5 sức mạnh đáng sợ trong thế giới côn trùng

(Sóng Trẻ) - Trong tháp phân cấp động vật, những loài côn trùng nhỏ bé có lẽ chỉ xếp ở vị trí đáy hay gần đáy. Nhưng lý do là vì cấu tạo cơ thể khiêm tốn của chúng chứ không phải do côn trùng thiếu sức mạnh. Bởi chắc chắn, nếu to ngang con người, chúng mới là kẻ làm chủ hành tinh này.

Bọ xịt hơi cay (Bombardier Beetle)

Dù trên hành tinh này côn trùng có số lượng áp đảo tất cả các loài động vật khác, phần lớn chúng không gây hại cho ta. Đó là bởi vì xét vế thứ bậc loài vật, những con bọ chắc nằm ở vị trí đáy. Nhưng chính vì vậy, nhiều loài côn trùng đã sống với phương châm: một khi kẻ địch của bạn là cả thế giới, hãy gồng mình lên, có một chiến lược phòng thủ kỹ lưỡng tỉ mỉ, không thì chỉ có chết. Hoặc là, trừ khi bạn đã có sẵn một cơ chế phòng ngự tuyệt vời, đáng sợ như một đầu đạn.  

302de84c5_bombardierbeetle.jpg
Bọ xịt hơi cay nhiều màu sắc

Khi rơi vào trạng thái bị đe dọa, loài bọ cánh cứng thường không thể làm gì hơn. Nhưng nếu bạn là bọ-cắt-bom thì khác (bombardier: pháo thủ, người cắt bom). Khi gặp nguy hiểm, chúng thả ra hai loại hóa chất khác nhau từ bụng, hợp thành loại nước xịt độc và nóng. Lời cảnh báo duy nhất về việc cả ngày của bạn sẽ bị hủy hoại chỉ là một tiếng nổ bốp trước khi loại nước xịt kia bắn ra. Bạn sẽ càng dễ bị thương tổn trong khi còn hoang mang không hiểu âm thanh kia đến từ đâu, và rồi Chúa ơi, cháy!   

302de84c5_image006.jpg
Pha phòng thủ độc đáo

Chỉ riêng sự tồn tại của bọ xịt hơi cay đã được tranh luận rất nhiều. Những người có óc sáng tạo cho rằng nội cấu trúc của hai khoang chứa riêng biệt (hydroquinone và hydrogen peroxide) cũng như “khoang pha trộn” trữ nước và enzyme, không thể là kết quả của thuyết Tiến hóa do Darwin đề ra. Nó là minh chứng cho một cấu trúc khác đầy thông minh và ấn tượng. Nếu thật như vậy, Chúa kiến tạo thật sự rất tuyệt vời, và làm chúng ta phải kinh sợ.

Ong vò vẽ Voodoo (Voodoo Wasp)

Voodoo là một tôn giáo hay bị hiểu nhầm là phép ếm bùa, hay tà thuật hắc ám. Ong vò vẽ lại là một loài côn trùng hung dữ dễ bị nhầm tưởng là dàn âm thanh từ ban nhạc rock nghiệp dư. Khi hai điều đó va vào nhau như hai toa tàu hỏa trong một tai nạn thảm khốc, kết quả lại kỳ diệu đến ngỡ ngàng. 

Ong vò vẽ Voodoo có tên như vậy bởi khả năng biến loài sâu thành một thứ từa tựa như những xác sống (zombie). Quá trình đó bắt đầu khi ong vò vẽ đẻ trứng của chúng vào cơ thể sâu bướm, khoảng 80 trứng một lần. Con sâu vẫn khỏe mạnh cho đến khi trứng nở thành ấu trùng, và bắt đầu ăn chất lưu từ cơ thể sâu. Khi đủ trưởng thành, chúng ăn vỏ nài của sâu, thoát ra và tạo kén gần đó để bảo vệ chính mình. 

1b4694047_parasitoid_wasp_glyptapanteles.jpg
Vò vẽ Voodoo và vật chủ sâu bướm

Nhưng khi đến giai đoạn này, con sâu vẫn chưa hề chết. Nó vẫn nằm gần kén như khi bị điều khiển bởi những ấu trùng bên trong cơ thể. Khi bất kỳ thứ gì xui xẻo đến gần kén, sâu sẽ đập chúng liên tục cho đến khi kẻ đó bị văng ra hay hoảng sợ đủ để bỏ chạy. Một khi ong vò vẽ phá kén ra nài, sâu mới thực sự chết đi. Những con ong bây giờ bày tỏ lòng biết ơn với vệ sĩ dũng cảm bằng cách lấy cơ thể sâu làm thức ăn. Hiện tượng này giống như Hội chứng Stockholm gặp “Thảm sát cưa máy tại Texas” của giới tự nhiên.

Chú thích:
- Hội chứng Stockholm: thuật ngữ mô tả một trạng thái tâm lý, trong đó người bị bắt cóc lâu ngày chuyển từ sợ hãi và căm ghét sang thông cảm và quý mến chính kẻ bắt cóc mình (Wikipedia)
- “Thảm sát cưa máy tại Texas” (The Texas Chainsaw Massacre): tên một bộ phim kinh dị của Mỹ, dựa theo một câu chuyện có thật.

Kiến lính (Army Ant)

Kiến lính, y như tên của chúng, có những đàn đạt tới một triệu con. Quai hàm to lớn để lại vết cắn rất đau, với hai dấu chích như của ma cà rồng.

Kiến lính bị mù, nhưng điều này chỉ khiến chúng càng trở nên mạnh mẽ hơn và càng chứng minh sức mạnh đồng đội của đàn kiến. Một trận đột kích sẽ gồm hàng hàng kiến, triệu triệu kiến. Tất cả chúng cùng bò theo một đường cho đến khi gặp mục tiêu. Khi ấy, chúng sẽ xé con mồi ra thành từng mảnh. Và đây chính là cách chúng hành quân. 

302de84c5_armyantcolonyforagingforprey.jpg
Cuộc hành quân của kiến lính

Bản thân kiến lính biết rằng chúng nắm giữ một trong những vũ khí chết người bậc nhất giới tự nhiên. Rất biết cách sử dụng sức mạnh này, kiến lính ăn tất cả mọi thứ ngáng trở đường đi của mình.

1b4694047_nigrescens3l.jpg
Con mồi xui xẻo

Để nhấn mạnh rõ hơn vấn đề, hãy hiểu rằng một cái cắn của kiến lính là trải nghiệm độc nhất và đầy đau đớn. Nếu như bạn đang đi ở lưu vực sông Amazon và trở thành mục tiêu của trận tấn công kiến lính, hành động đầu tiên của bạn hẳn sẽ là khóc lóc và chửi rủa không ngừng. Tiếp theo bạn sẽ cố rũ sạch chúng. Nhưng cái hàm chắc khỏe của loài kiến này mạnh đến nỗi bản thân con kiến bị xé toạc thành hai phần mà hàm vẫn không chịu nhả. Một số khu vực tại Châu Phi còn sử dụng kiến lính như kim khâu vết thương trong các trường hợp khẩn cấp.

Rệp hút máu (Assassin Bug)

Dù tên chúng nghĩa là sát thủ (assassin), loài côn trùng này không nổi tiếng vì khả năng hạ sát (thực ra cũng cần nói thêm về vấn đề đó) mà vì cách chúng sử dụng cơ thể chết. Rệp hút máu tận dụng các xác chết hết mức có thể. 

Một số rệp hút máu sẽ bọc mình lại trong vỏ nài của tử thi để ngụy trang trước những kẻ địch to lớn hơn, như loài nhện chẳng hạn. Vì khi giả dạng, rệp hút máu sẽ tránh khỏi bị phát giác bởi các loài côn trùng dùng thị giác để định vị. Nài ra, hành động này sẽ không hiệu quả trước những loài sử dụng giác quan khác. Dù sao thì việc ẩn trốn giữa các xác chết ngay từ đầu đã là một canh bạc.

302de84c5_assassinbugcaughtcarryingpotential_ta7c.jpg
Rệp hút máu mang trên lưng những xác kiến

Rệp hút máu cũng sử dụng tài ngụy trang độc nhất của mình làm phương tiện để mai phục kẻ thù. Chúng sẽ bất chợt nhảy ra nài chiếc vỏ vô hồn để tấn công. Trường hợp ngược lại, nếu như vỏ bọc của mình gặp nguy hiểm, chúng cũng có thể thoát ra nài chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Dù là trường hợp nào đi nữa thì cảnh tượng ấy chắc chắn sẽ làm ta phải bối rối, ngỡ ngàng.

Kiến đan tơ (Tree Ant)

Nếu kiến lính được so sánh như những Rambo của thế giới kiến vì sự hung hãn, làm mọi điều để chứng minh lý lẽ, thì kiến đan tơ lại là những Predator vì đặc tính lợi dụng của chúng. Điểm đáng sợ khiến kiến đan tơ trở nên nổi tiếng là khả năng tạo ra những chiếc bẫy kỳ công để đột kích những con mồi.

302de84c5_050420_allomerus_02.jpg
Cận cảnh chiếc bẫy kỳ công của kiến đan tơ

Sau khi tìm được một vật chủ để ký sinh, kiến đan tơ bắt đầu tạo ra những chiếc hố, và cố tình cho nấm mọc lên để giữ chặt tất cả lại. Hoàn thành xong, chúng chờ đợi các vị khách xấu số sa chân vào quán trọ của mình. Sự chăm chút của chúng để tạo nên chiếc bẫy thật đáng khâm phục. Kiến đan tơ sẽ đợi hàng ngày trời nếu như phải làm thế. Không chỉ là săn bắt nữa, mà là yêu thích việc bạn đang làm. 

1b4694047_weaverantshotusingcloseupfilter.jpg
Một con kiến rất nhỏ, nhưng cả đàn kiến lại không e sợ bất kỳ kẻ địch nào

Một khi đàn kiến chạm tới con mồi, chúng sẽ tóm ghì lấy mọi phần chúng có thể và dứt xé nó ra cho tới khi phần cơ thể đó bị đứt rời. Phương kế này cho phép kiến đan tơ tấn công mọi loài côn trùng mà không cần bận tâm tới kích cỡ con mồi. Nếu kẻ dính bẫy quá lì lợm hay hiếu chiến, đàn kiến sẽ tiêm vào nạn nhân của chúng một nọc độc làm tê liệt trong thời gian đủ để tên xui xẻo này tan tành thành từng mảnh nhỏ.

Nguồn: weirdworm.com
Ảnh: Internet
Dịch: Hạnh Dung
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN