.

Ngược lại, giá những cây gốc đẹp có thể sẽ sở hữu giá cao hơn, giúp chủ vườn đào không rơi vào tình trạng lỗ nặng. 
img_0179.jpg
Bên cạnh đào, quất cũng là mặt hàng thu hút nhiều đối tượng khách hàng trẻ

Về hướng đi và giải pháp kinh doanh mùa dịch anh Kiên cho rằng, sẽ đổi mới phương pháp truyền thống, giảm bán trực tiếp để hạn chế tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Thay vào đó anh sẽ chuyển qua bán đào trên mạng, chụp cây, gốc đào, thế đào đăng lên mạng xã hội để mọi người có thể xem và đặt cây online.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN