Ý nghĩa chứa đựng trong mâm xôi ngũ sắc


(Sóng Trẻ) - Xôi ngũ sắc là đặc sản của nhiều dân tộc ở vùng núi phía bắc như Mường, Tày, Thái. Loại xôi này có sức hấp dẫn đặc biệt từ tên gọi “ ngũ sắc”, hình thức bắt mắt cho đến ý nghĩa nhân sinh sâu xa chứa đựng trong nó.

Về cơ bản, xôi ngũ sắc của các dân tộc được làm tương đối giống nhau. Xôi được làm từ loại gạo nếp nn nhất. Đặc biệt ở các vùng núi là nếp nương vì rất thơm nn và dẻo. Xôi có năm màu là màu đỏ, đen, trắng, vàng, xanh hoặc tím. Màu của xôi được chiết từ các lá cây rừng. Màu đỏ được làm từ quả gấc hoặc lá cơm nếp đỏ; màu đen được làm từ lá cơm nếp đen; màu vàng được chiết từ nước nghệ tươi còn màu xanh được làm từ lá gừng hoặc lá dứa rừng.

Bà Triệu Thị Hào người dân tộc Tày ở Yên Bái chia sẻ về cách đồ xôi: “Nếu muốn được một chõ xôi thơm nn nài các nguyên liệu đã chuẩn bị kĩ thì chõ đồ xôi cũng phải chọn loại chõ được làm từ gốc cây dừa hoặc gốc các thân cây to được người dân tộc chế tạo ra. Có như vậy thì chõ xôi hết sức thơm nn”.

733df64f3_anh1.jpg

Đĩa xôi ngũ sắc thơm nn, hấp dẫn

Đặc biệt, năm màu của loại xôi này tượng trưng cho “ ngũ hành” trong vũ trụ là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Màu đỏ tượng trưng cho hỏa; màu đen là màu của thủy; màu trắng tượng trưng cho kim; màu vàng là màu của thổ còn màu xanh là tượng trưng cho mộc. Chính vì ý nghĩa này mà trong các ngày lễ quan trọng của dân tộc mình, người ta thường làm mâm xôi ngũ sắc để cúng mong cho trời đất được yên bình, mưa thuận gió hòa, gia đình làm ăn ngày càng phát đạt.

733df64f3_anh_2_2.jpg

Mâm xôi cúng trong ngày lễ của người Tày

Nguyễn Thị Phương Lan
Lớp phát thanh k31
Ảnh: internet.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN