“Truyền thông đối nại gắn liền với nại giao”

(Sóng Trẻ) - Đó là lời nhận xét của TS. Ngô Quang Xuân tại buổi trò chuyện về nại giao và đàm phán với cán bộ, giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế tại Văn phòng khoa sáng 3/10.

Tham dự buổi trò chuyện có TS. Ngô Quang Xuân, Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đồng Điều phối viên Đối thoại Việt – Mỹ về chất độc Da cam; Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối nại Quốc hội; Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới; Nguyên Phó Chủ tịch Đại hội đồng Nghị viện Thế giới (IPU); Nguyên Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF); PGS,TS.Phạm Minh Sơn – Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế (QHQT), TS.Nguyễn Ngọc Oanh – Phó trưởng Khoa QHQT cùng các giảng viên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

532513c3f_send2.jpg

TS. Ngô Quang Xuân và PGS. TS Phạm Minh Sơn

TS. Ngô Quang Xuân đã chia sẻ kinh nghiệm nại giao thực tế của mình trong những chuyến đi công tác tại các nước. Ông cho biết để làm một nhà nại giao giỏi, trước hết cần biết nắm bắt tình hình trong nước cũng như thế giới, gắn mình vào dòng chảy của diễn biến chính trị, của quan hệ quốc tế, biết được vị trí của Việt Nam trong các mối quan hệ chính trị ấy, từ đó đánh giá tình hình, đưa ra những dự báo.

Ông cũng nhấn mạnh 4 điểm cần lưu ý trong quá trình đàm phán: Thứ nhất, cần phải hiểu đối phương. “Làm thế nào để môn đăng hộ đối?” đây là câu hỏi mà ông luôn đặt ra mỗi lần đi nại giao. Ông cho rằng hiểu được đối phương rất quan trọng trong đàm phán để đưa ra được những quyết định đúng, Thứ hai, một nhà nại giao giỏi là người luôn cân đối được thời gian, biết được vấn đề nào là quan trọng để dành thời gian nhiều hơn để nói về điểm quan trọng đó.

Thứ ba, chú ý tới không gian đàm phán. Tùy từng tình huống mà buổi đàm phán có thể diễn ra ở những địa điểm khác nhau. Điều này cũng đòi hỏi mỗi nhà nại giao luôn luôn phải nhạy bén và nắm bắt được tình hình.

Cuối cùng là các quy tắc bất thành văn bắt buộc các nhà nại giao phải tuân thủ. Trong mỗi buổi đàm phán, từ cách sắp xếp chỗ ngồi, cách đưa danh thiếp, cách chào hỏi, trang phục, cách sử dụng ngôn từ… cũng là những yếu tố để đàm phán thành công.

532513c3f_send1.jpg

TS. Ngô Quang Xuân chia sẻ về những kinh nghiệm trong đàm phán và nại giao

Kết thúc buổi trao đổi, TS. Ngô Xuân Quang hi vọng rằng sẽ tiếp tục được trò chuyện và trao đổi với các giảng viên và sinh viên học viện BCTT cũng như khoa QHQT nhiều hơn nữa để xây dựng những thế hệ các cán bộ nại giao, cán bộ truyền thông đối nại giỏi cho đất nước

Đỗ Huệ, Mai Hoa 
Thông tin đối nại K.31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN