Văn hóa Hàn Quốc "tấn công" vào Việt Nam

(Sóng Trẻ) - Nếu như 10 năm trở về trước, Hàn Quốc vẫn là một quốc gia khá xa lạ với Việt Nam thì hiện nay nó đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong bộ phận văn hóa nại nhập. Chưa bao giờ chúng ta thấy làn sóng văn hóa Hàn Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam mạnh mẽ đến như vậy.

Nếu như Trung Quốc quảng bá hình ảnh đất nước bằng bước nhảy vọt vượt bậc về kinh tế, Thái Lan lựa chọn con đường "du lịch" để đưa đất nước hòa nhập thế giới thì Hàn Quốc lại khác. Họ lựa chọn cho mình một con đường riêng, một con đường thực sự thông minh - đó là văn hóa nghệ thuật. Văn hóa Hàn Quốc ngày càng được mở rộng và được đón nhận tại nhiều quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Từ cuộc "tấn công" ở âm nhạc, điện ảnh...

Có lẽ không phải bàn luận nhiều đến sức ảnh hưởng của "K-pop" - nền âm nhạc Hàn Quốc tới Việt Nam, đặc biệt là trong giới trẻ. Hàn Quốc rất chịu khó đầu tư cho lĩnh vực âm nhạc. Đây được xem là mũi nhọn cho ngành công nghiệp giải trí của xứ sở Kim chi. Những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc như: SM Entertainment, JYP, YG... đã rất nỗ lực trong việc xây dựng những thần tượng âm nhạc hoàn hảo trong mắt giới trẻ. Nại hình bắt mắt, khả năng vũ đạo tuyệt vời, âm nhạc không kén chọn người nghe... tất cả những yếu tố đó đã giúp nền âm nhạc Hàn Quốc thực sự ảnh hưởng sâu rộng trong giới trẻ Việt.

de799c640_kpopimage.jpg

Những nhóm nhạc từ trào lưu K-Pop đã gây dựng thương hiệu trên toàn thế giới (nguồn: Internet)

Phong cách thời trang theo xu hướng Hàn Quốc, những nhóm nhạc chuyên cover nhạc Hàn Quốc ra đời ... đó là một vài ví dụ điển hình cho sức ảnh hưởng mạnh mẽ của âm nhạc Hàn Quốc và tác động của nó đến thị hiếu nghe nhạc của một bộ phận người Việt.

Bạn Nguyễn Hồng Hạnh (sinh viên năm 2, Đại học Hà Nội) chia sẻ :" Mình nghĩ sở dĩ nhạc Hàn Quốc được giới trẻ Việt Nam yêu thích vì nhiều lí do như: âm nhạc và lời ca khúc cũng khá dễ thuộc, ca sĩ của họ không chỉ đẹp mà còn ăn mặc rất phong cách và thời trang, những MV ca nhạc của họ thì luôn được đầu tư cẩn thận." 

Hiện nay khả năng ảnh hưởng của K-pop đang có tốc độ nhanh hơn, trẻ hơn khi mà những học sinh cấp 1, cấp 2 thậm chí là trẻ em mẫu giáo cũng hào hứng khi nghe nhạc Hàn Quốc. Cơn sốt "nhảy ngựa" Gangnam Style không chỉ dành riêng cho người lớn mà ngay cả những cô bé, cậu bé cũng thích thú bắt chước theo. Em Bùi Trung Thái (15 tuổi, học sinh lớp 9) hào hứng cho biết: "Nhạc Hàn Quốc giống như 'thuốc gây nghiệ' vậy, không chỉ riêng em mà rất nhiều các bạn đồng tuổi em cũng đều hâm mộ. Những tờ báo như Hoa Học Trò hay Thiên Thần Nhỏ mà chúng em hay đọc hàng tuần đều cập nhật tin tức của các thần tượng âm nhạc Hàn Quốc. Nhưng em nghĩ K-pop thực sự hay và hấp dẫn nếu mình thích nó ở một mức độ nhất định."

de799c640_anh_chen_2.jpg

Ca khúc "Gangnam Style" đã trở thành hiện tượng của năm 2012 (nguồn: Internet)

Song hành với âm nhạc, Hàn Quốc đã không bỏ qua một một thế mạnh khác của mình là điện ảnh. Kịch bản hấp dẫn, nhiều biến cố, kịch tính, cùng với diễn xuất chân thực của các diễn viên đã giúp phim Hàn Quốc chiếm được không ít cảm tình của khán giả Việt. Cùng với phim Trung Quốc, phim Hàn Quốc luôn được ưu ái dành những khung giờ đẹp để phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả truyền hình.

de799c640_anh_chen_5.jpg

Diễn viên Lee Min Ho và Park Shin Hye trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc "The Heirs" (nguồn: Internet)

Ảnh hưởng của phim Hàn mạnh đến mức, có một thời, giới trẻ hào hứng với những cơn sốt "drama Hàn". Những bạn gái tuổi teen không thể không "đổ" trước những hình ảnh lãng mạn, long lanh trong phim Hàn Quốc. Thông minh, đẹp trai, lịch lãm, gia đình giàu có, một cuộc tình với đầy trắc trở nhưng không thiếu những cảnh quay lãng mạn... là những mô típ "quen thuộc" trong phim Hàn nhưng cho đến giờ nó vẫn còn đầy sức hút với giới trẻ Việt. Các đạo diễn Hàn Quốc đã thực sự thành công khi tạo ra các tác phẩm điện ảnh đánh trúng tâm lí của giới trẻ không chỉ ở quốc gia họ mà toàn thể châu Á rộng lớn.

... đến cuộc "tấn công" về ẩm thực, thẩm mĩ

Ẩm thực Hàn Quốc đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đặc điểm nổi bật của ẩm thực Hàn Quốc chính là ở mỗi vùng, miền và mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những món ăn riêng, độc đáo cùng những màu sắc đặc trưng nổi bật: màu vàng của trứng rán, màu đỏ của tương ớt, màu xanh của rau, màu đen của rong biển, màu trắng của nấm kim châm....

de799c640_anh_chen_6.jpg

Các món ăn Hàn Quốc nhiều màu sắc (nguồn: Internet)

Ẩm thực tuy vẫn chưa phải là một thế mạnh trong việc quảng bá hình ảnh Hàn Quốc nhưng không thể phủ nhận rằng ẩm thực Hàn Quốc đã có sức hút nhất định với người Việt, nhất là các bạn trẻ. Gimbab, lẩu kim chi, mì đen hay tobboki... là những món ăn rất đậm chất Hàn Quốc được giới trẻ Việt đón nhận nhiệt tình. Ẩm thực Hàn Quốc mang theo những nét riêng biệt, đặc sắc riêng không lẫn lộn với bất cứ một quốc gia nào. Ví dụ như họ rất thích ăn đồ cay và nóng. Hay bữa cơm của người Hàn bày khá nhiều chén bát nhưng thức ăn bày ra thì lại rất ít .Bởi họ thích cảm giác được "ăn bằng mắt". Chính cách ăn này sẽ khơi gợi, đánh thức vị giác của người thưởng thức.

Cùng với ẩm thực, làn sóng văn hóa Hàn Quốc cũng đã đi vào Việt Nam qua con đường thẩm mĩ. Người Hàn Quốc là những người rất đề cao "cái đẹp". Đối với họ, "cái đẹp" là một yếu tố cực kì quan trọng. Vì vậy, việc người dân Hàn Quốc tìm đến những trung tâm phẫu thuật thẩm mĩ để thay đổi bản thân là điều dễ hiểu. Và tư tưởng, suy nghĩ này cũng đã du nhập nhanh chóng vào Việt Nam. Những diễn viên "đẹp hơn hoa", những thần tượng âm nhạc "quyến rũ từng xen-ti-mét" đã thực sự cuốn hút khán giả Việt. Cứ thế, như một quy luật tất yếu, đã có không ít người Việt Nam tìm đến những trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ có bác sĩ Hàn Quốc, có thể phẫu thuật giống với các diễn viên "Hàn Quốc", để hoàn thiện nại hình của mình, sao cho giống với những ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc đó.

Có thể nói con đường văn hóa nghệ thuật mà Hàn Quốc đã và đang sử dụng để quảng bá hình ảnh đất nước mình là thông minh và khá thành công. Hy vọng rằng trong tương lai, Việt Nam cũng có thể tìm cho mình một con đường riêng để giới thiệu hình ảnh Việt Nam riêng biệt, độc đáo trong mắt bạn bè quốc tế.

Bùi Vân
Lớp truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN