Xin hãy cư xử đúng mực với 9x


(Sóng Trẻ) - Cũng không thể nói thế hệ 9X không có những bồng bột không tránh khỏi. Ngay cả thế hệ 8X chúng ta cũng đã không thể tránh khỏi đấy thôi. Nhưng rõ ràng nó không nghiêm trọng như một số người chúng ta đang nghĩ.


Thật đáng ngạc nhiên khi cái  nhìn của một số bạn thuộc thế hệ 8X đối với các bạn 9X lại rất khắt khe: nào là 9X ngày nay thường ứng xử “quá đà”;  9X luôn khao khát đến điên cuồng được “nổi bật”, được  “thể hiện cái tôi qua cách sống, cách ăn mặc, cư xử nhiều khi thật kệch cỡm”…

Nếu thực sự đây là cái nhìn 8X dành cho 9X, thì lẽ nào những bậc đàn anh đàn chị 8X đáng kính kia đang chỉ ngày đêm mong có những đứa em “gà công nghiệp”, ù lì, đặt đâu ngồi đó? Hay ngưỡng vọng cao hơn: 100/100 em 9X chỉ suốt ngày vùi đầu vào học tập nghiên cứu, nan nãn, vâng lời 24/24.

Nếu coi nhiệm vụ chính của các em 9X hiện tại là học hành (vì các em vẫn trong độ tuổi đi học), thì tôi chỉ nghĩ đơn giản thế này: Nếu như hàng năm các trường phổ thông vẫn báo cáo kết quả, thành tích học tập cao hơn năm trước, thì có cái lý gì để gào thét rằng đáng báo động về sự “thoái hóa” của các bậc “hậu bối” đây?

Họ vẫn đi thi quốc tế, các kì Olympic và vẫn giành những giải cao không hề thua kém anh chị.

Nếu bàn về chuyện ăn mặc, xin bạn dừng một phút, và lục tìm trong nhà bạn những bức ảnh cũ kĩ của bố mẹ, từ thời họ còn thanh niên. Bạn sẽ không khỏi bật cười khi thấy mẹ mặc những chiếc quần vải ống rộng tới mức đút lọt một con mèo. Hoặc bố với kiểu tóc dài lòa xòa ôm vào mặt. Cho dù, bố mẹ bạn đều quả quyết rằng ngày đó ai cũng ăn mặc như vậy và như vậy mới thời trang thì bạn vẫn trông chúng thật nực cười.

Nói vậy để thấy rằng thời trang của thế hệ này và thế hệ khác có những chuẩn mực khác nhau. Và đừng phán xét gì cả khi mà phong cách thời trang của các 9X , tuy có “nghịch” mắt bạn, nhưng không trái thuần phong mĩ tục, nói thẳng ra ở đây là không hở hàng, và hoàn toàn không làm hại đến ai. Bạn thấy xấu nhưng toàn bộ lớp 9X đều thấy đẹp thì sao?

Tất nhiên, chúng ta không nói 9X không có những sai lầm mà sự bồng bột của tuổi trẻ khiến họ không tránh khỏi. Thực ra thì ngay cả thế hệ 8X chúng ta cũng đã không thể tránh khỏi những sai lầm do sự bồng bột của tuổi trẻ. Vì thế, xin hãy cư xử với lớp đàn em này giống như các bậc anh chị đi trước đã làm cho chúng ta: nhẹ nhàng uốn nắn. Còn nếu bạn thấy rằng các bậc anh chị đi trước hoàn toàn chẳng uốn nắn gì cho bạn, vậy thì bạn cũng chẳng phải lo lắng gì cho bậc đàn em 9X. Chúng sẽ tự vượt qua giai đoạn này và trưởng thành, giống như bạn hiện tại vậy, chẳng phải bạn hiện tại đang rất ổn hay sao?

Xã hội chỉ có thể tiến lên nhờ những cá nhân kiệt xuất, luôn tư duy và dám thay đổi chứ không phải là bè bè lũ lũ xếp hàng nan nãn, dậm chân theo những khẩu hiệu không bao giờ thay đổi…

 Nguyễn Thị Huyền

Báo Mạng điện tử K.25

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN