Triển lãm đầu tiên về HIV/AIDS tại Việt Nam


(Sóng Trẻ) - Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng với căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS, bảo tàng Dân tộc học đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Y tế cộng đồng tổ chức một đợt trưng bày mang tên “Nỗi đau & Hy vọng – 20 năm HIV/AIDS ở Việt Nam”.

Việt Nam phát hiện ra ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1990. Vào thời điểm ấy, những hiểu biết của mọi người về căn bệnh này chưa nhiều. HIV/AIDS lúc đó là căn bệnh rất đáng sợ, những người nhiễm HIV bị cho là những người có lối sống buông thả, liên quan tới các tệ nạn xã hội. Chính vì vậy mà họ luôn nhận được thái độ khinh rẻ và kì thị của cộng đồng. Trải qua 20 năm, những hiểu biết về căn bệnh này cũng như cách thức chăm sóc y tế, thái độ ứng xử với người nhiễm HIV của các cá nhân và cộng đồng đã có nhiều thay đổi.


1532d9e9f_hiv.jpg

 
Để có thể thay đổi được nhận thức của cả cộng đồng về HIV/AIDS, nhiều cơ quan truyền thông và y tế đã vào cuộc. Những nỗ lực đó đã được ghi nhận bằng sự cảm thông và chia sẻ của cộng đồng đối với người có H trong những năm gần đây. Tuy nhiên vẫn còn không ít người chưa có cái nhìn đúng đắn về căn bệnh này và kì thị những người nhiễm bệnh.

Đây là lần đầu tiên một triển lãm về HIV/AIDS được tổ chức ở Việt Nam. Triển lãm trưng bày các hình ảnh, đồ dùng, kỉ vật và những lời chia sẻ của những người bị nhiễm HIV ở các địa phương như Hải Phòng, Hồ Chí Minh và Điện Biên. Không gian triển lãm được trưng bày theo ý tưởng tạo nên một hành trình trải nghiệm cảm xúc của người bị nhiễm HIV, từ khi họ phát hiện nhiễm bệnh đến khi đối mặt với gia đình và xã hội, và suốt quá trình sống chung với bệnh.

Đợt trưng bày vừa mở của nhưng đã đón nhận được sự quan tâm của nhiều người và đặc biệt là các bạn thanh niên. Đợt trưng bày dự kiến kéo dài từ 22/11/2010 đến tháng 06/2011 sẽ là hoạt động có ý nghĩa rất lớn với công tác phòng chống HIV/AIDS.

                                                                                                Khánh Ly
                                                                                    Truyền hình K.28A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN