Tọa đàm khoa học “Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
(Sóng trẻ) – Tọa đàm khoa học đã đưa ra những phương hướng nâng cao chất lượng học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho sinh viên Học viện.
Sáng ngày 19/5, nhân lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm thảo luận nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên Học viện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.
Buổi tọa đàm có sự tham dự và chủ trì của PGS.TS Phạm Đức Kiên – Phó vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Chánh văn phòng đề án 35, Học viện CTQG Hồ Chí Minh; PGS.TS Trần Thanh Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PSG.TS Doãn Thị Chín – Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh và TS. Lê Đức Hoàng - Ban chỉ đạo 35, Giảng viên Khoa Tuyên truyền
Những tham luận và đóng góp trong buổi thảo luận đã làm rõ vai trò tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng nhân cách, ý chí, phong cách của sinh viên Học viện. Đạo đức cách mạng, phong cách làm việc, diễn đạt, sinh hoạt của Người là những cơ sở, nền tảng để giáo dục sinh viên trở thành những nhà báo, giảng viên lý luận và tuyên truyền viên tương lai.
Bên cạnh đó, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người cũng là kim chỉ nam định hướng sinh viên Học viện tự tu dưỡng trở thành những công dân có ích cho xã hội, góp phần bảo vệ Tổ quốc và nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng.
Buổi tọa đàm cũng chỉ ra những hoạt động thiết thực đã được tổ chức tại lớp, khoa và Học viện nhằm giáo dục cho sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao tri thức lý luận và tư tưởng chính trị của sinh viên Học viện.
Tuy nhiên vẫn còn xuất hiện những tư tưởng sai lệch, đạo đức và phong cách chưa đủ chuẩn mực của một bộ phận sinh viên trong Học viện. Sinh viên chưa chủ động, tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội hay hoạt động giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, các bài tham luận đã đề xuất những phương hướng về phía Học viện như xây dựng môi trường phù hợp, kết hợp giảng dạy lý luận và tổ chức các buổi thực tế cùng hoạt động nghiên cứu khoa học để sinh viên làm quen với môi trường chính trị và hoạt động nghiên cứu. Đồng thời, cần hiện đại hóa các trang thiết bị thực hành, tiến hành hoạt động tuyên truyền tích cực trên các page, website.
Ngoài ra, sinh viên cũng cần tự rèn luyện, tu dưỡng, hình thành tư tưởng, đạo đức, phong cách chuẩn mực theo tấm gương của Người. Cần biến tri thức lý luận thành tri thức của mình, áp dụng tri thức vào hoạt động thực tiễn và tích cực, chủ động tham gia đóng góp trong những hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sinh viên Học viện cũng đã có những câu hỏi cho buổi thảo luận nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong quá trình học tập lý luận chính trị và tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thay đổi nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp tuyên truyền và sự thay đổi nhận thức của sinh viên về vấn đề học tập lý luận chính trị nói chung và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói riêng là những giải pháp trực tiếp, thiết thực đối với sinh viên và Học viện.
Buổi tọa đàm diễn ra thành công rực rỡ và nhận được nhiều đóng góp tích cực từ phía sinh viên và giảng viên Học viện.