Thị trường thiết bị gian lận thi cử “nở rộ” dịp cận thi

(Sóng trẻ) - Camera siêu nhỏ, tai nghe siêu nhỏ… vốn là những thiết bị được dùng trong công tác đặc biệt của các cơ quan chức năng nay được rao bán tràn lan như một thiết bị “hỗ trợ” thi cử.

Ngang nhiên rao bán thiết bị “siêu nhỏ”

Gần đây, khi kỳ thi THPT Quốc gia đang đến rất gần, trên nhiều trang mạng xã hội, trên các trang tin điện tử “nở rộ” các sản phẩm “tai nghe siêu nhỏ”, “camera siêu nhỏ”.

Với chiêu trò tinh vi, hầu hết những số điện thoại được các chủ tài khoản này công khai trên các bài viết giới thiệu sản phẩm đều là những số điện thoại ảo. Chỉ có thể liên hệ được với các chủ tài khoản qua zalo bằng số điện thoại được ghim ở phần bình luận. Nếu muốn mua sản phẩm, các đối tượng sẽ yêu cầu liên lạc qua một tài khoản zalo khác. Tại đây, cần cung cấp số điện thoại cá nhân, cũng như tên tuổi…để có thể tiếp tục giao dịch. Các giao dịch thường được trao đổi trực tiếp qua điện thoại mà không trao đổi qua tin nhắn như các sản phẩm bình thường.

anh-1.jpg
Các thiết bị “hỗ trợ” thi cử được rao bán tràn lan trên nhiều trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…(Ảnh chụp màn hình)

Các thiết bị được rao bán đa dạng về giá cả, mẫu mã và kiểu dáng. Một số sản phẩm tai nghe phổ biến như tai nghe dạng hộp diêm, tai nghe siêu nhỏ dạng thẻ ATM, tai nghe siêu nhỏ cài cổ áo, tai nghe siêu nhỏ nokia 105… Giá của từng loại tai nghe là khác nhau và thường sẽ dao động trong khoảng từ 300.000-2.150.000 (tuỳ loại). Qua lời giới thiệu của nhiều chủ tài khoản, “tai nghe này có kích thước cực bé chỉ 2mm, không thể nào phát hiện. Mặc dù bé nhưng âm thanh to, rõ ràng không hề thua kém các dòng tai nghe như airpord, bluetooth bình thường, mic mới nhất, rất nhạy…”

Kèm theo những lời giới thiệu về sản phẩm những chủ tài khoản này thường gắn theo 1 video hướng dẫn sử dụng sản phẩm một cách chi tiết. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm, các đối tượng đã tạo một kênh Youtube riêng với hàng chục video có nội dung hướng dẫn sử dụng các sản phẩm.

anh-2.jpg
Xuất hiện hàng chục video, clip giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm tai nghe siêu nhỏ trên youtube (Ảnh chụp màn hình)

Theo lời một chủ tài khoản: “Tai nghe siêu nhỏ nguỵ trang máy tính FX 580vn plus dễ mang vào phòng thi nhất, dùng cùng với tai nghe hạt đậu. Các chức năng tính toán vẫn hoạt động bình thường…thiết bị tai nghe được chế tạo riêng và lắp đặt ở mặt sau máy tính, khi mua sẽ được dán đề can để nguỵ trang. Để khởi động, chỉ cần nhấn giữ nút nguồn, sau đó dùng 1 sim khác gọi vào sim đã được tích hợp trong máy tính là sẽ kết nối được…Giá bán là 1.500.000 giá thuê là 200.000/ngày”.

Một tài khoản khác cho hay: "Hiện sản phẩm tai nghe Nokia 105 là sản phẩm thông dụng và bán chạy nhất. Sản phẩm gồm một máy thu là điện thoại nokia và một tai nghe siêu nhỏ". Người bán này còn quảng cáo thêm, "cách sử dụng cực đơn giản, bạn chỉ cần gọi vào số điện thoại ở máy nokia là tín hiệu lập tức được truyền tới tai nghe. Tai nghe này nhỏ lắm, để vào trong tai là được; lúc lấy ra thì dùng nam châm từ hút ra là được". Sản phẩm đang được bán với giá là 1.600.000 và không cho thuê.

Không chỉ tai nghe siêu nhỏ, mà các chủ tài khoản này còn giới thiệu thêm nhiều sản phẩm camera siêu nhỏ “chụp đề thi siêu nét” nhằm tối đa hoá hiệu quả của cả 2 sản phẩm. “Camera này dạng cúc áo, chỉ cần gắn vào cúc áo là có thể quay, chụp ảnh được đề thi và gửi ra cho người nhà ở bên ngoài. Bên ngoài giải rồi gọi lại vào tai nghe là được mà…” – một chủ tài khoản chia sẻ. Giá của từng loại camera là khác nhau và sẽ được giảm giá nếu mua cả 2 sản phẩm tai nghe và camera.

 “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng”

Chỉ có các cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh các thiết bị này, đồng thời các cơ sở kinh doanh này phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mới được phép kinh doanh. Đó là: Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Điều này đồng nghĩa với việc hành vi mua bán các sản phẩm trên là hành vi mua bán trái phép.

Theo luật sư Lê Dương Ước An (Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát) cho biết: “Hiện nay chưa có quy định cụ thể, chi tiết về việc xử lý vi phạm đối với hành vi tự do kinh doanh các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Tuy nhiên đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bắt buộc cơ sở kinh doanh các sản phẩm này phải thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp phép”. Đối với hành vi kinh doanh ngành, nghề khi chưa có giấy phép kinh doanh, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các đối tượng có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế việc các đối tượng đang tự do kinh doanh loại sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội là rất khó nắm bắt. Đồng thời các quy định xử lý chưa cụ thể, các quy định pháp luật vẫn chỉ dừng lại là “hành vi bị nghiêm cấm” còn nếu vi phạm hành vi bị nghiêm cấm thì chưa có quy định xử phạt cụ thể, đây cũng là lỗ hổng tạo cơ hội cho các đối tượng dễ dàng trao đổi, buôn bán mặt hàng này mà không sợ phải chịu trách nhiệm pháp luật.

Theo luật sư An, người bán chỉ được bán thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình cho đối tượng được pháp luật cho phép sử dụng biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật, đó là: Cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; cơ quan có trách nhiệm thi hành biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật theo điều kiện, thẩm quyền, thủ tục về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt do Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Hành vi bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình cho đối tượng không được pháp luật cho phép sử dụng biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật tuy hiện chưa được quy định hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong nghị định nào nhưng có thể là căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo điểm g khoản 1 Điều 8.

Hiện nay chưa có các quy định cụ thể của pháp luật về việc xử lý vi phạm đối với các đối tượng sử dụng sản phẩm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị nguỵ trang vào mục đích gian lận trong thi cử, mà những thí sinh dự thi hiện nay chỉ phải chịu kỷ luật theo quy định của cơ sở tổ chức kỳ thi vì vi phạm quy chế dự thi bởi hành vi gian lận trong thi cử. Đây cũng được coi là lỗ hổng pháp luật, bởi có “cầu” thì ắt sẽ tăng “cung”, người có nhu cầu sử dụng tăng cao thì sẽ xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất, cung cấp thiết bị này.

Triệt phá nhiều vụ mua bán thiết bị “hỗ trợ” thi cử

Mới đây, thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc CATP về việc bảo vệ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 trên địa bàn thành phố Hải Phòng trinh sát Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra giữ đối tượng P.Đ.Q, sinh năm 2002, đăng ký thường trú tại phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng đang thực hiện hành vi mua bán thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử, thu giữ 15 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ.

anh-4.jpg
Các cơ quan chức năng đã nhiều lần triệt phá những vụ án mua bán, lắp ráp…các thiết bị “hỗ trợ” thi cử. ( Ảnh: Công an Hải Phòng cung cấp)

Điều tra mở rộng, cơ quan Công an đã triệu tập, đấu tranh với đối tượng Lê Xuân Tùng, 32 tuổi, trú tại khu 14, xã Tiên Phú, huyện Phú Ninh, tỉnh Phú Thọ, là người bán số thiết bị trên cho P.Đ.Q và thu giữ 14 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ, 03 camera ngụy trang cùng hàng trăm linh kiện điện tử để lắp ráp thành các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang phục vụ gian lận trong thi cử. Hiện cơ quan Công an đang đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo qui định của pháp luật.

Gần đây, trong hội nghị trực tuyến về công tác thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức, thiếu tướng Lê Minh Mạnh - phó cục trưởng A05 (Bộ Công an) - cho rằng tình trạng mua bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang hiện vẫn còn tồn tại và tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng nhằm gian lận thi cử.

Các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo với Bộ GD-ĐT những thiết bị phát sóng điều khiển từ xa có thể thu nhận tín hiệu trong khoảng cách 20 - 25m. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT đã quy định các điểm thi phải bố trí phòng thi và nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách nhau tối thiểu 25m công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng, theo thiếu tướng Lê Minh Mạnh, khoảng cách trên nên được giữ càng xa càng tốt.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN