Thị trường hoa tết năm nay có gì mới?

Làng hoa Tây Tựu nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, với hơn 342 ha, trong vài năm lại đây trở thành làng hoa lớn nhất của Hà Nội. Sau trận lụt lịch sử tháng 10 năm 2008, làng hoa bị thiệt hại nặng nề, nhưng ngay sau đó, đểđáp ứngthị trường hoa Thành phố và cả nước, xã Tây Tựu đã hướng dẫn người dân tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách hợp lý. Năm nay, diện tích hoa hồng giảm xuống khoảng 50% ( các năm trước là 70- 80%), diện tích các loại hoa khác như cúc, đồng tiền, thạch thảo, vàng anh, hoa ly, hoa loa kèn trồng nhà lưới, nhà nilon. … tăng lên một cách đáng kể. Nhất là hoa cúc với hai màu chủ đạo là vàng và trắng bởi hoa cúc có sức chịu đựng tốt với thời tiết.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Việt, Phó chủ tịch xã Tây Tựu thì năm nay hoa cúc lên ngôi, chiếm lĩnh thị trường hoa ngày tết và theo dựkiến, xãTây Tựu sẽtiếp tục cung cấp cho thị trường tiêu dùng hoa trong và nài nước trên 250 triệu bông hoa, riêng với thị trường hoa Hà Nội thì làng hoa Tây Tựu sẽ cung cấp khoảng 40%, lượng còn lại sẽ do các làng hoa khác cung cấp như hoa Ngọc Hà, Nghi Tàm, Nhật Tân, Quảng Bá...

50470182a_vimage001.jpg
Những luống hoa được căng dây cẩn thận

Cùng với làng hoa Tây Tựu, hoa đào Nhật Tân cũng đang chờ dịp khoe sắc. Theo nhận định chung của những người trồng hoa thì do thời tiết năm nay tính đến thời điểm này ổn định hơn mọi năm nên việc chăm sóc hoa cũng có phần dễ dàng hơn năm trước nhiều. Tuy nhiên, với dự báo thời tiết vừa đây, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mới thì người dân trồng hoa đào lại đang tỏ ra lo lắng. Chị Nhung, người trồng hoa đào Nhật Tân cho biết: “Nếu thời tiết duy trì ổn định, trời hơi se lạnh như mấy hôm nay thì hoa đào chắc chắn sẽ nở đúng độ, người trồng hoa chúng tôi cũng sẽ bớt vất vả hơn. Nhưng nếu thời tiết bỗng lạnh đột ngột nhất là hai tuần giáp tết thì hoa rất khó nở. Lúc ấy chúng tôi lại phải ủ phân, tưới cho cây một cách cẩn thận và khó khăn hơn nhiều”.

Tại các vườn đào Nhật Tân, không khí sản xuất, chăm chút cho đào đang diễn ra hết sức khẩn trương. Ở đâu cũng có thể bắt gặp những dáng người đang khom lưng tưới cây, xới đất, vun vén… Hầu hết các cây hoa đào đều đã được tuốt hết lá và đangchúm chím nụ.

Ngay từ bây giờ, hoạt động mua bán đã bắt đầu diễn ra, có những người đến xem trước, đặt hàng, có những người chỉ thuê để chơi mấy ngày tết, sau đó gửi trở lại cho nhà vườn chăm sóc, những cây đào ở đây được cho thuê với giá từ 8 đến 10 triệu.

Bác Huân, chủ một vườn đào cho biết: “Những cây đào lâu năm sẽ được bán với giá hàng triệu đồng, thậm chí có những cây được bán với giá 20 triệu đồng nếu được “dân chơi” đặt hàng và tạo kiểu cách theo ý muốn”.

Góp phần làm nên một bức tranh tết với những gam màu bắt mắt, rực rỡ phải kể đến sắc cam của quất Tứ Liên.

fbeec5139_vimage007.jpg
Quất Tứ Liên đang vào mùa chín rực màu

Chị Thơm (tổ 2, cụm 1, phường Tứ Liên) cho biết: “Sắc quất năm nay không đẹp bằng các năm trước vì thời tiết năm nay khô hanh, ít mưa”. Tuy nhiên, thị trường quất vẫn được nhận định là rất tiềm năng do vài năm trở lại đây, những người chơi tết thường tỏ ra quan tâm đến quất nhiều hơn các loại hoa, cây cảnh khác. Để phục vụ đắc lực hơn nữa cho thị trường, người dân Tứ Liên, trong thời gian này đang ra sức tỉa cành, tạo dáng, tạo hình cho cây nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, chất lượng cũng như thẩm mỹ của cây cảnh.

Nài ba làng hoa, cây cảnh lớn kể trên, các làng hoa khác xung quanh Hà Nội như làng hoa Nghi Tàm, hoa Ngọc Hà… cũng đang bước vào mùa với nhịp độ khá khẩn trương.


Lê Viên
Lớp báo mạng 28
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN