Xe tràn vỉa hè...đi bộ ở đâu?

(Sóng trẻ) - Vỉa hè vốn dĩ là dành cho người đi bộ. Nhưng hiện nay, vỉa hè đang được dùng làm chỗ để xe, chỗ bán hàng một cách rất tự nhiên.  Người đi bộ phải đi xuống lòng đường, hoặc cố lách người qua các “chướng ngại vật” để có thể di chuyển trên vỉa hè.

Dọc theo các con phố ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những cảnh tượng người đi bộ phải đi xuống lòng đường vì trên vỉa hè không có chỗ để đi. Đó là bởi các cửa hàng kinh doanh sử dụng vỉa hè làm chỗ để xe cho khách hàng. Hay vỉa hè còn được trưng  dụng làm chỗ bày bán hàng hóa, trưng bày sản phẩm. Họ rất vô tư, tự nhiên sử dụng vỉa hè cho mục đích cá nhân của mình. 

Tại khu vực đường Cầu Giấy và Xuân Thủy, vỉa hè ở đây đã bị lấn chiếm gần hết. Xe máy, xe đạp, xe điện để lẫn vào nhau, thành một hàng dài trên vỉa hè. Người đi bộ phải chấp nhận đi xuống lòng đường một đoạn dài rồi khi vỉa hè “thông thoáng” mới lại đi lên. 

4a2a62b68_i_3434.jpg

b76695420_i_3418.jpg
Người đi bộ đang cố lách mình len lỏi qua ít vỉa hè cuối cùng, thậm chí họ phải bước hẳn xuống lòng đường để tránh các chướng ngại vật không mong muốn này

Tại giờ cao điểm, mật độ phương tiện giao thông tăng cao. Tại các tuyến phố ở Hà Nội, ùn tắc luôn xảy ra. Nhiều phương tiện còn đi lên vỉa hè để tiết kiệm thời gian. Mặc nhiên đã chiếm một diện tích không nhỏ của người đi bộ.
Vào những giờ cao điểm, chút vỉa hè cuối cùng còn bị những chiếc xe máy ngang nhiên lấn đường khiến người đi bộ chẳng biết len vào đâu

1,5 mét là yêu cầu chiều rộng tối thiểu của những vỉa hè, khoảng không gian dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, người đi bộ hiện nay đang bị đẩy xuống lòng đường do vỉa hè bị sử dụng với nhiều chức năng khác.
Một trong những chức năng của vỉa hè được các cửa hàng kinh doanh sử dụng là nơi đỗ xe của khách hàng. Tại cửa hàng FPT shop trên đường Cầu Giấy, chúng tôi bắt gặp la liệt các xe máy được bảo vệ xếp ở 2 bên vỉa hè, lấn chiếm gần như toàn bộ đường dành cho người đi bộ. 

b76695420_i_3428.jpg
Một trong những nguyên nhân của việc lấn chiếm vỉa hè là do có quá nhiều cửa hàng kinh doanh sử dụng vỉa hè là nơi trông giữ xe khách hàng

b76695420_i_3430.jpg
Bánh xe gần như chạm sát vào lòng đường, khoảng cách hẹp như vậy người đi bộ chỉ có thể đi xuống lòng đường

Người đi bộ tránh xe để trên vỉa hè rồi. Họ còn tránh các cửa hàng bày bán, kinh doanh. Nhiều mặt hàng như hoa quả, bánh kẹo hay ốp điện thoại...được bày la liệt trên vỉa hè. Như vậy, không chỉ khiến người đi bộ không có chỗ đi mà còn gây ra ùn tắc vì người dân dừng xe trước các cửa hàng để mua bán. 

Bác Hùng- người dân tại khu vực Dịch Vọng chia sẻ: “tình trạng để xe tràn lên vỉa hè thế này từ lâu rồi. Tôi phải đi né xuống lòng đường xe cộ nguy hiểm lắm nhưng biết làm sao

4a2a62b68_i_3437.jpg

Chúng tôi bắt gặp cô bạn Huyền Thu  là sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội đang phải cố lách mình qua những chiếc xe để đi, thậm chí có đoạn không lách được bạn phải vòng xuống lòng đường. Bạn có nói: “Cũng vì con đường này đang thi công, hay ùn tắc nên nguy hiểm lắm. Thế nên bây giờ cần phải làm cho xe máy không để lung tung trên vỉa hè nữa còn dành chỗ cho ng đi bộ”

4a2a62b68_i_3432.jpg

Theo số liệu thống kê mỗi năm, chỉ tính riêng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có hàng trăm người thiệt mạng khi đi bộ dưới lòng đường, cao gấp 4 -5 lần so với các quốc gia khác. Nhiều năm qua, Việt Nam chưa thực sự lưu tâm về vấn đề vỉa hè cho người đi bộ, chưa có biện pháp cụ thể nào để đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi tham gia giao thông. 

b76695420_i_3426.jpg
Dù vẫn biết nguy hiểm, nhưng người đi bộ không còn lựa chọn nào khác nài xuống đường mỗi khi đến đoạn vỉa hè dành cho đi bộ bị lấn chiếm.

Có lẽ giờ đây việc tự ý thức, nhắc nhở bản thân đi đường cẩn thận là điều duy nhất lúc này để giúp bản thân người đi bộ tránh khỏi những tai nạn không đáng có. Không biết liệu vỉa hè bao giờ mới hết bị lấn chiếm, chỉ biết rằng, người đi bộ vẫn hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập, chấp nhận cảnh “có chỗ mà không được đi”.

Khánh Linh-Hà Thương
K33-báo chí đa phương tiện

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN