Cộng tác viên viết bài online có thật sự là “việc nhẹ, lương cao”?

(Sóng Trẻ) - Nghề tự do đang trở thành một xu hướng việc làm của giới trẻ bởi tính chủ động, sự thoải mái trong công việc. Cộng tác viên viết bài ở nhà là sự lựa chọn của đa số các bạn sinh viên đam mê viết lách. Bên cạnh những ưu điểm, công việc này cũng chứa nhiều rủ ro tiềm ẩn.

Vô vàn “đất viết”

Ngày nay, các công ty, doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ “mọc lên như nấm” vì vậy để có cạnh tranh được trên thị trường thì đòi hỏi các doanh nghiệp, cá nhân đó phải xây dựng được thương hiệu riêng cho mình. Những cộng tác viên (CTV) viết bài Seo, content marketing chính là nhân lực được “săn đón” để làm nhiệm vụ đó. Chỉ với những từ khóa “viết bài ở nhà”, “ viết Seo”, “ viết bài Online”… trên Facebook có thể ra nhiều kết quả hội nhóm tuyển dụng. Mỗi ngày có hàng trăm bài viết được cập nhật với thông tin đa dạng, nhiều lĩnh vực cho các bạn sinh viên lựa chọn để viết bài.

Ưu điểm của việc làm này là các bạn sinh viên được quyền chọn lựa đối tác, công việc, và thời gian. Bạn có thể mặc một bộ đồ ngủ, ngồi bất kì một góc nào bạn thích và làm việc. Công việc này cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các bạn sinh viên khi chỉ cần có một chiếc laptop và có thời gian rảnh rỗi ở nhà.

Lưu Thị Thu Trang, sinh viên năm 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đã đi làm CTV viết bài ở một công ty kinh doanh đồng hồ từ năm hai đại học chia sẻ: "Mình chỉ việc ở nhà, đến cuối tháng thì gửi bài lên cho công ty duyệt. Thời gian CTV ban đầu, mỗi tháng viết bài chăm chỉ mình thu nhập được 2 triệu. Sau khi viết quen tay, mỗi một tháng mình kiếm được 4 triệu. Mình thấy việc viết bài ở nhà khá đơn giản, vừa có nhiều tiền, vừa làm chủ được thời gian”.

Đối với sinh viên, mức thu nhập 2-4 triệu đồng mỗi tháng đã là một con số “khá khẩm” để có thể trang trải chi tiêu cho cuộc sống. 

Bạn Quỳnh Hoa (Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân) bày tỏ: “Mình học Kinh tế nhưng lại yêu con chữ, do vậy, công việc này không chỉ tạo cơ hội cho mình rèn luyện thêm khả năng viết lách mà còn giúp mình có thêm kỹ năng quản lý quỹ thời gian bản thân. Ngày trước để hoàn thành một bài viết 1000 chữ mình phải mất cả buổi chiều nhưng giờ chỉ cần 30 phút mình có thể viết xong một bài viết. Tư duy ngôn ngữ cũng trở nên phong phú, linh hoạt hơn”.

Một bài viết Seo, Content hay thì người viết cần phải đổi mới phong cách, sáng tạo không ngừng mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường “trao đổi con chữ”.

Rủi ro khôn lường

Công việc viết bài thuê đòi hỏi lao động sáng tạo cao, thường xuyên ngồi trước máy tính, trí não liên tục phải căng để nghĩ ra những ý tưởng mới. Nếu không có khả năng quản lý thời gian, các bạn sinh viên sẽ dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập.

Bạn Uyển Nhi ( Sinh viên trường HV Báo chí và Tuyên truyền) kể lại: “Thời gian mình nhận viết bài ở nhà đúng lúc đợt kiểm tra cuối năm. Do mình không biết cách sắp xếp thời gian, lần đầu viết nên còn phải lần mò trên mạng. Cuối cùng, 10 bài viết của mình đều không đạt yêu cầu nên không được thanh toán, điểm thi các môn học thì chỉ đủ điểm để qua môn. Sau đợt đó, mình không dám nhận công việc viết bài ở nhà thêm lần nào nữa.”

Mong mỏi có một việc làm thêm ở nhà để không bị giới hạn thời gian, không gian lại vừa mang lại thu nhập cho bản thân là điều sinh viên nào cũng ao ước. Nhưng không ai cũng may mắn tìm được một công phù hợp ở nơi uy tín.  Nhiều bạn sinh viên đăng ký viết bài ở nhà, đến khi thanh toán tiền nhuận bút thì người thuê viết lại biến mất hoặc lấy nhiều lí do để tìm cách không trả tiền.

6002657fa_hinh_1_1.png

Bài viết chia sẻ việc bị “quỵt tiền” nhuận bút được nhận nhiều phản hồi

6002657fa_hinh_2_1.png

Một bài viết khác cảnh báo khác

Bạn Thanh Tâm từng viết bài cho nhóm “PR writer” do chị Nguyễn Ánh Hồng quản trị viên kể lại: “Có rất nhiều dự án bài viết được đưa ra mỗi tuần, bọn mình sẽ đăng ký số lượng và chốt lương cuối dự án. Nhưng đến lúc duyệt bài thì chị Hồng lại trì hoãn hết lần này đến lần khác. Mình khá bức xúc khi đã bỏ thời gian, chất xám của mình để cố hoàn thành bài viết xong sớm. Vậy mà, có bài viết 1000 chữ mình chỉ thu được giá 20.000 đồng, trừ 30.000 đồng vì những lỗi chị Hồng mới đề ra sau đó.”

Tâm cũng rút ra cho mình kinh nghiệm khi lựa chọn thông tin tuyển dụng trên mạng: “Đầu tiên, các bạn nên kiểm tra xem tài khoản facebook đó có đứng tên người thật không, các thông tin về địa điểm công ty, yêu cầu bài viết có rõ ràng không. Đặc biệt, các bạn phải hỏi rõ hình thức thanh toán, thời gian thanh toán và yêu cầu họ cam kết, khi đó mình mới xác nhận viết bài”.

Công việc viết bài ở nhà đang ngày càng được các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, vấn đề hợp đồng lao động, giấy tờ pháp lý ràng buộc cho công việc này hiện không có, thông tin giao dịch người “bán chữ”- “mua chữ”  đều được thực hiện qua tin nhắn trên facebook. Thế nên, rủi ro bị lừa đảo, bùng tiền, cắt xén tiền nhuận bút là điều không thể tránh khỏi.

Huyền Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật22 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN