2K5 chạy nước rút “vượt vũ môn” kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thế nào?

(Sóng trẻ) - Càng gần kỳ thi THPTQG, các sĩ tử 2k5 liên tục thay đổi “chiến thuật” ôn tập, từ lập nhóm học bài, đăng ký thi thử đến chỉ cần chống liệt.

Sôi nổi hội, nhóm hỗ trợ học tập

Vào mỗi mùa thi, những group học tập lại hoạt động mạnh mẽ hơn. Các hội, nhóm này là địa chỉ hữu ích giúp các sĩ tử tìm kiếm tài liệu, kết nối với các anh chị từ các trường đại học và cùng nhau học tập để “vượt vũ môn”.

Với Trần Thảo Linh (học sinh lớp 12, Hà Nội), thời điểm này thay vì cố gắng “nhồi nhét” thêm kiến thức mới, cô nàng lựa chọn tập trung vào làm đề, chữa đề chi tiết. “Em tham gia rất nhiều group học tập của 2k5 trên facebook và 'thu' về không ít bộ đề miễn phí, chất lượng để tự luyện”, Thảo Linh chia sẻ. 

anh-1.jpg
Luyện tập nhiều dạng đề khác nhau là phương pháp ôn thi hiệu quả được nhiều Linh và nhiều bạn sĩ tử khác lựa chọn trong 1 tháng cuối cùng trước khi thi THPT QG diễn ra (Ảnh: NVCC) 

Hơn nữa, nhờ những trang mạng xã hội, cô bạn cũng đã sớm tìm ra được đam mê và có thêm những người  anh, người chị “dẫn đường” tuyệt vời. “Em mong muốn trở thành K43 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Vì vậy, các kênh tuyển sinh của trường em đều tham gia và theo dõi mỗi ngày. Hơn thế, mỗi lần được các anh, chị hỏi thăm, quan tâm qua những buổi livestream, tin nhắn…, em càng khao khát để được vào trường, được hoà nhịp vào sức trẻ tại trường đại học”, bạn Linh chia sẻ thêm.

Các hội nhóm như “2K5 quyết tâm đỗ đại học”, “2K5 đấu trường học tập”, “2K5 - Ôn thi chinh phục đại học”... nở rộ với nhiều nội dung hỗ trợ khác nhau, từ cung cấp tài liệu, đến hướng dẫn các tips làm bài, cách quản lý thời gian, thu hút hàng ngàn bạn sĩ tử tham gia. 

anh-2.jpg
Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm ôn thi được lập ra nhằm giúp các bạn 2k5 ôn tập và giải đáp những thắc mắc về kỳ thi THPT QG (Ảnh: Chụp màn hình) 

Bạn Ngọc Linh (lớp 12, trường THPT Thái Hòa, Tuyên Quang) chia sẻ: “Khi tham gia vào nhóm học online, em tìm thêm được nhiều bạn mới đồng hành ôn thi. Chúng em bỏ ra từ 1 tiếng 30 phút đến 2 tiếng vào buổi tối để học chung. Mọi người cùng chia sẻ kiến thức và hỏi nhau những bài khó khiến em cảm thấy cần phải cố gắng nhiều hơn” 

Săn lùng các kỳ thi thử

Bên cạnh tự ôn tại nhà, nhiều học sinh cuối cấp thời điểm này mong muốn được tham gia các kỳ thi thử, vừa để đánh giá khả năng vừa làm quen dần với áp lực phòng thi.

Bạn Đỗ Thùy Trang (lớp 12, trường THPT Phú Xuyên A, Hà Nội) cho biết: “Hiện tại, bọn em đã hoàn thành xong chương trình học nên đề thi các trường sẽ sát nhất so với đề thi thật. Vì vậy, dù đã thi thử hai lần với kết quả tốt nhưng em vẫn đăng ký lần thứ ba vào khoảng giữa tháng 6 để rèn luyện thêm và tổng hợp kiến thức toàn diện". 

anh-4-thump.jpeg

Giai đoạn cuối nhiều bạn học sinh mong muốn được tham gia các kỳ thi thử THPT QG nhằm tổng ôn kiến thức, làm quen  áp lực phòng thi và xây dựng “chiến lược” làm đề phù hợp (Ảnh: Hoa học trò) 

Thi thử thường được các trường THPT tổ chức từ 2 - 3 đợt cho học sinh cuối cấp, thường là miễn phí hoặc chi phí sẽ dao động từ 150.000 - 300.000/ một môn thi. Tuy nhiên, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT QG chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ chính thức diễn ra, những đợt thi như vậy dần giảm bớt để học sinh tập trung ôn tập. 

Do đó, hình thức thi online hay các khóa luyện đề online được các bạn sĩ tử “săn lùng” nhiều hơn. Cô bạn Ngọc Linh bật mí thêm: “Thời gian cuối này, em cũng thường xuyên theo dõi lịch thi thử trên các trang fanpage dạy học của các thầy, cô uy tín. Thi trực tuyến giúp em linh động thời gian và được thầy cô giải đáp thắc mắc chi tiết. Nhưng bản thân em cũng phải kỷ luật hơn, không được xem tài liệu và tự làm bằng chính năng lực của mình". 

Chỉ cần qua điểm liệt

Ngoài ra, đối với những môn không phải thuộc khối xét tuyển đại học, nhiều sĩ tử 2K5 lựa chọn phương án chỉ “cầu qua điểm liệt”. 

Bạn Thanh Tùng (nam sinh lớp 12, trường THPT Hồng Thái, Hà Nội) tâm sự: “Em đăng ký khối A01 để xét tuyển đại học. Những môn ngoài khối A1 như Hóa học, Ngữ văn em học bằng cách tập trung nghe giáo viên giảng kiến thức cơ bản trên lớp và về nhà không mất thời gian tìm hiểu thêm để còn ôn tập những môn khác. Số điểm em kỳ vọng vào những môn này khoảng từ 4 - 5 điểm, đủ có thể tốt nghiệp”.

anh-3.png

Đầu tư rất nhiều thời gian công sức cho những môn thi đại học, các môn khác “chỉ cầu đủ qua” trở thành giải pháp ôn tập được nhiều sĩ tử lựa chọn (Ảnh: Hoa học trò) 

Đồng quan điểm với bạn Tùng, bạn Trần Thảo Linh theo khối D01 (Toán, Văn, Anh) cho biết: “Sau 2 lần thi thử ở trường với mức điểm tổ hợp không quá tệ nên em cũng không lo lắng quá nhiều về 3 môn xã hội. Em sẽ dành 2 tuần cuối trước khi thi để làm để, tìm hiểu cách đặt câu hỏi và xử lý tình huống trong môn tổ hợp”. 

Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên, cách học phiến diện này có thể sẽ khiến nhiều học sinh “gặp nguy” vì thái độ chủ quan. Cô Phan Thu Thương (giáo viên Ngữ văn, trường THPT Phú Xuyên A, Hà Nội) cho rằng, việc định hướng nghề nghiệp từ sớm giúp các em học sinh khối 12 dễ dàng chọn được ngành và khối thi phù hợp. Nhưng kiến thức là vô hạn và hiện nay các trường đại học cho phép một chuyên ngành có thể đăng ký nhiều khối khác nhau. Vì vậy, việc học đều các môn sẽ giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển và tránh những trường hợp đáng tiếc như điểm thi khối cao những không thể tốt nghiệp do bị điểm liệt.                                                                                                                                

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN