Trò chuyện "Bốn bể là nhà" - Các chương trình lưu trú nghệ thuật

(Sóng trẻ) - Diễn ra vào tối ngày 26/3, buổi trò chuyện "Bốn bể là nhà" do VCCA Vincom Center for Contemporary Art tổ chức với chủ đề "Các chương trình lưu trú nghệ thuật" cùng nghệ sĩ Vũ Kim Thư đã thu hút đông đảo bạn trẻ yêu sáng tạo tham gia.

Chia sẻ trước thềm sự kiện, BTC cho biết: "Chương trình nghệ thuật lưu trú sáng tác thường mang đến cho nghệ sĩ cơ hội sống và làm việc bên ngoài môi trường quen thuộc, cung cấp cho họ không gian, thời gian để suy ngẫm, nghiên cứu hoặc tạo tác; cho phép nghệ sĩ khám phá các địa điểm, các nền văn hoá khác nhau và cơ hội thử nghiệm với các vật liệu khác nhau. Hình thức này còn khá mới mẻ với các nghệ sĩ trẻ Việt Nam, bởi vậy thông qua buổi trò chuyện này VCCA hy vọng sẽ đưa loại hình này đến gần hơn với nghệ sĩ Việt Nam".

Tham gia sự kiện với vai trò diễn giả, nghệ sĩ Vũ Kim Thư - giảng viên nghệ thuật của nhiều trường trong nước và quốc tế, người đã có cho mình nhiều năm trải nghiệm sáng tác nghệ thuật tại các chương trình lưu trú nghệ thuật trên thế giới, đã chia sẻ đến khán giả nhiều kiến thức hữu ích về loại hình "Trại sáng tác" mới mẻ này. 

2022-03-26-60.png
Nghệ sĩ Vũ Kim Thư, sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội và Thạc sĩ mỹ thuật của Viện Mỹ thuật Chicago, Mỹ. Những tác phẩm nghệ thuật của cô lại mang màu sắc mọi thành phố nơi cô từng đi qua.

Mở đầu chương trình, diễn giả Vũ Kim Thư đã giúp các bạn trẻ hiểu về chương trình lưu trú nghệ thuật (hay Trại sáng tác dành cho nghệ sĩ), các loại hình cùng ưu, nhược điểm của nó. Những chia sẻ này đã mở ra một góc nhìn mới, về một không gian mới trong sáng tạo nghệ thuật đối với các nghệ sĩ trẻ.

Tiếp đến, diễn giả đã có những chia sẻ về hành trình và trải nghiệm đáng nhớ tại các trại sáng tác lớn trên thế giới. Với kinh nghiệm đến, "lưu trú" và sáng tạo tại hơn 26 trại sáng tác từ Châu Á, Nam Phi và Châu Âu, những mẩu chuyện thú vị của nghệ sĩ Vũ Kim Thư đã lôi cuốn các khán giả, đồng thời khơi dậy niềm cảm hứng trải nghiệm đối với các bạn trẻ đang theo đuổi con đường sáng tạo nghệ thuật.

Những hình ảnh về các trại sáng tác và trải nghiệm thú vị được nghệ sĩ chia sẻ:

2022-03-26-27.png
Chuyến lưu trú nghê thuật tại Đài Loan.
2022-03-26-28.png
Trải nghiệm tại Nam Phi và Ấn Độ.
2022-03-26-32.png
Tác phẩm của nghệ sĩ Vũ Kim Thư được trưng bày ở trại sáng tác tại Đài Loan.
2022-03-26-53.png
Những không gian mới lạ tại các trại sáng tác trên thế giới.

“Ngay trong lĩnh vực nghệ thuật, khi bạn chỉ ở mãi một chỗ, sáng tác trong một không gian quá đỗi quen thuộc, bạn sẽ rất dễ đi theo lối mòn để rồi bị trói vào 1 chất liệu nào đó không thể thoát ra được, điều này thựuc sự rất nguy hiểm. Dù là nghệ sĩ lớn có tên tuổi đi chăng nữa, điều này vẫn xảy ra, các tác phẩm của họ thường mãi mang một màu sắc nhất định. Như vậy thì việc tham gia vào một trại sáng tác chính là cách giúp nghệ sĩ thoát ra khỏi lối mòn đó. Chính tôi cũng đã có thể thay đổi tư duy sáng tạo của mình nhờ các trải nghiệm ở trại sáng tác”, nghệ sĩ Vũ Kim Thư chia sẻ.

2022-03-26-48.png
Những trải nghiệm cộng đồng thú vị của nghệ sĩ Vũ Kim Thư tại trại sáng tác Nhật Bản và Ấn Độ.

Tại buổi giao lưu, nhiều thắc mắc của các bạn trẻ về kinh nghiệm, sự chuẩn bị cũng như cách làm hồ sơ tham gia các chương trình lưu trú nghệ thuật cũng được diễn giả nhiệt tình giải đáp. 

Với sự phát triển của loại hình này tại Việt Nam hiện nay, nghệ sĩ Vũ Thu Phương cũng đưa ra quan điểm và những góp ý của mình: "Trại sáng tác đã có lịch sử hơn 1 thập kỉ trên thế giới nhưng ở Việt Nam lại còn khá mơi. Tuy nhiên hiện nay, với những chương trình như Trại lưu trú sáng tác nghệ thuật Phú Quốc United Center, Workshop "Tương lai của thời gian" của VinUniversity, có thể nhận thấy sự khởi sắc nhất định cho loại hình này, và tôi cảm thấy vui về điều đó. Với những nhà tổ chức trẻ đang có ý tưởng, điều đầu tiên phải chú trọng đến điều kiện, không gian, kinh phí tổ chức. Còn với những nghệ sĩ, hãy thử và trải nghiệm nó".

2022-03-26-59.png
Nghệ sĩ Vũ Kim Thư và những chia sẻ chân thật.

Cuối chương trình, khi được hỏi về góc nhìn của diễn giả về chủ đề "Bốn bể là nhà", cô Vũ Kim Thư chia sẻ: "Đối với một người làm nghệ thuật, sống cả đời để sáng tác như tôi thì “nhà” chính là nơi tôi được làm điều mình thích, thực hiện được những dự án của bản thân. Tôi đã đi và ở tại rất nhiều nơi trên Thế giới, với mỗi lần đặt chân đến đó, tôi đều sẽ xem đấy là "nhà" để có thể hết mình sáng tạo nghệ thuật. Đó chính là định nghĩa "nhà" với một nghệ sĩ như tôi".

Sự kiện Trò chuyện: "Bốn bể là nhà" - Các chương trình lưu trú nghệ thuật kết thúc thành công vào 21:00 ngày 26/3 đã khơi dậy nguồn hứng khởi, kích thích những nghệ sĩ trẻ trải nghiệm và khám phá những không gian sáng tạo mới. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN