“Khi nào vẫn còn khán giả thì mình vẫn còn tiếp tục đứng trên sân khấu”

Vào những năm 1870, các sân khấu nghệ thuật tại nước Anh xuất hiện tình trạng thiếu hụt diễn viên nữ, để giải quyết vấn đề, các diễn viên nam đã phải hóa trang thành nữ để thế vai. Kể từ đó, cụm từ “Drag Queen” ra đời và dùng để chỉ những nghệ sĩ hóa trang thành nữ giới để biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là các nghệ sĩ chuyên hát lip-sync.

Khoảng mười năm trở lại đây, nhiều người biết đến văn hóa Drag với vô số show diễn lớn nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng tại Hà Nội, nơi văn hóa phương Đông vẫn còn ảnh hưởng nhiều đến lối sống, cách nghĩ của người dân nơi đây thì Drag như một làn gió mới, tuy đẹp nhưng cũng đầy bí ẩn. Và Lê Hải Phong, nghệ danh là Fiona Hi-lee, một trong số nhiều bạn trẻ trong cộng đồng LGBT đã quyết định dấn thân vào con đường đầy gian nan này.

img_4342_facetune_14-11-2020-08-56-55.jpeg
Fiona Hi-lee là một trong số những Drag Queen nổi tiếng tại Hà Nội

PV: Cơ duyên nào đưa bạn đến với Drag Queen và rộng hơn là văn hóa Drag?

Hải Phong: Lần đầu tiên mình biết đến Drag là do tình cờ xem được một show truyền hình về Drag Queen của Mỹ, kết hợp với sự hứng thú từ nhỏ với nghệ thuật sân khấu và niềm yêu thích đặc biệt với hội họa càng khiến mình “lấn sâu” vào con đường Drag hơn nữa (cười). Từ đó, mình vận dụng hết tất cả mọi kỹ năng sân khấu đã được học từ những show truyền hình từng xem để cho ra đời nhiều màn trình diễn ấn tượng, tạo được dấu ấn đẹp trong lòng khán giả. Tính đến nay là tròn hai năm mình quyết định theo đuổi trở thành một Drag Queen, một người nghệ sĩ thực thụ.

PV: Bạn lấy cảm hứng từ đâu cho những màn trình diễn trên sân khấu?

Hải Phong: Để hóa thân thành một người phụ nữ thực sự, mình chủ yếu lấy cảm hứng từ chính những người phụ nữ đời thực xung quanh mình, những người bà, người mẹ, người chị - nữ tính và hiện đại. Không những thế, giữa họ còn có một điểm chung là đều rất kiên cường, độc lập trong suy nghĩ và hành động. Đây cũng là điểm mình thích nhất và quyết định xây dựng hình tượng nhân vật Fiona theo tiêu chuẩn này.

PV: Theo bạn, yếu tố nào làm cho Drag mang đậm tính nghệ thuật, thẩm mỹ và giúp Drag Queen trở thành một nghệ sĩ thực thụ?

Hải Phong: Ở Việt Nam, loại hình nghệ thuật này vẫn còn khá mới, gần gũi nhất với Drag có lẽ là “Lô Tô” - một loại hình nghệ thuật sân khấu hóa trang hoặc xa hơn, những thể loại như tuồng, chèo,... cũng đều có những mối tương quan với văn hóa Drag này. Trước tiên, Drag là sự kết hợp của ba loại hình nghệ thuật khác nhau: âm nhạc, hội họa và dance (nhảy), đôi khi còn cả cả diễn xuất nữa. Có thể nói Drag là bộ môn kết tinh từ những gì tinh túy nhất của những bộ môn nghệ thuật còn lại. Chính vì thế, nó đòi hỏi người nghệ sĩ Drag phải cống hiến và hy sinh nhiều hơn, từ tạo hình, làm tóc, trang điểm đến thiết kế bài diễn. 

img_4381_facetune_16-11-2020-13-07-48.jpeg
"Làm nghệ thuật, đặc biệt là Drag Queen, bạn phải cống hiến và hi sinh rất nhiều" - Hải Phong chia sẻ

PV: Với kinh nghiệm từng biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn nhỏ, bạn nghĩ rằng văn hóa Drag đã ảnh hưởng đến cộng đồng LGBT như thế nào?

Hải Phong: Trước khi biết đến văn hóa Drag, mình chưa từng nghĩ có thể tự tin thể hiện cá tính của mình như bây giờ. Những Drag Queen vô cùng quyền lực và quyến rũ trên sân khấu, họ biết mình cần phải làm gì và thể hiện tất cả những điều đó cho khán giả. Và điều đó làm mình rất ngưỡng mộ. Chính vì thế, mình hi vọng có thể truyền được cảm hứng cho những bạn trong cộng đồng LGBT còn rụt rè và khép nép, không dám bộc lộ bản thân mình vì định kiến khắt khe của xã hội. Drag sẽ giúp bạn phá bỏ những điều đó, không có một giới hạn nào cho loại hình nghệ thuật này cả. Bạn chỉ cần là chính mình, và bạn sẽ được chấp nhận và yêu thương!

PV: Khi vẫn còn nhiều người quan niệm sai lầm, thậm chí định kiến và sẵn sàng đưa ra những lời miệt thị về Drag nói chung và Drag Queen nói riêng, bạn có nghĩ mình đủ can đảm để tiếp tục công việc này hay không?

Hải Phong: Mình nghĩ những người còn định kiến đa phần là do họ không hiểu rõ về về văn hóa Drag nói chung và nghệ sĩ Drag Queen nói riêng. Và việc của mình là không ngừng cống hiến và cho ra đời những màn trình diễn ấn tượng, làm tất cả với một cái tâm sáng thì chắc chắn một ngày nào đó, họ cũng sẽ đón nhận và thay đổi suy nghĩ về loại hình nghệ thuật vẫn còn khá mới mẻ này. Khi nào vẫn còn khán giả, vẫn còn những người ủng hộ mình thì mình vẫn sẽ còn tiếp tục đứng trên sân khấu.

img_1716.jpeg
Khoác lên mình những bộ trang phục đầy cá tính, Hải Phong luôn đem đến những màn trình diễn đặc sắc cho khán giả

PV: Với những bạn đã và đang theo đuổi con đường nghệ thuật đầy chông gai này, bạn có lời khuyên nào muốn nhắn nhủ đến họ không?

Hải Phong: Đối với nghệ thuật, nếu mình làm việc có tâm thì luôn có khán giả nhận ra được tâm huyết và sự cống hiến của mình. Và chừng nào mình còn giữ được “ngọn lửa” đam mê, mình sẽ luôn tìm thấy niềm vui trong công việc và được đền đáp xứng đáng!

Cảm ơn Hải Phong rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi, chúc bạn ngày càng thành công và tiến xa hơn trên con đường làm nghề của mình – hành trình trở thành một nghệ sĩ Drag Queen thực thụ!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN