Truyền hình Việt Nam: 40 năm trưởng thành và phát triể

(Sóng Trẻ) - Ngày 7/9/1970, chương trình “Bông hoa nhỏ” lên sóng lần đầu tiên đã đánh dấu sự ra đời của Đài Truyền hình Việt Nam. Tối 26/8, THVN đã tổ chức chươngtrình giao lưu nghệ thuật tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội để chào mừng 40 năm ra đời. Chương trình là cuộc gặp gỡ và ôn lại nhữngkỉ niệm đáng nhớ của các thế hệ nhà báo đã gắn bó với THVN từ những năm tháng đầu tiên.

215894c7c_40nam001.jpg

Mở đầu cuộc giao lưu là cuộc trò chuyện với những nguời đã gắn bó với THVN trong những năm tháng đầu tiên, những người làm nên những chương trình được khán giả yêu mến- “Bông hoa nhỏ”. Khán giả có cơ hội được chứng kiến quãng thời gian của những buổi phát sóng đầu tiên qua những chia sẻ về những khó khăn gặp phải cũng như những kỷ niệm khó quên của NSƯT Kim Tuyến, nhà báo Trần Đức và đạo diễn Bích Ngọc .

Nhà báo Trần Đức được coi là cha đẻ của chương trình “Bông hoa nhỏ” chia sẻ về kỷ niệm của những thời điểm đầu tiên: “Tôi còn nhớ chương trình Hoa trong vuờn Bác được trực tiếp 30 phút. Do là chương trình đầu tiên nên chúng tôi có phần hồi hộp, chúng tôi phải trực tiếp làm từng công việc để đảm bảo thành công. Chúng tôi thực sự rất mừng vì chương trình đã gây được tiếng vang”.


Nghệ sĩ Kim Tuyến (ở giũa), nhà báo Trần Đức (bên phải).

NSƯT Kim Tuyến với câu nói quen thuộc: “Xin kính chào quý vị và các bạn!” khiến cả khán phòng ồ lên như đang được xem chương trình thời sự đầu tiên của đài THVN qua màn ảnh nhỏ. Cô tâm sự về những khó khănban đầu như máy móc vẫn còn sơ khai, không có băng ghi hình, tất cả phải làm trực tiếp từ thời sự, văn nghệ cho đến đọc thuyết minh phim truyện…

Cô chia sẻ: “Mới bước đầu vào bỡ ngỡ, hoàn toàn tự lập. Ngồi trước micro mà tôi vô cùng lo lắng, người cứ căng như dây đàn… Những năm tháng gắn bó với truyền hình mình ngẫm thấy rằng: có lòng tự trọng, niềm đam mê và trách nhiệm với nghề thì khó khăn nào cũng vượt qua được”.

Buổi giao lưu còn có sự chia sẻ thêm những câu chuyện về cuộc hành trình của những bộ phim truyền hình đầu tiên được lên sóng như thế nào- với những bộ phim dài tập như: Trên từng cây số, Hồ sơ thần chết, 17 khoảnh khắc mùa xuân, Nô tỳ Izaura, Đơn giản tôi là Maria, Bạch tuộc… cùng các giọng thuyết minh nổi tiếng của Trần Bình Minh, Minh Trí, Thu Thế, Mạnh Tường, Thu Hiền...

Thêm vào đó là những mẩu chuyện thể thao qua lời kể hào hứng của các bình luận viên một thời như Trần Tiến Đức, Vũ Huy Hùng… Đó lànhững chia sẻ về kỷ niệm, tâm sự về nghề, về niềm đam mê truyền hình qua những ký ức về các sự kiện thể thao được phát sóng trên Truyền hình Việt Nam ngày đó.

Một trong những dấu ấn quan trọng đem lại bộ mặt tươi trẻ và đánh dấu sự thành công của THVN chính là sự ra đời của các chương trình giải trí như: “Văn nghệ chủ nhật”, “Gặp nhau cuốituần”… Chương trình cũng đã gặp gỡ và nói chuyện thân mật, gần gũi với đạo diễn Lê Thanh Hải, MC Thảo Vân, nghệ sỹ Quang Thắng giúp khán giả hiểu rõ hơn về công việc họ đã làm để cống hiến trong suốt những năm qua.


MC Thảo Vân của “Gặp nhau cuối tuần”, đạo diễn Lê Thanh Hải (áo trắng) và nghệ sĩ hài Quang Thắng.

Nói về sức trẻ của Đài THVN, nhà báo An Duyệt –cựu phóng viên thời sự chia sẻ: “40 năm qua, yếu tố quan trọng nhất đối vớinhững người làm truyền hình chính là sức trẻ và nhiệt huyết. Cho đến nay, có đến 60- 70% ngườitrong đài đều là những bạn trẻ,các bạn có trình độ nại ngữ, có thông tin và có sự nhanh nhạy. Bởi vậy chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai của Đài THVN.”

Bên cạnh về những câu chuyện thú vị của những người làm truyền hình, buổi giao lưu còn có sự góp mặt của các tiết mục ca nhạc đặc sắc, gắn với các chương trình đầu tiên của Đài THVN như ca khúc "Chị tôi” trong phim “Người Hà Nội” do Mỹ Linh - Anh Quân thể hiện, Lan Anh với “Bài ca Hà Nội” và các em thiếu nhi Ba Đình với bài hát “Chim hót đầu xuân” (nhạc hiệu của chương trình “Bông hoa nhỏ”)… Đặc biệt, sự trở lại của ban nhạc Bức tường – một ban nhạc đã rất gắn bó với các chương trình của sinh viên - khiến hội trường sôi động hơn rất nhiều.

Chương trình “Giao lưu nghệ thuật 40 năm Truyền hình Việt Nam” sẽ được phát sóng vào 20h ngày 6/9/2010 trên kênh VTV3.

Tin: Vũ Ngân
Ảnh: Đỗ Chiêm

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN