Từ câu chuyện VietnamPlus mở ra hướng đi mới: thu phí báo chí

(Sóng trẻ) - Trong lúc kinh tế đang gặp nhiều khó khăn hướng đi bền vững hơn để tạo doanh thu cho báo mạng là thu phí của người sử dụng.

Không thể sống dựa mãi vào quảng cáo

Đối với báo chí nói chung và với báo mạng điện tử nói riêng thì quảng cáo vẫn luôn là nguồn thu chủ yếu. Cụ thể, theo Kantar Media Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay doanh số quảng cáo trên các phương tiện truyền thông là 10.943 tỉ đồng, chiếm gần khoảng 90% thị trường quảng cáo của Việt Nam. Song có một thực tế là con số này đã giảm so với cùng kì năm 2012. 

Doanh thu quảng cáo của năm 2012 là 17.930 tỷ đồng. Những khó khăn kinh tế trên toàn cầu trong những năm qua khiến cho chi phí quảng cáo bị cắt giảm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến báo chí. Thêm vào đó lợi nhuận quảng cáo báo chí nghiêng hẳn về loại hình truyền thông truyền hình, chiếm tới 92% và đã tăng thêm 3% so với năm 2012. Quảng cáo trên báo mạng rất nhiều, thậm chí nhiều tờ chạy chồng chéo lên nhau  nhưng giá quảng cáo lại không cao, dẫn đến tình trạng nguồn lợi thu được cũng thấp. 

Thói quen của nhiều người khi đọc báo đặc biệt báo mạng là đọc lướt, chỉ đọc những tin thật nổi bật. Nhiều nghiên cứu cho thấy 80% số người đọc báo không đọc những thông tin chi tiết. Như vậy, nếu cứ chỉ bám vào quảng cáo thì liệu tờ báo có đảm bảo đủ nguồn thu để tồn tại?

Thu phí tin - hướng đi mới của tương lai

 “Hướng đi bền vững hơn để tạo doanh thu, theo tôi là thu phí của người sử dụng”- ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo VietnamPlus chia sẻ. Trước những khó khăn nguồn thu từ quảng cáo đang ngày càng thu hẹp thì các tờ báo cần tìm cho mình những hướng đi mới và thu phí của người sử dụng là một trong những bước đi bền vững.

7a60615f0_1.jpg

VietnamPlus là cơ quan báo chí đầu tiên ở Việt Nam đi tiên phong thử nghiệm bán tin thu phí, được áp dụng trên sản phẩm VietnamPlus Mobile. Ban đầu áp dụng ý tưởng này tưởng chừng rất khó khăn vì người dùng đã quen với việc đọc tin miễn phí trên mạng Internet. Tuy nhiên bước đầu áp dụng tờ báo đã có những kết quả khả quan. Đến nay VietnamPlus Mobile đã có trên 500.000 người dùng và cứ mỗi ngày tăng thêm 500 người, có nghĩa mỗi tháng có thêm từ 15.000 đến 18.000 người dùng. 

“Bán” tin trên điện thoại di động là một thị trường tiềm năng. Nghiên cứu khảo sát về hành vi của 1,062 người dùng các thiết bị di động do Decision Fuel và Inmobi thực hiện cho thấy: trong hơn 4,5 giờ hoạt động giải trí, người dùng bỏ ra tới hơn 95 phút truy cập internet bằng các thiết bị di động. Con số này đã chứng minh điện thoại di động đang dần thay thế các thiết bị khác, thế giới ba màn hình: tivi, máy tính, điện thoại di động đang dần chuyển thành thế giới một màn hình của điện thoại di động. 

Ban đầu, khi mới đưa vào thử nghiệm VietnamPlus ước tính bán mỗi bài chỉ được 500 đồng/người, nhưng có những bài hút khách đã lên tới 5000 đồng. Con số này còn lên tới 17 triệu/bài với những bài hấp dẫn độc giả tốt. Người đọc sẵn sàng trả tiền để đọc tin tức mà mình quan tâm.  

Ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo VietnamPlus chia sẻ thêm: “Từ việc bán tin trên điện thoại di động, ta lại có thể khai thác quảng cáo có hiệu quả hơn các loại hình báo chí khác thậm chí là cả truyền hình vì có thể nắm được đối tượng, nhu cầu, sở thích hay mối quan tâm của người dùng trên điện thoại để đưa quảng cáo phù hợp". 

Dù ban đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng với những thành công mà VietnamPlus  đã đạt được, báo đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm VietnamPlus Mobile bao trùm tất cả các loại điện thoại từ điện thoại đắt tiền đến rẻ tiền và tiến hành thu phí người sử dụng trên điện thoại di động. Đây là hướng đi khả quan để nuôi sống nhiều tờ báo mạng khác!

Phạm Thị Thùy Dung
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN