“Quan tâm tới công chúng là yếu tố quan trọng nhất đối với người làm truyền hình”

(Sóng trẻ) - Đây là lời chia sẻ của Nhà báo, TS. Tạ Bích Loan trong buổi trao đổi với các sinh viên lớp báo Truyền hình CLC K42 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ngày 12/3, hơn 40 sinh viên lớp báo Truyền hình CLC K42 cùng các giảng viên đã có buổi trao đổi và tham quan thực tế tại VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Buổi thực tế chính trị - xã hội diễn ra dưới sự dẫn dắt của TS. Đinh Thị Xuân Hoà và TS. Nguyễn Nga Huyền (giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông). Thông qua chuyến đi này, sinh viên có thể tìm hiểu, tiếp cận với các kinh nghiệm thực tiễn, bên cạnh các kiến thức trên ghế nhà trường. 

Mở đầu chuyến gặp mặt, sinh viên lớp báo Truyền hình CLC K42 có cơ hội tham gia buổi ghi hình trực tiếp chương trình Đường lên đỉnh Olympia tại trường quay S14.

z5250064337840_e3ed6f3f2801673e8304a6cd5cc3c5e9.jpg
Ngoài “Đường lên đỉnh Olympia”, trường quay S14 là nơi thực hiện các chương trình lớn như: VTV Award, Cất cánh, Hoà Ca,... (Ảnh: Ngọc Quyên)

Tại đây, sinh viên được quan sát và tìm hiểu cách thức sản xuất 1 chương trình truyền hình. Theo đó, khâu hậu cần và các khâu chính bao gồm: sắp xếp chỗ ngồi; dựng máy quay; cài đặt hệ thống đèn; tổ chức khán giả; MC dẫn dắt chương trình; chuyển cảnh khi ghi hình;…

Kết thúc buổi ghi hình, các sinh viên đã có cuộc trao đổi với Nhà báo, TS. Tạ Bích Loan. Tại buổi giao lưu, Nhà báo, TS. Tạ Bích Loan chia sẻ với sinh viên về quá trình hình thành của VTV3; các chương trình đầu tiên được phát sóng tại đây; tổng kết thành tựu các thành viên trong đội ngũ sản xuất đã thực hiện được trong năm 2023. 

Trong năm 2023, ngoài các chương trình trọng điểm và các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, đội ngũ sản xuất kênh VTV3 không ngừng thay đổi các hình thức hấp dẫn hơn, sản xuất thêm các chương trình mới phục vụ nhu cầu thông tin - giải trí của khán giả. Một số chương trình đã làm nên tên tuổi của VTV3 như: Ai là triệu phú, Đường lên đỉnh Olympia, Việt Nam đa sắc, Vua tiếng Việt,... luôn được khán giả ủng hộ và đón xem.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2024-03-13-lu-c-5-14-20-ch.png
Nhà báo, TS. Tạ Bích Loan chia sẻ về 10 giá trị của VTV3, bao gồm: Sáng tạo - Tử tế - Đoàn kết - Trung thực - Trách nhiệm - Nhân Văn - Chân Thành - Hoàn Hảo - Lạc Quan - Hài Hước. (Ảnh: Châu Hân)

Trong buổi trò chuyện, Nhà báo Tạ Bích Loan đã đặt ra câu hỏi dành cho các bạn sinh viên: “Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất khi làm truyền hình?”. Rất nhiều câu trả lời được bàn luận như: ngoại hình, tư duy, sự linh động, trung thực,... 

Tuy nhiên, theo cô, việc quan tâm tới nhu cầu của công chúng mới là quan trọng nhất. Bởi từ đó, những người làm báo mới có thể tạo ra những chương trình, những sân chơi đáp ứng được đời sống tinh thần của khán giả.

Là người đưa ra ý tưởng, MC dẫn dắt chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” từ những năm đầu tiên, Nhà báo, TS. Tạ Bích Loan đã lấy những ví dụ thực tiễn về chương trình, so sánh những mục tiêu, nhu cầu của công chúng nhằm giúp các sinh viên hiểu hơn về đặc điểm của ngành truyền hình.

Chia sẻ về buổi tham quan thực tế của lớp, TS. Nguyễn Nga Huyền - Cố vấn học tập của lớp báo Truyền hình CLC K42 nhắn nhủ: “Thông qua buổi trải nghiệm, hy vọng các bạn sinh viên có thể tiếp tục được truyền cảm hứng, động lực để theo đuổi con đường báo Truyền hình. Hãy cố gắng trau dồi, học tập nhiều hơn nữa để không ngừng phát triển và mở ra nhiều cơ hội cho bản thân trong tương lai”.

Bạn Bình Anh (sinh viên lớp Truyền hình CLC K42) bày tỏ: “Đây là trải nghiệm rất mới mẻ, khó quên với mình. Dù đã theo dõi chương trình nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên, mình được trực tiếp chứng kiến sự khốc liệt, tranh đấu giành điểm số từ các bạn học sinh. Đồng thời, mình cũng học hỏi được rất nhiều điều từ chuyến đi hôm qua về kinh nghiệm sản xuất chương trình, đặc biệt đây là chương trình làm nên thương hiệu của kênh VTV3”.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2024-03-15-lu-c-11-40-27-ch.png
Nhà báo Tạ Bích Loan tặng quà lưu niệm dành tặng cho các sinh viên báo Truyền hình CLC khóa 42. (Ảnh: Hà Phương)
VTV3 là kênh Thể thao - Giải trí của Đài Truyền hình Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, VTV3 đã đồng hành cùng khán giả hơn 25 năm. Đây là một trong những kênh truyền hình phổ biến nhất tại Việt Nam với đa dạng các thể loại, phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả trên khắp cả nước và mọi lứa tuổi.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN