Trò chuyện với 9x thu nhập 30 triệu đồng từ việc kinh doanh

(Sóng trẻ) - “Dám nghĩ, dám làm đó chính là chân lý của tuổi trẻ” – Đây là câu trả lời mà tôi nhận được của cô bạn gái nhỏ nhắn có nickname facebook “Kendy Vân”. Bản lĩnh đã giúp cô gái ấy trở thành cô chủ nhỏ của một cửa hàng bánh mì chảo với thu nhập 30 triệu đồng/ tháng tại ngõ số 6 – Ao Sen.

Nhỏ nhắn, nhí nhảnh và hoạt bát là những gì tôi ấn tượng đầu tiên ở Vân. Thành quả của bạn cũng có thể nói là thành công viên mãn của cô gái 9x với nghị lực phi thường. Bất ngờ hơn nữa khi được nghe những lời chia sẻ về giai đoạn khó khăn cũng như hành trình “cán đích” của bạn một cách nạn mục.

76c1e46f1_hinh_1a.jpg
Cô chủ nhỏ trong nụ cười rạng rỡ

- Chào Vân, tôi chưa bao giờ nghĩ bằng tuổi của bạn mà tôi có thể đạt được những thành công như những gì bạn đã gây dựng. Bạn đã bao giờ nghĩ mình đã thành công chưa?

+ Thành công được định nghĩa theo nhiều giai đoạn và chiều hướng khác nhau, có thể bạn vượt qua kì thi Đại học thì nhiều người cũng cho đó là thành công rồi. Thế nhưng đó mới chỉ là thành công ban đầu, vì thời gian học tập hay nói cách khác là quá trình mình tiếp tục học tập ra sao mới là kết quả. Mình thường hay nói trêu với bạn bè câu “Ăn nhau về sau”, thì mình nghĩ nó là như vậy (cười to). Đối với mình mà nói khi đã mở được cửa hàng cùng thì đó cũng được coi là thành công rồi, nhưng mới chỉ ở con số xuất phát thôi.

- Bằng lý do và động lực nào đã thôi thúc Vân thực hiện việc kinh doanh?

+ Khi là sinh viên năm 3 trường Học viện Ngân hàng, Vân đã bị mất chiếc laptop. Vì sợ mất đồ là tâm lý chung của các bạn học sinh khi đi học Đại học nên Vân đã giấu bố mẹ, và lúc đấy Vân chỉ nghĩ là mình sẽ đi làm thêm để bù vào số mà mình đã mất mát, đó là mua một chiếc laptop mới. Nhưng do mới đầu chưa có vốn nên Vân tìm đủ mọi việc mình có thể làm: bưng bê, chạy bàn, rửa bát đĩa… Vân đều làm hết. Và chỉ từ khi gặp em Phượng (sinh năm 1994) cũng là sinh viên đi làm thêm, và từ đó hai chị em thấy hợp nhau về tính cách nên quyết định “ủ mưu” kinh doanh.

76c1e46f1_hinh_2_2.jpg
Đỗ Vân (phải) và cô bạn gái Phượng (trái) trong chuyến đi Tam Đảo

- Trước khi bắt tay vào việc mở cửa hàng thì đã bao giờ Vân nghĩ nếu việc không thành thì sao?

+ Đầu tiên thì Vân chưa nghĩ nhiều như thế, chắc có lẽ do “liều là thắng” hay nghĩ lúc đó nếu không thành công cũng thành nhân (cười) nên Vân với em Phượng cùng bắt tay vào công việc. Với số vốn khởi điểm không phải là nhiều nhưng cũng không phải là ít với một sinh viên như mình thì Vân vẫn quyết tâm thực hiện.

- Quả thật là mọi việc làm nên bắt đầu từ suy nghĩ hay nói cách khác thì thành công cũng từ những suy nghĩ mà ra phải không nào. Bây giờ của hàng đàn hoạt động rất tốt, đóng vai trò là sinh viên năm 3, chỉ còn một năm nữa thôi là ra trường. Vậy Vân thu xếp như thế nào với thời gian biểu của mình?

+ Cũng như những bạn sinh viên năm 3 khác thì Vân cũng vô cùng bận rộn với việc thi hết môn, kiến tập và thực tập chính vì thế mà Vân phải cố gắng cân bằng mọi hoạt động cho chính bản thân mình. Làm thế nào cho học tập và kinh doanh của mình có hiệu quả nhất có thể, không thể để giữa học tập – công việc không cân bằng nhau được, vì với Vân thì học tập vẫn là con đường thành công nhất.

- Trải qua rất nhiều thử thách thì Vân và bạn Phượng mới có được một cửa hàng như hôm nay. Đã bao giờ Vân nghĩ mình được may mắn như trong tình trạng “trong cái rủi có cái may” hay không?

+ Rất đúng, bởi vì đối với một nữ sinh như mình thì việc đi học xa nhà khi rời xa vòng tay của cha mẹ đã là một sự khó khăn vô cùng rồi. Từ lúc chưa bị mất laptop thì Vân chưa hề có ý định đi làm thêm rồi mở cửa hàng. Song từ khi chiếc laptop bị mất, như bạn nói là trong cái rủi có cái may ấy thì Vân mới nghĩ cách kiếm tiền để mua được chiếc máy tính mới cho mình. Cho tới bây giờ thì quả thật đó là sự thành công nài sức mong đợi của Vân rồi.

- Qua những gì mà Vân chia sẻ, quả thật là không có con đường nào trải sẵn thảm hồng để cho ta bước tới, và cũng không có thành công nào không phải trả giá bằng mồ hôi và trí tuệ. Nếu được nói một câu tới tất cả các bạn trẻ thì Vân sẽ nói gì?

+ Dám nghĩ, dám làm, đó chính là chân lý của tuổi trẻ. Các bạn hãy tự tin trên con đường mình đã chọn. Cũng không thể nói nhiều về câu “Thất bại là mẹ của thành công” như một niềm an ủi được. Tuy nhiên giờ chúng ta còn trẻ hãy nên có định hướng chính cho bản thân mình, biết phát huy tất cả những điểm mạnh của mình để thực hiện hoài bão, ước mơ của mỗi người. Tuổi trẻ luôn căng tràn nhựa sống, hãy sống với những niềm đam mê và khát khao. Đặc biệt nhất là không được vụt tắt niềm tin và hy vọng, bởi đó chính là ngọn lửa cuồng nhiệt nhất giúp cho mỗi chúng ta có thêm sức mạnh vượt qua thử thách của cuộc đời. Chúng ta còn trẻ, chúng ta hãy đốt cháy sức trẻ hết mình. Dám nghĩ, dám làm… Dám thành công.

- Cảm ơn Vân về những chia sẻ vừa rồi, chúc bạn sẽ thành công hơn nữa trong cuộc sống.

Tình Thương
Truyền hình K32A1
(ảnh: nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN