Thuốc tránh thai cho nam giới: Tại sao chúng ta vẫn phải chờ đợi?

(Sóng trẻ) - Một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới đã vượt qua các thử nghiệm an toàn ban đầu của con người, các chuyên gia tại một hội nghị y tế hàng đầu đã cho biết.

b68e9c4b2_buc_anh_1.jpg

Thuốc dùng mỗi ngày một lần có chứa các hormone được thiết kế để ngừng sản xuất tinh trùng. Nó sẽ là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh - những lựa chọn duy nhất hiện có cho nam giới. Nhưng các bác sĩ tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết được cho biết vẫn có thể mất một thập kỷ để đưa nó ra thị trường.

Ham muốn tình dục

Viên thuốc nữ đã được tung ra ở Anh hơn 50 năm trước. Vậy tại sao một viên thuốc nam lại khó khăn đến vậy? Một số người cho rằng do suy nghĩ của xã hội và sự thương mại hóa diễn ra chậm nên đã khiến cho những viên thuốc đó ra đời muộn - nhưng các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy nhiều người đàn ông sẽ cân nhắc dùng nó nếu một viên thuốc đã có sẵn. Liệu phụ nữ có lấy đó để tin tưởng đàn ông không hay cần yếu tố khác nữa?

Một cuộc khảo sát của Đại học Anglia Ruskin, Vương quốc Anh vào năm 2011 cho thấy 70 trong số 134 phụ nữ lo lắng đối tác nam của họ sẽ quên uống thuốc. Về mặt sinh học, thách thức của việc tạo ra một loại thuốc dựa trên hormone cho nam giới là đảm bảo rằng nó không làm giảm ham muốn tình dục hoặc giảm sự cương cứng.

Sản xuất tinh trùng

Ở những người đàn ông có khả năng sinh sản, các tế bào tinh trùng mới liên tục được tạo ra trong tinh hoàn và được kích hoạt bởi hormone.

Tạm thời ngăn chặn hiệu ứng này mà không làm giảm mức độ hormone đến mức nó tạo ra tác dụng phụ là vấn đề đáng quan tâm. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết viên thuốc nam mới nhất này đang được các nhà nghiên cứu và thử nghiệm từ LA BioMed và Đại học Washington, hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó. 

b68e9c4b2_buc_anh_2.jpg

Các thử nghiệm an toàn "giai đoạn một" ban đầu với 40 người đàn ông có vẻ đầy hứa hẹn, họ nói với cuộc họp Nội tiết 2019 ở New Orleans. Trong 28 ngày của nghiên cứu: 10 người uống giả dược, hoặc thuốc giả, 30 người uống thuốc nam thử nghiệm, 11-beta-MNTDC. Và trong số những người dùng thuốc thử nghiệm cho hormone sinh dục nam, mức độ hormone cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng giảm đáng kể so với giả dược, trở lại bình thường sau khi dùng thử.

Rối loạn cương dương

Tác dụng phụ rất ít và nhẹ. Năm người đàn ông uống thuốc đã báo cáo tình dục giảm nhẹ - và hai người được mô tả rối loạn cương dương nhẹ - nhưng hoạt động tình dục không giảm, không có người tham gia nào ngừng dùng thuốc vì tác dụng phụ và tất cả đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn.

Các nhà nghiên cứu đằng sau công trình này, Giáo sư Christina Wang và các đồng nghiệp, rất hào hứng nhưng thận trọng với những phát hiện trên. "Kết quả của chúng tôi cho thấy viên thuốc này, kết hợp hai hoạt động nội tiết tố trong một, sẽ làm giảm sản xuất tinh trùng trong khi duy trì ham muốn tình dục", cô nói. Nhưng các thử nghiệm lớn hơn, dài hơn là cần thiết để kiểm tra nó sẽ hoạt động đủ tốt như một biện pháp tránh thai.

Gel cơ thể

Và đây không phải là biện pháp tránh thai nam dựa trên hormone nguyên mẫu duy nhất mà Giáo sư Wang đã thử nghiệm. Cô và các đồng nghiệp tại Anh đã đưa ra một loại gel cơ thể dành cho nam và sẽ cố gắng tham gia một thử nghiệm quốc tế. Người ta cần dùng áp dụng nó hàng ngày vào lưng và vai của họ, nơi gel có thể được hấp thụ qua da.

Hormon proestin trong gel ngăn chặn sản xuất testosterone tự nhiên trong tinh hoàn, làm giảm sản xuất tinh trùng xuống mức thấp hoặc không có, trong khi testosterone thay thế trong gel duy trì ham muốn tình dục và các chức năng khác phụ thuộc vào hormone. Trong khi đó, Giáo sư Wang, Tiến sĩ Stephanie Page và các đồng nghiệp tại Đại học Y Washington, đã thử nghiệm một hợp chất khác - DMAU – và họ tin rằng đàn ông có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Và các thử nghiệm ở 100 người đàn ông đã cho rằng điều này đủ an toàn để chuyển sang giai đoạn thử nghiệm tiếp theo.

Rối loạn tâm trạng

Các nhà khoa học khác đã cố gắng cung cấp hormone kiểm soát sinh sản có tác dụng dài hơn trong một chiếc “jab” được cung cấp mỗi tháng. Nhưng họ đã ngừng đăng ký nam giới vào nghiên cứu giai đoạn hai của họ, xem xét sự an toàn và hiệu quả của việc tiêm, sau khi một số tình nguyện viên báo cáo tác dụng phụ, bao gồm rối loạn tâm trạng hoặc trầm cảm.

Đối với những người đàn ông không thích dùng hormone, các nhà nghiên cứu đã tìm cách ngăn chặn dòng tinh trùng, ngăn không cho nó rời khỏi dương vật - một cách hiệu quả là thắt ống dẫn tinh không phẫu thuật. Vasacheel - một chất liệu polymer được tiêm vào hai ống dẫn vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn trái và phải đến dương vật - đang được phát triển như một biện pháp tránh thai nam không có nội tiết tố, có thể đảo ngược, có tác dụng lâu dài.

Cho đến nay, nó chỉ được thử nghiệm trên động vật - nhưng các nhà nghiên cứu đằng sau đó gần đây đã nhận được tài trợ để tìm cách bắt đầu thử nghiệm trên người.

Thị trường tiềm năng

Giáo sư Richard Anderson, thuộc Đại học Edinburgh, đang dẫn đầu một trong những thử nghiệm ở Vương quốc Anh sẽ thử nghiệm một loại gel cơ thể tránh thai trên nam giới. Ông nói rằng ngành công nghiệp dược phẩm đã chậm chạp trong việc đưa ra ý tưởng về một biện pháp tránh thai nam mới mặc dù bằng chứng tốt cho thấy cả nam giới và các đối tác nữ của họ sẽ hoan nghênh sự lựa chọn bổ sung.

"Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp đã không được thuyết phục về thị trường tiềm năng. Đó chắc chắn là một câu chuyện dài - một phần của nó là thiếu đầu tư," ông nói.

Lịch sử nhiều sóng gió

Với sự tham gia ít của ngành, ông nói, các nhà nghiên cứu đã phải dựa vào tài trợ từ thiện và học tập, điều này làm mất thời gian. Allan Pacey, giáo sư về nam khoa, tại Đại học Sheffield, cho biết: "Sự phát triển của thuốc tránh thai nam hay thuốc tiêm đã có một lịch sử nhiều sóng gió mà không có nhiều thành công cho đến nay và thật tốt khi thấy rằng các chế phẩm mới đang được thực hiện thử nghiệm”.

"Chìa khóa sẽ là nếu có đủ sự quan tâm của công ty dược phẩm để đưa sản phẩm này ra thị trường khi thử nghiệm của họ thành công. Thật không may, cho đến nay, có rất ít công ty dược phẩm quan tâm đến việc đưa một viên thuốc tránh thai nam ra thị trường, vì những lý do mà tôi không hiểu đầy đủ nhưng tôi nghi ngờ là kinh doanh nhiều hơn khoa học", cô nói.

Đắc Quang (Theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN