Thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn - Kỳ 1: Rộn ràng như "chợ" trên mạng xã hội

(Sóng trẻ) - “Theo dõi vợ, chồng ngoại tình”; “hách facebook người bạn ghét”; “check pass đối phương không bị phát hiện”;… Đây là những lời mời chào sử dụng dịch vụ đọc trộm tin nhắn đang phổ biến.

Công khai ăn cắp sự riêng tư

Chỉ cần nhập dòng chữ “đọc trộm tin nhắn” trên công cụ tìm kiếm người có nhu cầu sẽ được đưa đến hàng chục nhóm với hình thức công khai và bán công khai. Có hội nhóm lên đến hơn 100.000 thành viên. Để được vào nhóm, người tham gia sẽ phải trả lời câu hỏi liên quan đến quy tắc giao dịch. Trong quá trình mua bán, 2 bên sẽ phải thông qua quản trị viên.

1.png
Với các nhóm dịch vụ tràn lan trên facebook, khách hàng không khó để tìm kiếm nơi có thể đáp ứng nhu cầu của mình.

 

Người cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn riêng tư nhưng lại quảng cáo công khai. Nền tảng mạng xã hội phổ biến như facebook, zalo đều nằm trong danh sách với cam kết “bảo mật, an toàn, uy tín”.

Để người có nhu cầu dễ dàng tìm đến mình, không chỉ số điện thoại để liên lạc qua zalo, có tài khoản nhận đọc trộm tin nhắn còn trang bị thêm đường dây nóng. Telegram cũng được chọn là nơi để diễn ra nhiều giao dịch. 

Trong vai người có nhu cầu, phóng viên liên hệ trực tiếp với tài khoản facebook H.Q.V và được giới thiệu phương thức đọc trộm tin nhắn sẽ thông qua phần mềm can thiệp, ngắt hết cảnh báo khi đăng nhập nên đảm bảo an toàn. H.Q.V cho biết: “Đối phương vẫn sử dụng bình thường mà không bị phát hiện, làm xong sẽ có tài khoản và mật khẩu cho bạn đăng nhập. Việc hack dò chỉ để biết mật khẩu hiện tại chứ không phải đổi mới”.

Thậm chí, khi liên hệ với một tài khoản khác có tên H.Đ, dịch vụ không chỉ dừng lại ở việc đọc trộm tin nhắn mà còn có thể đổi luôn tài khoản của người khác thành của mình với giá 2 triệu đồng. Mức giá chung là 500.000 đồng, để vào cả facebook xem thêm nhiều hoạt động khác sẽ là 1 triệu đồng. Cao cấp hơn, sẽ cần từ 5 – 7 giờ để thực hiện.

Khi PV đặt vấn đề sợ bị phát hiện trong lúc đọc trộm, tài khoản H.Đ khẳng định sẽ dùng mật mã riêng để thực hiện, không vào trực tiếp vẫn có thể đọc được tin nhắn bình thường. Trong trường hợp muốn vào toàn bộ tài khoản, sẽ có công cụ riêng để can thiệp an toàn.

Tuy nhiên, cũng theo tài khoản H.Đ không phải tài khoản nào cũng có thể đọc trộm được tin nhắn. Phía H.Đ hack được facebook dưới 100.000 người theo dõi, đối với tài khoản tick xanh thì không làm được.

Đủ loại chiêu trò thu hút khách hàng

Dịch vụ đọc trộm tin nhắn có sự cạnh tranh lớn. Để khách hàng tin tưởng tìm đến mình, không ít tài khoản ảo được lập ra để tự quảng cáo tên tuổi cá nhân với nội dung giới thiệu phổ biến: “Ai cần hỗ trợ gì hãy liên hệ ngay với anh …, cam kết giá rẻ uy tín 100%”.

Thậm chí, khi thấy PV tỏ ra lưỡng lự về dịch vụ, tài khoản cung cấp dịch vụ liên tục đưa ra cảnh báo lừa đảo, bóc phốt tài khoản khác: “Nếu qua chỗ khác làm thì hãy né những cái tên + số điện thoại Zalo sau đây kẻo tiền mất tật mang”, tài khoản H.Q.V chia sẻ.

Đánh trúng tâm lý của phần đa khách hàng, những lời quảng cáo kèm theo câu chuyện hấp dẫn “Cảm ơn zai đẹp đã giúp mình xem được tin nhắn của ck mình với bồ nha. Sừng mọc dài quá. Vậy mà trước nay vẫn luôn tin tưởng”; “Rất biết ơn bạn đã giúp tớ xem tin nhắn Telegram của lão chồng nhé ạ. Quả này có bằng chứng rồi cấm chối cãi được. Uy tín lắm nha”; “Cảm ơn bạn giúp mình đọc được tin nhắn ẩn ở facebook chồng nhé”;…

Khi theo dõi, PV thấy tài khoản phản hồi về dịch vụ đa phần là nữ, tìm bằng chứng ngoại tình của chồng và người yêu. Tuy nhiên khi vào kiểm tra trang cá nhân, những tài khoản này đều không có hoạt động và rất ít bạn bè, chỉ cập nhật ảnh đại diện và ảnh bìa.

2.png
Các phản hồi từ tài khoản ảo còn được viết trực tiếp lên tường facebook của bên nhà cung cấp dịch vụ để tăng độ tin cậy của khách hàng khi họ có nhu cầu đọc trộm tin nhắn.

 

Theo tìm hiểu của PV qua 5 tài khoản ngẫu nhiên trên nhóm đọc trộm tin nhắn, trên trang cá nhân đều dùng cách thức này để thu hút khách hàng, tăng tính cạnh tranh.

Trao đổi với PV về hành vi trực tiếp thực hiện các công cụ công nghệ để can thiệp đọc trộm tin nhắn, Luật sư Dương Lê Ước An (Chủ tịch Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát) cho biết: “Theo Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 2/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin quy định: Trường hợp người trực tiếp thực hiện các công cụ công nghệ để can thiệp đọc trộm tin nhắn mà cố tình thu thập tin nhắn, xâm nhập các tài khoản trên mạng xã hội mà không được sự đồng ý, người vi phạm còn có thể bị phạt hành chính với mức phạt lên đến 20 triệu”.

Ngoài ra, nếu phạm tội có tổ chức; tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác... có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm theo Điều 159 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), luật sư An chia sẻ thêm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN