7 điều bạn nên làm khi còn là sinh viê


( Sóng trẻ) - Bước chân vào đại học, mỗi bạn sinh viên lại có những kế hoạch, dự định riêng cho cuộc sống mới. Thế nhưng, dù kế hoạch của bạn thế nào thì cũng đừng bỏ qua những việc dưới đây nhé.

1. Học hành thật chăm chỉ

Có rất nhiều bạn chọn thời gian học đại học làm thời gian xả hơi cho 12 năm đèn sách. Nhưng hãy nhớ, chỉ xả hơi trong thời gian ngắn thôi bạn nhé vì việc học vẫn là việc quan trong nhất. Thời gian học đại học chính là lúc bạn cung cấp, bổ sung những kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp  sau này. Thành tích học tập cao có thể chưa thể hiện hết khả năng của bạn nhưng trước thực trạng sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều thì một tấm bằng tốt thực sự sẽ giúp bạn ghi điểm trước những nhà tuyển dụng.

f709fab3d_1.1.jpg

2. Tìm kiếm một công việc làm thêm phù hợp

Thời gian học đại học khá thoải mái, bạn không phải ở trên giảng đường cả ngày chính vì vậy, hãy nhanh chóng tìm cho mình một công việc part-time phù hợp. Đi làm thêm vừa giúp bạn kiếm thêm một khoản nho nhỏ vừa giúp bạn có thêm kĩ năng sống. Đó có thể là kĩ năng giao tiếp, bán hàng hay pha chế một số loại đồ uống đơn giản. Hơn nữa, tự mình kiếm tiền bạn sẽ biết trân trọng giá trị đồng tiền hơn. Nhưng đừng vì mong muốn kiếm tiền mà bỏ bê việc học bạn nhé!

3. Tham gia vào các khóa học nại ngữ

Nại ngữ, nhất là tiếng Anh ngày càng cần thiết cho công việc. Rất nhiều anh chị khi đi làm vẫn phải quay lại học tiếng Anh hoặc không ít trường hợp không xin được việc  vì khả năng nại ngữ kém. Nếu như bạn không muốn như vậy thì hãy tranh thủ học ngay từ bây giờ. Khả năng giao tiếp bằng nại ngữ tốt cũng là một yếu tố giúp bạn có thêm điểm trước nhà tuyển dụng. Bạn hãy học bằng đam mê và sự chăm chỉ, nó sẽ giúp bạn đến thành công nhanh nhất.

4. Đăng kí vào một câu lạc bộ mà bạn yêu thích

Đừng chỉ tập trung vào việc học, đây cũng là khoảng thời gian bạn nên đầu tư cho sở thích, đam mê  của mình; đừng ngại đăng kí vào một câu lạc bộ mà bạn yêu thích. Đó có thể là một câu lạc bộ thể thao hoặc là câu lạc bộ của chính ngành bạn đang theo học. Theo đuổi đam mê và trang bị cho mình một số tài lẻ sẽ giúp bạn rất nhiều cho cuộc sống sau này.

f709fab3d_1.2.jpg

5. Trang bị cho bản thân kĩ năng mềm

Để làm được việc này, bạn có thể tham gia vào các hoạt động tập thể, các tổ chức tình nguyện hoặc các dự án trong hay nài giảng đường. Đây sẽ là cơ hội để bạn mở rộng mối quan hệ, có thêm kinh nghiệm trong giao tiếp, cách xử lí tình huống, khả năng lãnh đạo hay chỉ đơn giản là khả năng thuyết trình trước đám đông. Những kĩ năng này có thể giúp bạn trong công việc sau này, hoặc làm hồ sơ xin học bổng du học của bạn được chú ý hơn rất nhiều.

6. Sẵn sàng đi du lịch

Đi du lịch ở đây không phải là đến những resort đắt tiền mà đơn giản chỉ là những chuyến đi phượt cùng bạn bè. Bạn có thể tranh thủ những ngày cuối tuần đến những địa điểm du lịch gần, thuận lợi về giao thông. Có nhiều thời gian hơn một chút bạn có thể cùng bạn bè tổ chức những chuyến phượt xa bằng xe máy. Những chuyến đi xa giúp bạn hiểu thêm về nền văn hóa đa dạng,  đặc sắc của đất nước cũng như ngắm nhìn phong cảnh của từng vùng, miền.

f709fab3d_1.3.jpg

7. Điều cuối cùng là yêu

Tình yêu sinh viên sẽ khác tình yêu học trò và cũng không giống tình yêu của người đã đi làm. Tình yêu của mỗi lứa tuổi lại có những cảm nhận khác nhau. Tại sao bạn không tự cho phép mình được cảm nhận hết mọi cung bậc, cảm xúc của tình yêu. Có nhiều bạn cho rằng tình yêu sinh viên không lâu bền. Thế nhưng khi bước chân vào cánh của đại học cũng là lúc bạn có thể nghĩ đến một mối quan hệ bền vững. Vì vậy, đừng lảng tránh tình cảm của một người bạn khác giới, đừng lấy lí do học để trốn tránh tình cảm của mình. Hãy yêu đi, đừng ngại!

Nguyễn Nhật Linh
Truyền hình k.31a1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
( Ảnh nguồn Internet).


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN