Thưởng thức hương vị Nam Bộ tại “Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh”

(Sóng trẻ) - Từ ngày 11/10 đến ngày 13/10, “Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh” năm 2024 diễn ra tại Trung tâm sát hạch Đông Đô - KCN Lâm Bình (Lương Tài, Bắc Ninh), đem đến nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị và ý nghĩa.

"Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh" được tổ chức nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực và du lịch Bắc Ninh nói chung và huyện Lương Tài nói riêng. Đồng thời, chương trình còn phát huy các giá trị văn hóa thông qua hình thức trình diễn, giới thiệu các món ẩm thực, các loại bánh dân gian Nam Bộ - Hà Nội và các vùng, miền.

1.png
Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt nam 20/10, với thông điệp tôn vinh người phụ nữ Việt Nam tài hoa, những người đã gìn giữ và lan tỏa truyền thống làm bánh của dân tộc. (Ảnh: Hà Linh)

Năm nay, chương trình bao gồm 20 gian hàng cách điệu mang nét kiến trúc và hình ảnh làng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc, được bố trí theo 3 phân khu: Khu sân khấu biểu diễn Dân ca Quan họ, trình diễn múa rối nước Đồng Ngư, giới thiệu làng nghề truyền thống; Khu vực trình diễn, giới thiệu trưng bày các loại bánh dân gian các vùng miền các tỉnh và Khu giới thiệu đặc sản, nông sản, OCOP, ẩm thực truyền thống của tỉnh Bắc Ninh.

Chị Ngọc Lan đang chuẩn bị bánh bầu - món bánh được chị “hồi sinh” sau 20 năm thất truyền. (Ảnh: Hà Linh)
Chị Ngọc Lan đang chuẩn bị bánh bầu - món bánh được chị “hồi sinh” sau 20 năm thất truyền. (Ảnh: Hà Linh)

Chia sẻ với phóng viên, chị Huỳnh Ngọc Lan - nghệ nhân bánh dân gian Nam Bộ cho biết: “Lần này tới với Liên hoan bánh dân gian ba miền, chúng tôi đưa tới rất nhiều loại bánh đặc trưng của miền Nam. Đặc biệt nhất là bánh bầu - niềm tự hào của người dân Sóc Trăng, một món bánh có nguy cơ thất truyền hơn 20 năm. Tôi đã tìm hiểu, sưu tầm để có thể tái hiện lại món bánh này. Có thể nói, đây là món bánh vô cùng giản dị nhưng mang một giá trị to lớn”. Với niềm đam mê và mong muốn đem bánh dân gian Nam Bộ đi khắp mọi miền đất nước, chị Lan rất hạnh phúc khi những món bánh này nhận được sự đón nhận của đông đảo người dân và du khách.

untitled-design.png
Để có thể đưa tới tay thực khách những món ăn này, các nghệ nhân cố gắng vận chuyển những nguyên liệu tươi ngon nhất để giữ trọn hương vị cho món ăn. Nghệ nhân Ngọc Lan mong rằng thực khách có thể tận hưởng những món ăn một cách trọn vẹn. (Ảnh: Hà Linh)

Là một người từng sinh sống tại khu vực miền Nam trong một thời gian dài, chị Phạm Sinh (Hưng Yên) cảm thấy vô cùng thích thú và ấn tượng khi được thưởng thức những hương vị quen thuộc: “Ngày xưa, những thức quà của miền Bắc khá truyền thống, nhưng với miền Nam thì lại trái ngược hoàn toàn. Hiện tại, ẩm thực vùng miền đang ngày một hòa nhập, tôi có thể thưởng thức những món bánh Nam Bộ một cách đơn giản và nhanh chóng hơn”.

Sau khi tham quan và thưởng thức những món đặc sản của từng vùng miền, bà Bùi Thị Mùi (Thuận Thành, Bắc Ninh) chia sẻ: “Mỗi vùng miền lại có những món ăn khác nhau với hương vị khác nhau. Chúng tôi được theo dõi các nghệ nhân làm ra những thức quà, không những ngon miệng mà còn vô cùng hấp dẫn”.

3.png
“Việc tổ chức một lễ hội về bánh dân gian, giúp nhân dân miền Bắc có cơ hội được thử và tìm hiểu về ẩm thực các vùng miền mà không cần phải đi xa”, cô Mùi (Áo hoạ tiết vàng) bày tỏ. (Ảnh: Hà Linh)

Đến với Liên hoan, du khách không chỉ được trải nghiệm và thưởng thức các loại hình bánh dân gian ba miền, được tạo nên từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, mà còn được chiêm ngưỡng những loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống khác như: tranh dân gian Đông Hồ, gốm Phù Lãng...

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN