Thương về miền Trung

(Sóng Trẻ) - "Vì cuộc đời là những chuyến đi". Những cuộc hành trình đều đem tới cho con người ta những trải nghiệm sâu sắc. Và tôi cũng vậy, chuyến đi của tôi, là những câu chuyện rời rạc của chuyện đi làm thiện nguyện “về với miền Trung”, những câu chuyện kể về sự nghèo khó, tình người nơi đó, nụ cười trong gian khó…

Chuyến đi bắt đầu từ 23h30 tối thứ 6, ba lô con cóc trên vai và bạn đồng hành là những anh chị xa lạ. Xa lạ vì đa phần họ cũng như tôi là thành viên hoạt động online trong Quỹ Từ Thiện Quang Anh - quỹ vì những đứa trẻ không may mắn.

Chuẩn bị khởi hành

Chưa kịp làm quen, chưa kịp biết cả tên nhưng những câu chuyện thì vẫn kéo dài không dứt, vì họ như bao người trong Hội Quang Anh đều chung một đích, một mong muốn là sải rộng cánh tay bao bọc những mảnh đời kém may mắn hơn.

Xuất phát với hơn 4 tấn hàng nhưng hơn cả là hơn 3.000 tấm lòng được chuyển đến với miền Trung ruột thịt.

Sau 5 tiếng di chuyển, vượt qua những con đường gồ ghề đoàn chúng tôi đã có mặt ở xã Quang Vinh – rốn lũ của tỉnh Nghệ An.

Nhưng…

Không như chúng tôi được biết, hay do sức tượng tưởng tượng của chúng tôi quá lớn, Quang Vinh hiện ra không sập xệ, không đổ nát. Những nếp nhà tầng san sát đang được người dân phủ lên mình màu xanh, màu xanh của sự sống, của hi vọng. Những chiếc xe máy di chuyển trơn tru, màu xanh tươi mới như gạt đi mọi suy nghĩ, mọi cảm xúc về nơi đó. Nơi được “ họ” gọi là “rốn lũ".

Bạn sẽ cười, 1 nụ cười ruồi cho 1 kẻ như tôi,thấy người dân không khốn khó, thấy nhà cửa vững chắng, thơm mùi sơn mới mà lại buồn. Mừng chứ, người dân không phải chịu khó khăn, không phải gồng mình tồn tại, mừng khi người dân đã khắc phục được hậu quả do bão lũ để lại. Quanh năm lam lũ…khổ quá rồi!

Tôi vẫn buồn

Tôi buồn vì bức tranh chúng tôi nhận đượ không như thực tế nó có. Một sự xúc phạm để những tấm lòng mà chúng tôi khó khăn lắm mới làm họ tin, 1 niềm tin vào “làm thiện giúp đời”.

Những bao gạo, những gói mỳ, những chai nước, vài bộ quần áo cũ không nhiều nhặt gì, không đáng giá bao nhiêu và cũng chỉ giúp họ qua ngày thiếu đói nhưng sẽ thật đáng giá, thật quý nếu người nhận nó trân trọng và hiểu đó cũng là mồ hôi nước mắt của nhiều người. Họ cũng phải  làm lụng để  rồi họ chia sẻ đi một phần trong bát cơm tấm áo của họ. Đó không phải “của chùa”, càng không phải  “tham ô” tự nhiên mà có.

“Cháu mang gì về thế, có mang thịt hộp không?”

"Ủng hộ thì cứ ủng hộ chứ nói thật là quần áo cũ ở đây cũng chẳng ai lấy đâu"

Bấy nhiêu lời nói thôi cũng đủ để tôi muốn bạn hiểu cảm xúc của tôi và những anh chị đi cùng ở đó. Thất vọng.

Quang Vinh, sẽ là một câu chuyện buồn hay đúng hơn là một bài học lớn. Chúng tôi hiểu trong số những ngôi nhà kia, vẫn còn có những mái nhà tranh, những ánh mắt khó nhọc và nụ cười gượng gạo. Và vì thế chúng tôi vẫn gửi tặng 200 phần quà cho các bà con cô bác là hộ nghèo ở đó – một chút tấm lòng gửi lại.

Phần nhiều còn lại, chúng tôi quyết tâm chuyển cho đồng bào, các em ở miền núi Tam Hợp – Tương Dương - Nghệ An. Một nơi không là “rốn lũ” nhưng ở đó nghèo khó khốn cùng, nơi mà sau bao ngọn núi mới có “mặt trời”.

Rời Quỳnh Lưu, 200km đường vào đến Tương Dương dài hơn vì tâm trạng.

Những ngôi nhà tầng kiên cố, sáng ánh đèn dần xa tầm mắt chúng tôi. Thay vào đó là núi cao, là rừng, là nhà sàn chênh vênh, là dáng liêu xiêu của người dân đi gánh củi thồ hàng.

Chúng tôi đặt chân đến Xã Tam Thái khi đã muộn, 7h tối. Tiếp chúng tôi là các anh bên huyện đoàn Tương Dương, một sự tiếp đón nồng hậu như chúng tôi là những người con xa quê về nhà vậy.

Còn gần 20km đường rừng phải vượt qua, 20km thôi nhưng đường rất rất khó đi, và mất hơn 2 tiếng xe chúng tôi mới vào được đến Tam Hợp. Chị Hà trường đoàn rất lo cho mọi người khi phải đi tối, xa và khó khăn như thế. Chị đề nghị những ai còn khỏe sau một ngày một đêm vất vả sẽ đi tiếp cùng chị vào Tam Hợp, còn lại có thể nghỉ đợi đoàn nài xã Tam Thái.

Vàng thử lửa, trải nghiệm sinh bản lĩnh, điều đó được thể hiện rõ hơn khi cả đoàn bấy nhiêu anh chị em đều quyết định vào với Tam Hợp. Đã dám gạt đi kế hoạch, vì muốn chuyển tấm lòng tới đúng nơi cần đến, dám vượt qua suy nghĩ của bản thân để vào đến đây thì dường như mọi khó khăn đều khó có thể cản bước mọi người được.

Tam Hợp – mảnh đất khó khăn

Một hành trình khó khăn, với đường đèo và gồ ghề ổ voi, đầy sỏi đá, chúng tôi có mặt ở trường THCS Tam Hợp vào tối muộn. Trái với suy nghĩ, các thầy cô, UBND xã đều có mặt rất đông đủ và đón tiếp chúng tôi nồng

hậu như người thân trong gia đình.

Nhận được sự đón tiếp rất tình cảm

Trường nằm cạnh một con suối lớn để tiện sinh hoạt cho các em, cách biên giới Việt – Lào chừng 15km, cách đường quốc lộ gần 20km đường rừng, xã mới có điện được vài tháng, trạm y tế xã với trang thiết bị nghèo nàn.

Bệnh viện gần nhất cách xã 10km chưa kể gần 20km đường rừng ra quốc lộ. Bấy nhiêu thôi cũng đủ nói lên những khó khăn mà xã, trường và đồng bào phải đối mặt. Nhưng “ Mặt Trời” vẫn mọc, vẫn vượt qua núi qua đèo soi sáng vào đó.

Minh chứng ư: Năm nay xã có hai em thi đỗ đại học, một minh chứng tuyệt vời cho những “mặt trời” trong lòng dân bản.

Nơi sinh hoạt của các em tại Tam Hợp

Các em do nhà xa trường nên đa phần đều học và sinh hoạt luôn ở đó. Những căn bếp liêu xiêu mới được dựng lại sau bão, những bữa cơm chỉ với nước suối..thêm vài hạt muối với ít măng khô.

Những căn bếp liêu xiêu

Mấy đứa, tiếng kinh còn chưa nói sõi, học cả năm mới nhớ được vài mặt chữ, nhưng vẫn cặm cụi đến trường. Tìm con chữ,  tôi nghĩ 1 phần các em đến tìm 1 tương lai có lẽ đúng hơn. Tương lai của các em không phải là bà này ông nọ, không phải là vợ đẹp xe to. Có lẽ chỉ đơn giản là làm sao cho lúa nhiều, ngô lắm, sao cho con lợn lớn nhanh, sao cho con mình có manh áo mùa lạnh tới.

5h30 sáng, các em tập hợp theo tiếng trống trường tập thể dục, sau đó đi ăn sáng để chuẩn bị cho 1 ngày học tập. Mỗi đứa vài 3 cái quần cái áo. Hôm nào ướt thì cứ mặc vậy đến lớp, chân đất chạy trên sân thể dục toàn sỏi đá.

Bữa sáng của các em

Thật khó để có thể tả hết sức khó khăn ở nơi đây. Nhưng cũng không có lời nào tả hết sự nỗ lực của các thầy cô vì các em, vì những hạt giống chắc mầm. Vì cả những nỗ lực của các em, vì nụ cười rạng rỡ mà chúng tôi nhận được.

Những món quà được trao cho các em

Niềm vui khi nhận được quà của các em

Không lời cảm ơn nào hơn những bàn tay đầy bụi đó siết chặt tay chúng tôi

Không món quà nào xứng đáng hơn những ánh mắt hi vọng,những nụ cười vươn lại trên môi các em.

Đó cũng là động lực để chúng tôi sẽ lại đi, sẽ lại vượt qua chính mình, để nối những bàn tay lại với nhau.

Sớm thôi, hẹn ngày trở lại!