Triển lãm trưng bày “Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019)"

(Sóng trẻ) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung Ương Đảng tổ chức trưng bày triển lãm với chủ đề: "Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019)".

4fcb19564_1.jpg

Phần giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, suốt cuộc đời Người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Trước lúc đi xa, bản Di chúc mà Người gọi là “mấy lời để lại” là một văn kiện lịch sử vô giá, là ngọn đèn soi sáng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Và Di chúc do Người khởi thảo được Đảng vinh danh là 1 trong 5 quốc bảo của Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 250 tài liệu, hiện vật, hình ảnh và phim tài liệu về hành trình 50 năm thực hiện Di chúc của Bác với nhũng thành tựu to lớn và rất đáng tự hào.

4fcb19564_2.jpg

Biến đau thương thành hành động cách mạng. Công nhân, nông dân hăng hái lao động, chiến sĩ cả nước xung phong ra mặt trận…một lòng cống hiến sức lực, xương máu góp phần thực hiện trọn vẹn Di chúc Bác Hồ

Đồng thời, trưng bày cũng góp phần động viên nhân dân tiếp tục thực hiện Di chúc của Người, nỗ lực phấn đấu bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng lớn mạnh, giàu đẹp hơn.

Theo BTC, triển lãm “Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019)” gồm 04 phần:

Phần thứ nhất: Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (1969 - 1975): Nội dung phần trưng bày khái quát một số mốc lịch sử của dân tộc Việt nam từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời đến đại thắng mùa xuân năm 1975. Trong niềm tiếc thương vô hạn; đồng bào, chiến sĩ cả nước đã biến đau thương thành hành động cách mạng, ra sức học tập và làm theo Di chúc của Người. Công nhân, nông dân hăng hái lao động sản xuất, thanh niên lên đường nhập ngũ, chiến sĩ xung phong ra mặt trận… một lòng cống hiến sức lực, xương máu góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước
4fcb19564_3.jpg

Đế quốc Mỹ điên cuồng mở cuộc tập kích chiến lược đường không ném bom hủy diệt Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh lân cận với tham vọng “đưa miền Bắc Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá”. .Trải qua 12 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, quân dân Hà Nội và miền Bắc đã làm nên chiến công lịch sử Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không
             
4fcb19564_4.jpg

Hiệp định Pa-ri về Việt Nam 27/1/1973.


Phần thứ hai: Xây dựng lại đất nước và bảo vệ Tổ quốc (1975 - 1986): Với hơn 40 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, phần trưng bày này giới thiệu đến công chúng công cuộc kiến thiết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 1975 - 1986. Sau ngày giải phóng, cả nước bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, ổn định sản xuất, tái thiết đất nước, cải thiện một bước đời sống nhân dân. Dù gặp nhiều khó khăn do hậu quả chiến tranh, nhưng chúng ta đã đạt được một số thành tựu bước đầu, từng bước xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, chúng ta lại phải đối mặt với thù trong, giặc nài. Nhưng với tinh thần độc lập dân tộc bất diệt, nhân dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu chống lại hai cuộc chiến tranh nại xâm quy mô lớn ở biên giới phía Tây Nam và phía Bắc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Trong nước, lực lượng an ninh đã bắt gọn và làm phá sản âm mưu phá hoại của nhiều tổ chức phản động lưu vong, gián điệp, thám báo, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

928431019_5.jpg

Trưng bày kỷ vật của Bác Hồ

Phần thứ ba: Đổi mới và phát triển (1986 - 1995): Nội dung phần trưng bày khái lược đường lối Đổi mới của Đảng ta và một số thành tựu chúng ta đạt được sau khi thực hiện Đổi mới, từ năm 1986 đến năm 1995. Đường lối Đổi mới được đề ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 12/1986 đã đánh dấu bước nặt cơ bản, có tính quyết định trong sự nghiệp phát triển của Việt Nam. Đổi mới không chỉ là một ý‎ chí chính trị, một khẩu hiệu hành động mà đã lan tỏa, tác động trong suy nghĩ, việc làm của mỗi người dân Việt Nam. 

Đổi mới đã làm thay đổi bộ mặt, vị thế của đất nước, kinh tế tăng trưởng, văn hóa phát triển, xã hội ngày càng trở nên năng động và có bước chuyển mình kỳ diệu, quốc phòng được giữ vững, an ninh quốc gia được bảo đảm. Sự chuyển đổi đã giải phóng lực lượng sản xuất, khơi dậy và phát huy được nguồn lực của các thành phần kinh tế, mở ra cơ hội phát triển cho các ngành nghề - lĩnh vực, cơ hội làm giàu cho mỗi người Việt Nam, vì sự phồn vinh của đất nước.   

928431019_6.jpg

Việt Nam cất cánh với những thành tựu đáng tự hào về mọi mặt 

928431019_7.jpg

Đội tuyển U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc.

Phần thứ tư: Hội nhập và cất cánh (1995 - 2019): Các hình ảnh, tài liệu, hiện vật phần trưng bày này giới thiệu tới công chúng một số mốc hội nhập quốc tế quan trọng của Việt Nam cùng những thành tựu to lớn của dân tộc Việt Nam trong quá trình hội nhập.Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhằm tranh thủ nguồn lực phát triển từ bên nài, Việt Nam đã chủ động hội nhập quốc tế, trước hết là hội nhập kinh tế quốc tế. Trong tiến trình hội nhập này, Việt Nam đặt ưu tiên cao cho việc mở rộng quan hệ kinh tế đối nại, mở rộng và đa dạng hoá thị trường, tranh thủ vốn, kinh nghiệm quản lý và khoa học công nghệ tiên tiến cho sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội ngày một khởi sắc, đời sống nhân dân liên tục được nâng cao, chính trị - xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng đảm bảo.

Theo báo điện tử VTV, trả lời tại triển lãm, Tiến sĩ Chu Đức Tính, Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho hay: "Triển lãm như một bức tranh vẽ lại lịch sử của dân tộc trong 50 năm qua. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức song không thể phủ nhận sự phát triển, ngày một phồn vinh dưới quyền lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Trải qua muôn vàn trắc trở, chúng ta có quyền tự hào dù là đất nước nhỏ nhưng không thua kém anh em bạn bè năm châu".

928431019_9.jpg

928431019_10.jpg

Triển lãm thu hút sự tham quan đông đảo của công chúng trong nước và du khách quốc tế

Trưng bày “Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)” sẽ diễn ra đến tháng 12/2019, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

Huy Ngọc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN