Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên: Điểm du lịch hấp dẫ

(Sóng Trẻ) - Nằm cách Hà Nội khoảng 85 km về phía tây, Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong ba Thiền viện lớn nhất của Việt Nam cùng với Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử.

Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên (TVTLTT) được khởi công xây dựng vào tháng 4/4/2004, khánh thành vào ngày 25/11/2005 với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, có diện tích rộng 4,5 ha, rừng nại vi rộng 50 ha, nằm trên độ cao khoảng 300m so với mực nước biển. Với diện tích và nằm trên độ cao như vậy cùng với những nghệ thuật kiến trúc đường nét cổ kính của TVTLTT, đặc biệt đây lại là điểm đến tâm linh của phật giáo… Bởi vậy nơi đây đã trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Mọi người đến đây vừa để tham quan xứ sở rừng núi sương mù, vừa để được trở về với cõi tâm linh phật giáo…

Nằm trên độ cao khoảng 300m, từ chân núi đi lên ta phải vượt qua chín đỉnh dốc cao với những đường khúc quanh co. Bởi dốc cao và có những khúc lượn khá to, rộng lại bị che lấp bởi cây cối và sườn dốc nên cũng rất nguy hiểm.

Đến chân Thiện viện, ta như lạc vào một không gian rừng núi huyền bí, những màn sương mù vương lại và còn đang tan chậm, cảnh vật sương mù như hòa quện vào nhau, một cảm giác thoáng đạt, du dương và mơ hồ… Đứng trước cổng Thiền viện, ta có thể thấy rõ bên dưới cánh đồng bát ngát và những ngôi nhà mái đỏ heo hút xa xa tận phía chân núi.
 
2040520b6_unh_1.jpg

Nhìn từ chân Thiền Viện

Nảnh lại phía đồng bằng là cánh cổng Tam Quan sừng sững với hàng trăm bậc đá có độ dốc tăng dần. Để lên đến trung tâm của Thiền Viện ở trên đỉnh chúng ta phải trải qua ba lần bậc đá dài khoảng trăm mét với độ cao khác nhau.
 
2041b9ba4_unh_2.jpg

Cổng Tam Quan

Không gian của Thiền viện mở trước mắt với rừng thông bạt ngàn, những rặng hoa với muôn vàn màu sắc. Trung tâm của Thiền viện là Chính Điện, bên trái của Chính Điện là Lầu Chuông, bên phải là Lầu Trống, phía sau là nhà thời tổ trúc lâm tam tổ.

Thân Trống của TVTLTT được làm bằng một khối Mít rừng, gỗ này được lấy ở rừng Gia Lai, sau đó được vạc bỏ bớt phần vỏ giác bên nài, móc ruột để làm thành trống tang biền. Hiện nay Trống có đường kính 1.3m, dài 2m. Trống do gia đình thầy Thích Trúc Thái Đạt cúng đường và gia đình nghệ nhân ở huyện Xuân Lộc TỈnh Đồng Nai thực hiện năm 2005.
 
204167414_unh_3.jpg

Lầu Trống

Đối diện bên Lầu Trống là Lầu Chuông hay còn gọi là Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung của TVTLTT nặng 2 tấn, được đúc bởi một làng nghề truyền thống nổi tiếng về đúc chuông đồng ở Huế có tên là Phường Đúc. Đại Hồng Chung do đạo hữu Trần văn Triết và bà Hoàng thị Tuyết Anh phật tử chùa Hoa Nghiêm ở virginia cúng đường. Công trình Lầu Chuông do phật tử tâm chân đạo trang Tuệ Đức phát tâm công đức cúng đường, công trình này được xây dựng năm 2005.

20412f134_unh_4.jpg
 
Lầu Chuông

Bên cạnh đó TVTLTT còn xây dựng khu nhà trưng bày những hiện vật từ trong quá trình xây dựng, hình thành và phát triển của Thiền viện, đó là những bức tranh toàn cảnh, những tập sách về phật giáo, kinh thư, hay những mảnh ngói, mảnh gốm từ thế kỉ XII đến thế kỉ XIX…

2042922ce_unh_5.jpg
 
Một góc phòng trưng bày
 
Du khách đến đây không chỉ để tham quan, du nạn… mà còn được thưởng thức những món đặc sản nơi đây, trong đó nổi bật có rau su su. Đã từ lâu rau su su cũng trở thành một món quà đặc trưng của nơi xứ sở sương mù này.
 
Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động khoảng gần chục năm nhưng nó đã trở thành một trung tâm du lịch nổi tiếng của tỉnh, vừa là nơi có thể nhắm sơn cảnh, vừa là nơi có thể trở về với cõi “thiền” của phật giáo. Bởi vậy đây sẽ là điểm du lịch hấp dẫn cho hàng nghìn khách du lịch trong nước dịp xuân này.

Nguyễn Thị Hoan
Lớp Báo in K32.A2

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN