Vắng khách, nhà hàng chuyển sang bán hàng online, giao hàng tận nhà vì dịch covid -19
(Sóng trẻ) – Do diễn biến phức tạp của dịch covid -19, nhiều nhà hàng buộc phải chuyển sang hình thức bán hàng online. Đây được coi là giải pháp tối ưu của chuỗi dịch vụ nhà hàng trước sức ép của dịch bệnh.
Đại dịch covid -19 còn được gọi là dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona, là một đại dịch truyền nhiễm gây ra bởi SARS -CoV -2. Theo thông tin từ Bộ Y tế, cơ chế nhiễm bệnh của loại virus này thường là xâm nhập vào các tế bào, giọt bụi nước chứa virus đi qua đường mắt, mũi và miệng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để hạn chế tối đa khả năng lây bệnh, người dân trừ những trường hợp bất khả kháng thì không ra đường, đặc biệt là tụ tập ăn uống nhiều người nếu như không muốn “chuốc họa vào thân”.
Điều này đang giáng một đòn nặng nề vào chuỗi cung ứng đối với ngành dịch vụ nhà hàng. Tất cả đều rơi vào tình cảnh chung với lượng khách đến giảm mạnh kể từ sau Tết đến nay, doanh số cũng vì thế mà sụt giảm.
Trả lời phỏng vấn của PV, Chị Quỳnh (Quản lý cửa hàng Dagiya Chicken, IPH) cho biết: “Dù cửa hàng ở vị trí trung tâm nhưng gần 2 tháng nay, ngày nào cũng như ngày nào, số khách vào cửa hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
Cửa hàng Dagiya Chicken (IPH, 241 Xuân Thủy,Cầu Giấy) trong tình trạng neo khách
Lao đao vì dịch
Theo thông tin ghi nhận, không chỉ riêng Hà Nội hay Hồ Chí Minh mà nhiều tỉnh thành khác cũng đã quen thuộc với những tấm biển “tạm nghỉ”, “đóng cửa”, “cho thuê mặt bằng” hay “sang nhượng cửa hàng”.
Anh Dũng (chủ cửa hàng Miến ngan, Tô Hiệu, Cầu Giấy) chia sẻ: “Hai tháng nay, kinh doanh ế ẩm, cửa hàng thất thu lớn. Mỗi ngày mở mắt ra chi phí mặt bằng cộng với tiền điện nước cũng trên vài triệu. Nếu ai vốn mỏng chắc cũng phải cắt lỗ, sang nhượng cửa hàng thôi”.
Không khó để bắt gặp các biển treo với nội dung “đóng cửa”, “sang nhượng” hay “cho thuê” cửa hàng
Dù không rơi vào tình cảnh điêu đứng như nhiều cửa hàng khác, cơ sở Dagiya Chicken của chị Quỳnh vẫn còn đủ sức bám trụ nhờ việc đẩy mạnh bán hàng online.
Hình thức bán hàng online, giao hàng tận nhà – cứu cánh mùa dịch
Bán hàng online vốn không xa lạ đối với thị trường thương mại Việt Nam cũng với chuỗi cung ứng dịch vụ nhà hàng nói riêng. Tuy nhiên, trong từng thời điểm, sự vận dụng chiến lược và nghệ thuật kinh doanh là điều quyết định tối ưu. Đặc biệt là trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ngày phức tạp như hiện nay.
Quản lý chuỗi cửa hàng Dagiya Chicken ở Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã đưa ra nhiều kịch bản để ứng phó với dịch bệnh covid -19. Trong đó, đẩy mạnh doanh số đa kênh, đặc biệt là kênh online, tiết giảm các loại chi phí,… là giải pháp cơ bản để vượt qua khó khăn. Chúng tôi hy vọng dịch vụ giao hàng tận nơi sẽ không làm thực khách thất vọng vào thời điểm này”.
Phụ trách việc giao hàng chính tại cửa hàng, chú Chung (48 tuổi) bày tỏ: “Ngày nào cửa hàng cũng giao đơn đều đều. Thấy khách hài lòng, chúng tôi cũng yên tâm làm việc. Tôi ước dịch bệnh mau chóng qua nhanh để người dân được an toàn và việc kinh doanh sẽ ổn hơn”.
Nài một shiper chính là chú Chung, cửa hàng còn trực tiếp cộng tác với các trang bán hàng online như Foody.vn, Viet,…
Giao diện trang bán hàng online trên ứng dụng Foody của cửa hàng
Theo dõi trên ứng dụng Foody, mức độc đánh giá thái độ phục vụ của cửa hàng đạt con số tương đối là 7,4. Con số dự đoán sẽ còn tăng.
Hồng Nhung
Cùng chuyên mục
Bình luận