Nếm thử bún đậu giả cầy thơm nn ở Kim Liê

(Sóng Trẻ)- Miếng chân giò heo vàng ươm, thơm nức mũi, nước sền sệt để chấm miếng bún trắng phau và ăn kèm với vài miếng đậu chiên giòn giòn lại càng làm cho món bún đậu giả cầy Kim Liên thanh đạm hơn.

3f7934863_cay1.jpg
                         
   Bún giả cầy thơm nn, béo ngậy hợp khẩu vị người Hà Nội

Những loại bún hấp dẫn ở Hà Nội rất nhiều, nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm một món nn lạ miệng có mùi của riềng, của sả thì món bún đậu giả cầy ở Kim Liên (Đống Đa – Hà Nội) có lẽ là sự lựa chọn số một. Mọi người thường tò mò vì có món “Bún giả cầy”, còn đây là “Bún đậu giả cầy”. Câu trả lời đơn giản là vì nó không chỉ ăn bún với giả cầy mà kèm theo ít đậu nữa mới đủ độ nn. Nghe hơi lạ, nhưng khách đến đây thường gọi: “Cho bát giả cầy và 1 suất bún đậu”.
Để làm nên bát bún đậu giả cầy hút khách thì chân giò heo là nguyên liệu chính, bao gồm cả phần thịt chân giò và phần móng giò. Phải chọn chân giò to, làm sạch lông rồi thui trên lửa đến khi đạt độ vàng sậm màu cánh gián mới mang rửa lại lần nữa, tháo khớp, chặt thành miếng kích thước cỡ hai ngón tay, thịt chân giò cũng thái miếng to hơn quân cờ một chút rồi cho tất cả vào nồi.

7bc201154_cay2.jpg

Chân giò được băm nhỏ và ướp riềng nghệ vàng ươm

Món ăn này sẽ không có mùi vị đặc trưng nếu thiếu riềng nghệ, chút mẻ và mắm tôm. Móng giò được ướp trước khoảng 2 đến 3 tiếng cho ngấm đều gia vị, có thế khi đem đi nấu mới giữ được hương vị đậm đà.Giả cầy phải ninh khá lâu.Nước chỉ cho sâm sấp mặt thịt rồi đun nhỏ lửa sau khi sôi thêm vài tiếng đến lúc thịt chín. Phần thịt và móng chín mềm không được nát, phải còn nguyên vẹn và không tách rời nhau là tiêu chuẩn sau khi ninh của chân giò.
Nước dùng sệt sệt, nổi lên những váng mỡ li ti do móng giò tiết ra, bốc mùi thơm ngào ngạt, không hẳn mùi thịt chó, cũng chẳng ra mùi thịt heo mà là một thứ mùi riêng của thịt heo giả chó mới độc đáo. Người ăn tuỳ thích gắp nạc hay gắp mỡ, gắp sụn hay gắp xương của cái chân giò đã ninh kỹ ăn kèm với những cọng rau húng vịt thơm phức. Lại thêm đĩa bún kèm thêm vài miếng đậu rán mỡ giòn vàng ươm.
Khi thưởng thức, chỉ cần cho thêm chút hành và răm thái nhỏ, bỏ vài lát ớt vào nếu muốn cay là đã có ngay một món ăn tuyệt vời. Bát giả cầy sộc lên mũi vị của riềng, mẻ, mắm tôm đã nấu kỹ và vàng tươm màu nghệ, gắp miếng bún, chấm vào bát nước nóng hổi, một miếng thịt móng vừa thơm vừa mềm, hai thứ ấy hòa quyện tạo cảm giác ngất ngây, dai dai của phần bì chân giò. Thưởng thức xong miếng giả cầy, đưa đũa sang gắp miếng đậu thơm chấm vào bát mắm tôm ngào ngạt, nhặt nhánh rau thơm và miếng dưa chuột cho vào cùng... đố ai mà quên được cái vị này nếu một lần thưởng thức.

Nguyễn Hạnh
Báo chí Đa phương tiện K34a2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN