Thi tốt nghiệp THPT: Con lo một, bố mẹ lo mười

(Sóng trẻ) - Lo lắng cho sức khỏe của con, bất an vì sợ con không đủ kiến thức, thấp thỏm vì sợ thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến quá trình làm bài… là muôn vàn cảm xúc của các bậc phụ huynh có con đang trong giai đoạn ôn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. 

Nỗi lòng phụ huynh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi THPT Quốc gia 2023 sẽ chính thức diễn ra. Nhiều sĩ tử lớp 12 vẫn đang miệt mài ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Công sức ăn học của 12 năm học được "gói gọn" trong 1 kỳ thi nên không chỉ các sĩ tử trông ngóng, mà phụ huynh cũng hết sức quan tâm, cố gắng dành những điều tốt nhất cho con.

Chị Nguyễn Thị Bích (Hà Tĩnh) có con gái đầu là một học sinh luôn đứng đầu lớp. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, con gái chị có mong muốn thi đỗ chuyên ngành Truyền thông quốc tế tại Học viện Ngoại giao. Biết nguyện vọng của con có điểm đầu vào cao "chót vót" nên chị liên tục nhắc nhở con ôn thi từ rất sớm. 

 Chị Bích luôn là người đồng hành bên con gái trong kỳ thi quan trọng sắp tới (Ảnh: Khánh Ly).
 Chị Bích luôn là người đồng hành bên con gái trong kỳ thi quan trọng sắp tới (Ảnh: Khánh Ly).

“Lần đầu tiên có con thi tốt nghiệp THPT nên tôi khá lo lắng, mấy hôm nay vì lo cho con mà tôi mất ngủ. Tháng này, tôi cũng sụt 4 - 5kg vì lo nghĩ rồi thức khuya để động viên con cố gắng. Dằn lòng bớt suy nghĩ lại chứ nếu không thì lo và áp lực lắm. Thú thật, không có cha mẹ nào muốn thấy con ôn bài đến 2 - 3 giờ sáng. Thế nhưng, 12 năm học chỉ gói gọn trong một kỳ thi quan trọng nhất. Tôi cũng chỉ biết động viên và sát cánh cùng con để con đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới”, chị Bích chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng lo lắng khi con ôn thi Đại học, chị Nguyễn Thị Thuỷ (Hà Tĩnh) tạm dừng việc kinh doanh tại cửa hàng để ở nhà, theo sát và đồng hành cùng con. Được biết, bạn Lộc (con trai chị Thủy) có nguyện vọng thi đỗ chuyên ngành Y khoa của trường ĐH Y Hà Nội.

Tuy đăng ký vào chuyên ngành có điểm đầu vào cao bậc nhất của trường Đại học này, tuy nhiên trong những lần thi thử gần nhất, mức điểm 3 môn khối B của Lộc chỉ rơi vào 22 - 24 điểm. Biết con có thành tích học tập khiêm tốn nên chị Thuỷ không khỏi lo lắng khi ngày thi quan trọng đang đến gần.

loc.jpg
Cô Thuỷ đốc thúc con mỗi ngày vì lo lắng con không đủ kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. (Ảnh:Khánh Ly)

“Mấy hôm vừa rồi con học đến 4 giờ sáng. Hôm qua con cũng học đến hơn 2 giờ. Tuy lo lắng cho sức khỏe của con nhưng tôi cũng sợ nếu không tranh thủ từng phút từng giây thì không thể đỗ vào trường mà con mong muốn. Tôi rất lo lắng không biết đề thi năm nay có vừa sức với con cô không”, chị Thuỷ bày tỏ.

Bên cạnh nỗi lo về sức khỏe của các sĩ tử cũng như độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, nhiều bậc phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng về điều kiện thời tiết nắng nóng trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Anh Hoàng Long (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong tình hình thời tiết nắng nóng và thay đổi thất thường. Tôi sợ với điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến quá trình các con làm bài thi, khiến các con không phát huy được hết khả năng của mình”.  

Phụ huynh - người trực tiếp đồng hành cùng các sĩ tử 

Việc ôn tập, chuẩn bị kỹ kiến thức là yếu tố then chốt giúp sĩ tử bình tĩnh, tự tin và hoàn thành tốt kỳ thi. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng chính là người đồng hành quan trọng tiếp thêm đông lực cho các thí sinh tự tin và nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất. 

Về mặt thể chất, phụ huynh cần khuyên con em mình nên thực hiện thời khóa biểu ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục đều đặn như thông thường. Học sinh cần ngủ khoảng 6-7 tiếng đồng hồ mỗi ngày và ngủ sớm, dậy sớm tốt hơn ngủ trễ, dậy trễ. 

Ở góc độ tâm lý, tiến sĩ Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) khuyên rằng: “Trong thời gian này, nếu có những kiến thức, nội dung còn băn khoăn hoặc chưa hiểu, học sinh hãy liên lạc ngay với bạn bè, thầy cô giáo để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Các thí sinh hãy thật sự nghiêm túc đầu tư cho mùa thi nhưng không nên quá cầu toàn. Hãy suy nghĩ tích cực để thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng nhẹ nhàng chứ không quá căng thẳng”.

105948-dia-chi-kham-chua-mat-ngu-tot-tphcm.jpeg
Thức giấc quá muộn để ôn thi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của các sĩ tử. (Ảnh: Internet) 

Trong thời gian còn lại trước kỳ thi, phụ huynh cần loại bỏ những ảnh hưởng đến từ bên ngoài, đảm bảo luôn ở trong trạng thái hòa nhã, giúp con tránh tiếp xúc quá nhiều với những thông tin làm tăng lo lắng (như cập nhật tỉ lệ chọi vào các trường…) tại thời điểm này. 

Thực tế, việc bố mẹ quan tâm quá sát sao sẽ vô tình khiến các con cảm thấy áp lực. Phụ huynh cần xác định với các con, thời điểm này là cơ hội để giúp con rèn luyện các kỹ năng, năng lực, phẩm chất như tự học, tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác... để các con có động lực trong việc học tập vượt qua kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Năm nay có tổng số 1.024.036 thí sinh đăng ký dự thi.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN