Workshop “Trải nghiệm việc làm 2k18” – các kỹ năng cần thiết khi ở môi trường doanh nghiệp hàn quốc

(Sóng Trẻ) - Tại buổi workshop “Trải nghiệm việc làm 2k18” ngày 8/12 do Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk tổ chức, ba diễn giả: Anh Nguyễn Quang Đức - Tổng giám đốc Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk. Thầy Min Song Ki - chuyên gia ngôn ngữ, nguyên phó hiệu trưởng học viện đào tạo đặc biệt Kangnam, trưởng phòng quản  lý chất lượng Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk và thầy Kim Han Soo - chuyên gia ngôn ngữ Hệ thống Hàn ngữ ICOHankuk đã mang tới 1 vấn đề thiết thực với sinh viên hiện nay: các kỹ năng cần thiết khi ở môi trường doanh nghiệp Hàn Quốc

d2a8658c2_1.jpg
Buổi workshop diễn ra tại số 74 Thái Hà của Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk.

d2a8658c2_2.jpg
Các bạn sinh viên chuẩn bị trước giờ bắt đầu buổi workshop

1. Cần học ngôn ngữ quốc gia của doanh nghiệp đó

Anh Nguyễn Quang Đức hiện là Tổng giám đốc Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk là diễn giả lên mở đầu buổi chia sẻ. Sau khi vạch ra thực trạng của các sinh viên rơi vào tình trạng thất nghiệp khi ra trường, anh Đức nhấn mạnh vào vấn đề: “Các doanh nghiệp luôn cần nhân lực, nhưng tại sao chúng ta vẫn luôn thất nghiệp, bởi đơn giản chúng ta thiếu nại ngữ, thiếu kỹ năng để thành nhân sự đạt chất lượng”. Ở đây anh tập trung phân tích các doanh nghiệp Hàn Quốc. 

d2a8658c2_3.jpg
Anh Nguyễn Quang Đức- Tổng giám đốc Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk.

Anh Đức khẳng định rằng, tiếng Anh là cái cần biết, nhưng chưa đủ, làm với người Nhật, cần biết tiếng Nhật, làm với người Hàn, cần biết tiếng Hàn. Bởi học về ngôn ngữ chính là học về văn hóa, con người đất nước đó, mỗi ngôn ngữ như mỗi quốc gia, đều có cách diễn đạt, truyền tải riêng. Đó là lý do anh mong muốn ICOHankuk trở thành cầu nối giữa nhân lực và doanh nghiệp, để nhân sự không chỉ học nại ngữ mà là hiểu nại ngữ, hiểu văn hóa, có khả năng thích ứng, hình thành tác phong nhất định khi ra làm việc với doanh nghiệp Hàn Quốc.

2. Văn hóa cơ bản trong doanh nghiệp Hàn Quốc là gì?

Tính tập thể

Diễn giả thứ 2 – thầy Min Song Ki nhấn mạnh về tính tập thể trong doanh nghiệp Hàn Quốc, thầy cho biết, quan niệm chung của mỗi công ty hay doanh nghiệp Hàn Quốc đó là phấn đấu vì thành tựu chung của công ty là điều mỗi nhân viên đều tự ý thức. “Khi bạn coi công ty như gia đình bạn, công ty cũng coi bạn như người nhà”. Đó là lý do các nhân viên Hàn Quốc coi việc đi làm hết mình và hoàn thành việc của công ty là điều đương nhiên. Thầy Min chia sẻ về quan niệm của người Hàn Quốc rằng họ coi “bản thân phát triển thì công ty phát triển, công ty phát triển thì bản thân họ cũng sẽ được được phát triển”.

60075b921_4.jpg
Thầy Min Song Ki - chuyên gia ngôn ngữ, nguyên phó hiệu trưởng học viện đào tạo đặc biệt Kangnam, trưởng phòng quản  lý chất lượng Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk.

Tư duy giải quyết nhanh chóng

Nét đặc trưng thứ hai của văn hóa làm việc Hàn Quốc biểu thị ở cụm từ “pa-li, pa-li”. Trong tiếng Việt như lời giục “Nhanh lên, nhanh lên”. Người Hàn khi làm việc thường sử dụng từ này khá nhiều, xuất phát từ tâm lý muốn hoàn thành và giải quyết nhanh chóng công việc. Vì họ tin rằng sự phát triển của công ty phụ thuộc vào tốc độ làm việc, văn hóa “pa-li” tác động tới cường độ làm việc của người Hàn, từ đó đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của công việc.

Cũng từ nét đặc trưng này, người Hàn thường bộc lộ cảm xúc trực tiếp khi làm việc. Thầy Min khẳng định rằng tình trạng phổ biến bạn dễ bắt gặp khi làm việc ở môi trường Hàn Quốc là người cáu giận, nóng nảy. “Nhưng vì người Hàn Quốc dễ nóng giận, nên cũng dễ quên. Bạn không cần để ý quá khi họ nóng nảy bởi không phải họ ghét bỏ gì nhân viên mà chỉ vì những yêu cầu đặt ra trong công việc”. Sự nóng nảy trong công việc là một điểm các bạn sinh viên cần hiểu và tránh để bụng khi ở một môi trường doanh nghiệp Hàn Quốc nào đó, bởi “điều bạn cần tập trung là cứ làm cho tốt công việc của mình” – thầy Min Song Ki nhắc lại một lần nữa.

60075b921_5.jpg
Thầy Min Song Ki khuyến khích tinh thần kiên trì, chăm chỉ trong làm việc đồng thời thay đổi các thói quen không tốt như trễ hẹn, thay đổi lịch bất thường.

Tôn trọng thời gian của người khác

Yếu tố này biểu hiện qua các thói quen: Giữ lời hứa khi đã hẹn, đến đúng giờ và khi thay đổi hẹn luôn báo trước từ sớm.

Nhắc tới vấn đề “trễ hẹn” hay “cao su”, có lẽ với sinh viên Việt Nam thói quen này là khó thay đổi nhất. “Người Việt thì hay lỡ hẹn và hay muộn giờ, điều này không nên xảy ra khi làm việc với người Hàn Quốc.” Bởi người Hàn Quốc bình thường trong cuộc sống rất coi trọng lời hứa, trong công việc thì lời hứa càng quan trọng hơn.  “Khi có việc đột xuất thì cần báo trước đó 2, 3 ngày”. Thầy Min Song Ki lấy một ví dụ điển hình về việc dời hẹn. “Nếu sáng hôm sau em có hẹn với thầy mà 10h tối hôm đó mới gọi điện nói rằng ‘Thầy ơi em có việc đột xuất mất rồi’ , điều đó là không tốt”.

3. Những kỹ năng hàng đầu cần có?

Là diễn giả cuối cùng và đúc kết lại các vấn đề hai diễn giả trước đã đặt ra, thầy Kim Han Soo chia sẻ về các kinh nghiệm từ chính mình khi làm việc với doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh những yếu tố văn hóa cần lưu ý, thầy cô đọng 4 kỹ năng hàng đầu mỗi sinh viên cần trang bị:

0d10c3786_6.jpg
 Thầy Kim Han Soo, chuyên gia ngôn ngữ Hệ thống Hàn ngữ ICOHankuk cung cấp các số liệu thực tế và chỉ ra các kỹ năng sinh viên cần trang bị ngay từ hôm nay.

Kỹ năng sử dụng máy tính và mạng

Bạn cần gõ được bàn phím tiếng Hàn và biết cách truy cập mạng, tìm kiếm thông tin để có thể có hiệu quả tối đa trong làm việc.

Khả năng nại ngữ 

Nại ngữ là phạm vi rộng lớn, nếu bạn chưa giỏi tiếng Anh mà làm việc ở một môi trường Hàn Quốc, hãy cứ ưu tiên nâng cao khả năng tiếng Hàn trước.

Đức tính: chân thành, kiên trì, năng động, hòa đồng

Sự chăm chỉ, chân thành luôn được đề cao trong phong cách làm việc của doanh nghiệp Hàn Quốc. Nếu bạn chưa tốt nhưng bạn cho thấy sự kiên trì, nỗ lực, người Hàn Quốc đề cao điều này. Người Hàn Quốc còn đánh giá cao sự hòa đồng, năng động bởi yếu tố tập thể đặc trưng của công ty Hàn Quốc. 

0d10c3786_7.jpg
 “Với doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng hay với môi trường quốc tế nói chung, thái độ làm việc là yếu tố quyết định nếu như các yếu tố chuyên môn, kỹ năng của các ứng viên bằng nhau”- Thầy Kim Han Soo bổ sung.

Kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu. Bạn càng trau dôi kiến thức bao nhiêu thì việc bạn giải quyết công việc nhanh, hiệu quả càng được cải thiện bấy nhiêu. Thầy Kim Han Soo nói tới một điểm khác khi tham gia vào công ty Hàn Quốc “Tôi cũng không biết nó là ưu hay nhược điểm, bạn có thể tự nhận định, đó là việc tham gia vào các doanh nghiệp Hàn Quốc cho bạn thử sức ở nhiều lĩnh vực. Có thể ban đầu bạn vào để làm phiên dịch nhưng sau bạn được làm cả các công việc khác nữa, không chỉ riêng phiên dịch.”   

 Hoàng Trang



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN