7x và câu chuyện ước mơ làm giàu từ cây nấm

(Sóng Trẻ) - Từ bỏ công việc văn phòng lương cao nhàn hạ, anh Đào Anh Tuấn sinh năm 1977 đã tìm cho mình con đường khởi nghiệp làm giàu từ cây nấm linh chi đỏ. Nuôi ước mơ xuất khẩu nấm linh chi mang thương hiệu “made in Việt Nam” của chính mình.

Khởi nguồn từ khát vọng làm giàu

Sau hơn ba năm gây dựng, anh Tuấn đã sở hữu trang trại nấm linh chi có diện tích gần 2000m2, hiện tại trang trại có khoảng 2.500 gốc nấm linh đỏ với giá trị hàng tỉ đồng

c83b626c9_anh_1.jpg
Nấm linh chi đỏ tại trang trại của anh Tuấn

Để có trang trại nấm linh chi như hiện nay, chàng trai sinh năm 1977 đã từ bỏ công việc văn phòng lương cao nhàn hạ. Đi tìm cho mình con đường làm giàu riêng

Anh Tuấn chia sẻ: “Trong lòng tôi luôn canh cánh khát vọng làm giàu, tốt nghiệp đại học sau đó làm việc trong môi trường ổn định. Nhưng cả một quá trình lao động như vậy tôi thấy rằng cái sự ổn định đó chỉ mang lại cho mình điều gì đó bàng quang trong cuộc sống. Do đó, từ những điều trăn trở và dẫn đến quyết định phải thay đổi cuộc sống của chính mình”.

1fff05d90_capture.jpg
Một cây nấm linh chi đỏ to hơn cả bàn tay người đàn ông trưởng thành

Sau hơn 3 năm bắt tay vào công việc vừa khảo sát, nghiên cứu, học hỏi công nghệ, kinh nghiệm trồng nấm của một số nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... Anh được sự giúp đỡ của PGS. TS Nguyễn Thị Chính – người được mệnh danh là “bà chúa nấm” tại Việt Nam truyền dạy kinh nghiệm, kỹ thuật trong trồng nấm linh chi đỏ. Anh đã bước đầu có thành công trong việc trồng nấm sau nhiều lần nếm trải sự thất bại.
 
Hành trình đầy thử thách với cây nấm quý

Hành trình đi đến thành công, tạo ra được một cây nấm linh chi đỏ rất là khó khăn vất vả. Anh chia sẻ, có ba khó khăn lớn.

Công nghệ trồng nấm là nút thắt đầu tiên. Anh Tuấn cho biết đây là khó khăn đầu tiên mà anh gặp phải ngay lúc đầu khi học hỏi. Hơn nữa, học là một chuyện, áp dụng cho mình là một chuyện khác – kinh nghiệm, nút thắt thứ hai.

Anh Tuấn cho biết thêm: phải mất khoảng 5,6 tháng đi học hỏi công nghệ, mất hơn 1 năm xây dựng nhà trại, nhà nuôi trồng. Khi thử nghiệm công nghệ anh mới thấy giữa thực tế với lý thuyết khác xa nhau.

c83b626c9_4.jpg
Để có những gốc nấm như hiện nay anh đã gặp phải nhiều khó khăn vất vả

Nút thắt thứ ba là vốn. Để có được một gốc nấm linh chi đỏ đầy đủ dược tính như hiện nay, anh Tuấn phải trải qua nhiều lần thất bại, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng.

Anh Tuấn chia sẻ khó khăn tiếp theo trong việc bắt tay vào sản xuất cây nấm: Bắt đầu sản xuất thử, đợt 1 sản xuất nhỏ lẻ và bị hỏng đến đợt 2 cũng hỏng, sang đợt 3 thì cây nấm cũng mọc nhưng hình dạng không giống cây nấm và mãi đến đợt 5 mới có thể thu hoạch được”. 

Quy trình tạo ra những gốc nấm linh chi với đầy đủ dược tính phải trải qua nhiều khâu như: chọn giống, nuôi trồng, chăm sóc và thu hái đặc biệt. Trong đó khâu chọn giống là quan trọng nhất, quyết định đến sự thành bại của cây nấm.

Anh Phùng Ngọc Tú – kỹ thuật viên nuôi trồng và chăm sóc nấm chia sẻ: “Quy trình sản xuất nấm linh chi trải qua 3 giai đoạn. Thứ 1 là làm giống, thứ 2 là nuôi trồng và thứ 3 là chăm sóc và thu hái .Quy trình làm giống mất khoảng 35 đến 40 ngày và là khâu quan trọng nhất, giống tốt sẽ cho ra những cây nấm chất lượng cao và ngược lại”.

Anh Tú cho biết thêm: “Một quy trình sản xuất nấm linh chi hết khoảng 75 – 80 ngày sau 1 đợt. Nấm linh chi nên thu hái lúc đang phát bào tử là tốt nhất khoảng 80 ngày. Có thể thu lâu hơn cũng được nhưng dược tính không cao vì linh chi trồng chủ yếu lấy dược tính để phòng và chữa bệnh”.

Hiện tại, khó khăn lớn mà anh Tuấn gặp phải là làm sao tạo ra một sản phẩm nấm linh chi đỏ mang thương hiệu “made in Viet Nam” xuất khẩu ra thị trường nước nài.

Trang trại nấm của anh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện từ chất lượng, mẫu mã đến thương hiệu… Chặng đường đưa cây nấm đi xuất khẩu của anh còn nhiều gian nan vất vả, cần nhiều thời gian và sự nỗ lực rất lớn. Muốn có được thành công thì anh Tuấn vẫn phải chiến đấu với những khó khăn, thử thách trên con đường mà mình đã chọn.

Bước đầu có được thành công

Trang trại nấm linh chi đỏ của anh Tuấn với diện tích trên 2000m2, gồm có một nhà nuôi trồng nấm, nhà trại, phòng thí nghiệm, phòng cấy…

c83b626c9_anh_3.jpg
Phòng thí nghiệm và phòng cấy
 
Nhà nuôi trồng nấm hiện có khoảng 2 nghìn 500 gốc nấm đang phát triển có giá trị hàng tỉ đồng.

c83b626c9_5.jpg
Nhà nuôi trồng hơn 2000 gốc nấm của anh Tuấn

Hiện tại, nấm linh chi đỏ tại trang trại của anh Tuấn, nuôi trồng chủ yếu cung cấp cho công ty nấm linh chi Hà Nội của PGS. TS Nguyễn Thị Chính.

Mặc dù đang trong quá trình hoàn thiện mẫu mã sản phẩm, thương hiệu riêng. Nhưng những cây nấm linh chi đỏ được nhiều người tin tưởng và đặt mua với giá bán giao động từ 1 triệu đến 1 triệu 500 ngàn/1kg.

Anh Hoàng Tiến Lập (Hà Nội) cho biết: “Đến tham quan trang trại thấy rất sạch sẽ, các gốc nấm được trồng và xếp ngay ngắn trên giá cao nên tôi quyết định đặt mua với số lượng lớn”.

Nếu nói Đào Anh Tuấn thành công với cây nấm linh chi là còn quá sớm vì còn nhiều rủi ro, bất trắc. Nhưng có một điều lớn hơn được khẳng định chắc chắn: chàng trai này đã tìm ra con đường làm giàu cho chính mình từ cây nấm linh chi đỏ và thấy được tầm nhìn xa hơn để đưa cây nấm linh chi này vươn tầm thế giới.


Thực hiện: Lê Dung
Báo chí Đa phương tiện k33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN