Zalo nhận "bão" 1 sao sau khi thu phí
(Sóng trẻ) - Hàng loạt đánh giá 1 sao kèm theo bình luận không mấy tích cực là những gì Zalo đang phải đối mặt khi triển khai hoạt động thu phí người dùng. Nhiều người còn gửi lời tạm biệt đến ứng dụng từng được yêu thích nhất Việt Nam.
Ngày 1/8, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.
Cụ thể, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng thoải mái, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).
Điều đáng nói, thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.
Cụ thể, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản thường còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Ngay trong những ngày đầu triển khai tính phí sử dụng, nhiều người dùng đã tỏ thái độ không hài lòng về quyết định của nhà phát hành bằng cách chấm điểm "1 sao" cho ứng dụng, kèm theo nhiều bình luận không mấy tích cực.
Trên kho ứng dụng App Store (nền tảng iOS), nhiều người dùng cũng gửi lời "cảm ơn" Zalo vì đã cho họ một lý do để xoá app và ngưng sử dụng dịch vụ.
Theo anh Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, nếu buộc phải trả phí, Zalo hãy thêm các tính năng mới chứ đừng dừng lại ở việc "bóp tính năng" cũ:
"Người dùng trả phí để được sử dụng các tối đa các tiện ích chứ không phải để hạn chế rồi nay báo lỗi thế này, mai lỗi thế kia. Nếu chưa khắc phục được nhược điểm mà vẫn tiếp tục thu phí, tôi sẵn sàng tạm biệt Zalo để chuyển qua ứng dụng khác" - anh Hùng bày tỏ quan điểm.
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Zalo chính thức giữ ngôi đầu bảng vào năm 2021 khi chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19.
Tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha (của Viettel) xấp xỉ 591 MB, chiếm 58,84% toàn thị trường, nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên Top 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%).