Tổng kết diễn đàn: Dự luật cấm bán thịt chó từ năm 2021 ở Hà Nội liệu có khả thi

(Sóng trẻ) – Sau hơn 2 tuần đăng tải, BBT trang tin điện tử Sóng trẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến, quan điểm của bạn đọc, hầu hết quý độc giả đều ủng hộ dự luật cấm bán thịt chó từ năm 2021 mà UBND TP Hà Nội đưa ra, tuy nhiên cũng có rất nhiều ý kiến thể hiện sự lo ngại về tính thực thi của dự luật.

Cấm bán thịt chó góp phần tạo nên đô thị văn minh

Dự luật cấm bán thịt chó được đưa ra cùng thời điểm UBND TP Hà Nội ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn thành phố. Bởi theo UBND Hà Nội, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Trong số ý kiến của độc giả gửi về, có tới 80% ý kiến đồng tình với dự luật cấm bán thịt chó mà UBND thành phố đưa ra, đa phần các ý kiến đó đều chỉ ra rằng: ăn thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, ăn thịt chó là một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng trộm chó,..

Bạn đọc có địa chỉ [email protected] bày tỏ quan điểm: “Mọi người nên biết là ăn thịt chó rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như dại, tả,... Cũng từ việc ăn thịt chó mà tình trạng buôn bán, giết mổ, trộm chó diễn ra thường xuyên hơn. Những hành động như trộm chó tại các hộ gia đình làm mất trị an khu vực và gây ra những vụ xô xát không đáng có”.

Cùng với quan điểm này, nhiều độc giả cho rằng, chó là con vật trung thành nhất với người, vì vậy chúng ta không nên ăn thịt loài động vật này.
Độc giả [email protected] chia sẻ: “Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ nếu Luật cấm thịt chó được ban hành. Thịt chó thực sự tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ bệnh tật, gây nguy hại đến sức khỏe chúng ta. Thêm vào đó, chó là loài động vật trung thành nhất với con người, chúng đáng được đối xử tử tế hơn”.

b957e4467_anh_1.png

Hơn 80% độc giả bày tỏ quan điểm đồng tình với dự luật cấm bán thịt chó từ năm 2021

Dự luật sẽ khó thực thi

Song, xoay quan diễn đàn, có rất nhiều ý kiến trái chiều đã được độc giả chia sẻ, không chỉ ở nhu cầu của  con người, mà thịt chó vốn đã trở thành món ăn đặc sản, là thói quen của người Việt. Cũng có độc giả bày tỏ, thịt chó cũng giống như thịt những con vật khác, chỉ có điều người dân chưa chú ý đến nguồn gốc, mức độ an toàn của thực phẩm và ăn mất kiểm soát.

“Vẫn biết ăn thịt chó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như mắc các bệnh đặc trưng, tiếp tay cho nạn trộm chó. Tuy nhiên thịt chó đã trở thành món ăn quen thuộc với người dân Việt, ở nhiều vùng quê, cưới xin, giỗ chạp nhiều vùng người ta cũng mổ chó để liên hoan, thiếu thịt chó là thiếu cái “hay” của mâm cỗ. Vì vậy, theo tôi dự thảo luật này khó có thể “làm ấm” lòng dân mà thực hiện được trong năm 2021.” – Độc giả [email protected] chia sẻ.

Cũng không ít độc giả cho rằng dự luật này sẽ khó thực thi nếu cơ quan chức năng không vào cuộc một cách triệt để, nghiêm túc. Bởi cấm bán ở trong nội thành Hà Nội, người dân có nhu cầu, họ vẫn có thể tìm mua ở nại thành và các tỉnh lân cận.

Bạn đọc có địa chỉ [email protected] bày tỏ: “Ủng hộ việc cấm ăn thịt chó. Dự luật có được thực thi hay không là do sự quyết liệt thực hiện của chính quyền quản lý. Nếu chính quyền "mạnh tay" thực hiện thì người dân cũng sẽ phải nghiêm túc thực hiện. Bởi đây là vấn đề được nhiều người ủng hộ.”

b957e4467_.l.png

Dự luật sẽ khó được thực thi trong năm 2021

Thay vì cấm tuyệt đối, một độc giả khác lại đề xuất các biện pháp: cơ quan chức năng cần kiểm soát nguồn gốc thịt chó, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lò giết mổ…để đem đến nguồn thức ăn sạch.

“Thay vì việc cấm ăn thịt chó thì các cơ quan chức năng nên vào cuộc để đem đến cho người tiêu dùng lượng thịt chó sạch để sức khỏe được đảm bảo; đồng thời, đưa ra những khuyến cáo về việc dư thừa quá nhiều chất đạm trong cơ thể hoặc việc ăn thịt chó không rõ nguồn gốc sẽ dẫn đến nguy cơ như thế nào. Chưa kể đến việc các tệ nạn xã hội như câu trộm chó, thịt chó chui sẽ gia tăng khi có lệnh cấm. Chính vì vậy đòi hỏi cần có chế tài xử lý quyết liệt từ các nhà quản lý, còn bằng không, luật này khó mà có thể thi hành” – chia sẻ của độc giả [email protected].

Bất kỳ một dự luật hay luật nào được ban hành thì điều cơ bản và thiết yếu nhất đó là nhu cầu của người dân. Trước khi chúng ta cứ tranh cãi dai dẳng nên hay không nên ăn thịt chó thì hãy tính xem nhu cầu của đại đa số dân chúng là gì? Những bất cập, nguy cơ tiềm ẩn mà dự luật ban hành để ngăn ngừa và khắc phục cần được làm rõ và minh bạch.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN