Tổng kết diễn đàn: Nhức mắt với gameshow truyền hình nhiều sạ

(Sóng trẻ) - Đa số các ý kiến đều cho rằng các gameshow hiện nay đang “tra tấn” thị giác người xem bởi  nội dung thiếu lành mạnh, phản cảm, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục.

Sau một tuần đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn “Nhức mắt với gameshow truyền hình nhiều sạn” đã thu hút được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả.

Đa số các ý kiến đều cho rằng các gameshow hiện nay đang “tra tấn” thị giác người xem bởi  nội dung thiếu lành mạnh, phản cảm, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục. Trong khi công chúng đã quá ngán ngẩm trước bàn tiệc nhiều sạn, nhiều đạm, nhiều ruồi thì các nhà đài vẫn chạy đua sản xuất các chương trình kém chất lượng. 

Gameshow truyền hình có lượng mà không có chất

Hơn 60 % độc giả Sóng Trẻ cho rằng nguyên nhân dẫn đến loạn gameshow là do các nhà đài đang rơi vào tình trạng khát khán giả nên bằng mọi giá cố gắng tạo bão dư luận thông qua vấn đề gây tranh cãi.

Bạn đọc [email protected] chia sẻ: “Theo mình, những gameshow thế này ra đời là do phía nhà sản xuất muốn câu view bởi nội dung nhạy cảm, khai thác đời tư của người khác, dễ đánh vào tâm lý tò mò của giới trẻ. Một phần cũng do hiệu ứng của khán giả, càng ném đá thì càng nhiều người xem. Chính vì lượt view cao nên càng dễ thu hút những người khác click chuột vào”.

Đồng ý kiến với quan điểm trên, bạn có địa chỉ [email protected] chia sẻ: “Một phần là vì nhà sản xuất của gameshow chịu áp lực từ rating. Trong khi thông thường nếu muốn rating cao thì phải nhờ đến danh tiếng của người nổi tiếng, để mời được họ thì mất rất nhiều tiền và hợp đồng nhiều quy định. Bởi vậy làm gameshow theo kiểu “ăn xổi”, nhiều thị phi tai tiếng là cách đơn giản hơn, nhanh hơn để thu hút khán giả”.

Bạn đọc [email protected] một lần nữa khẳng định: “Có cầu thì ắt có cung, không thể phủ nhận sự thật rằng tồn tại không ít khán giả có thị hiếu tò mò, thu hút bởi tin tức giật gân, câu view”.


082681660_anh_1.png

 Nhiều độc giả gửi ý kiến về cho diễn đàn (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, rất nhiều độc giả có ý kiến rằng, sự kiểm duyệt, kiểm tra chất lượng gameshow truyền hình lỏng lẻo, hời hợt của các cơ quan chức năng cũng là nguyên nhân khiến gameshow mọc lên như nấm sau mưa.

Phản hồi từ địa chỉ [email protected] nhận định: “Các chương trình truyền hình hiện nay còn nhiều sạn quá. Người làm chương trình thì bất chấp để câu view còn người quản lí thì quá dễ dãi”.

Cần “sàng” lọc “sạn”

Phần đông độc giả Sóng Trẻ đều đồng ý với quan điểm muốn lọc sạn thì cần những chiếc “sàng” phù hợp. Trước tiên, bản thân khán giả là người trực tiếp thưởng thức những món ăn tinh thần phải là những chiếc “sàng” tinh vi, thẳng thắn gạt bỏ những hạt sạn xấu …

Khán giả dường như đã quên rằng họ hoàn toàn tẩy chay, lên án những sản phẩm tinh thần độc hại. Sự quan tâm theo dõi, đầu tư thời gian của khán giả chính là nguồn sống, động lực của các gameshow truyền hình không có chất.

Hơn nữa, cơ quan chức năng cũng cần thể hiện rõ vai trò định hướng của mình trong những sai phạm của các gameshow truyền hình. Nếu như các chương trình được kiểm tra gắt gao, kĩ lưỡng hơn trước khi được lên sóng thì khán giả  sẽ ít phải đối mặt với thực đơn tinh thần kém chất lượng.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng độc giả [email protected] khẳng định: “Tất cả phải chờ khi dư luận dậy sóng thì các cơ quan ban ngành mới vào cuộc kiểm tra, rà soát lại nội dung các chương trình truyền hình. Vậy nên, để nhặt những hạt sạn trong gameshow đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực hiện nghiêm túc xử lý thẳng tay với các trường hợp vi phạm”.

Đồng ý với bình luận trên bạn [email protected] cho biết: “Khán giả tự ý thức tẩy chay những gameshow mang nội dung phản cảm, nhảm nhí là một phần nhưng các cơ quan chức năng cũng không thể lơi lỏng trách nhiệm kiểm tra, định hướng của chính mình”.

Độc giả Thanh Hiền với địa chỉ gmail [email protected] nhận định: “Các cơ quan quản lý kiểm duyệt chính là “chiếc sàng lớn” đảm bảo môi trường giải trí bổ ích lành mạnh cho khán giả. Nếu ngay cả cơ quan quản lý còn không “cầm cân nẩy mực được” thử hỏi khán giả biết chọn lọc thông tin ở đâu để tiếp nhận”.

Thiết nghĩ, nếu không còn nguồn cầu từ khán giả kết hợp cùng với sự quản lý, kiểm duyệt sát sao từ các cơ quan chức năng thì trong một tương lai không xa khán giả truyền hình sẽ được thưởng thức những món ăn tinh thần thực sự bổ dưỡng và hữu ích thay vì nguồn thực phẩm tinh thần hỗn loạn và bát nháo như hiện nay.

BBT Sóng Trẻ xin chân thành cảm ơn những bình luận, phản hồi vô cùng tích cực và hữu ích từ quý độc giả về vấn đề “Nhức mắt với gameshow truyền hình nhiều sạn”. Hẹn gặp lại quý độc giả trong những vấn đề thảo luận sắp tới.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN