“Vốn quý của Hà Nội” qua những tà áo dài

(Sóng trẻ) - Hơn 30 nhà thiết kế đến từ ba miền đã lấy cảm hứng từ những “vốn quý” của Hà Nội để thiết kế ra những tà áo dài vừa mang nét hiện đại lại vừa tôn lên vẻ đẹp truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến trong chương trình Festival Áo dài 2016. 

Tối 16/10 vừa qua, chương trình Biểu diễn áo dài và âm nhạc dân tộc mang tên “Hà Nội phong cách, nằm trong chuỗi sự kiện Festival Áo dài 2016 đã diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Festival Áo dài Hà Nội được tổ chức nhằm chào mừng kỉ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2016) và 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2016). Chương trình có sự tham gia của hơn 30 các nhà thiết kế, nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng khắp ba miền Bắc, Trung, Nam và gần 300 người mẫu và tình nguyện viên trình diễn những mẫu thiết kế áo dài đặc sắc.

99ed5f9b7_anh_1.jpg
Những mẫu áo dài với chủ đề “Vốn quý Hà Nội”

Festival giới thiệu đến mọi người nét đẹp độc đáo của Thăng Long - Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung qua những tà áo dài thướt tha. Với chủ đề “Vốn quý Hà Nội – Tinh hoa áo dài Việt Nam”, đêm trình diễn áo dài mang tên “Hà Nội phong cách” đem đến cho công chúng những mẫu áo dài được thiết kế từ những ý tưởng độc đáo nhưng rất đỗi giản dị như mây tre đan, tranh khắc gỗ, tranh hàng trống,…, khơi gợi lòng tự hào dân tộc và vẻ đẹp truyền thống của quốc phục Việt Nam. 

99ed5f9b7_anh_2.jpg
Bộ sưu tập được thêu tay toàn bộ cùng chất vải gấm càng tôn lên nét trang trọng, quý phái cho tà áo dài.

99ed5f9b7_anh_3.jpg
Bộ sưu tập “Con đường gốm sứ” của NTK Minh Hạnh

Qua đôi bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế, những kiểu dáng hoài cổ hay cách tân, đa dạng về màu sắc, chất liệu hay họa tiết đều toát lên vẻ đẹp thanh lịch nhưng không kém phần sang trọng. Đặc biệt, nó còn thể hiện được linh hồn của tác giả. Nhà thiết kế Ngọc Hân với hai bộ sưu tập “Tranh hàng trống” và “Hà Nội và trẻ em” chia sẻ: “Điều quan trọng nhất trong việc thiết kế một chiếc áo dài dù là truyền thống hay cách tân, chúng ta đều phải giữ được nét thanh lịch của tà áo dài. Đó chính là điểm mấu chốt, cũng là điểm khó nhất trong thiết kế”.

Hình ảnh của những thiếu nữ thướt tha trong tà áo dài 3 miền, bước đi uyển chuyển trong khung cảnh lung linh huyền ảo vẽ nên một bức tranh đậm chất “thu Hà Nội” tạo cho người xem cảm giác nhớ về một thời Hà Nội xưa cũ. Những cảnh sắc của Hà Nội như Chùa Một Cột, cầu Thê Húc, Hồ Gươm hay ngôi nhà cổ rêu phong được tạo hình lạ mắt, sắc nét qua các đường chỉ thêu tay tỉ mỉ, cẩn thận hay in hình 3D hiện đại đánh vào thị giác giúp người xem như chìm đắm trong nhiều cung bậc cảm xúc. Hình ảnh truyền thống vốn đã đẹp từ bao đời nay nay càng ấn tượng hơn trong lòng mỗi người Hà Nội và du khách nước nài. Cô Minh Hiền chia sẻ: “Những tà áo dài ở đây vừa lạ mắt lại vừa nhiều mẫu mã đa dạng, có nhiều chất liệu khác nhau. Mỗi bộ áo dài lại mang một vẻ đẹp, họa tiết hoa văn khác nhau về Hà Nội, không gian của buổi lễ cũng đậm chất cổ xưa”. 

99ed5f9b7_anh_4.jpg
Bộ sưu tập “Tranh Đông Hồ” của NTK Lan Hương

Trang trí nghệ thuật ánh sáng xung quanh sân khấu bằng chất liệu đèn nón lá cùng với ánh đèn led làm cho không gian sân khấu chính của Hoàng Thành rực rỡ sắc màu. Các bộ sưu tập được trình diễn trên nền những bài hát về Hà Nội tạo sự hòa quyện giữa âm thanh, ánh sáng cùng với làn khói nhân tạo càng tôn lên vẻ đẹp “mê hoặc” của tà áo dài Việt Nam. Một số nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Thùy Chi, ca sĩ Dương Hoàng Yến,… cũng góp mặt trong chương trình khi đem đến cho khán giả những ca khúc nhẹ nhàng, thân thuộc về Hà Nội như Người Hà Nội, Quê tôi, Hà Nội 49,… 

99ed5f9b7_anh_5.jpg
NSƯT Thanh Lam thể hiện ca khúc về Hà Nội

aeaabced5_anh_6.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc

Video một số hình ảnh tại sự kiện

 

Nguyễn Trương Tiểu Phương
Báo chí đa phương kiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN