Ăn thịt chó: Câu chuyện giữa “được” và “mất”

(Sóng trẻ) - Ăn thịt chó là quyền của mỗi người, pháp luật Việt Nam chưa đưa ra một điều luật nào cấm từ buôn bán, giết thịt đến ăn thịt chó. Tuy nhiên, cái “được” và “mất” giữa thói quen ăn thịt chó này là một vấn đề đáng để mọi người suy ngẫm lại.

Thời gian gần đây câu chuyện ăn thịt chó là một đề tài gây nhiều tranh luận trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, đến nay câu chuyện đó vẫn chưa có hồi kết.

2fae01026_anh1_1.jpg
Chú chó Hachiko thật và chủ của mình- giáo sư Hidesaburo Ueno

Bỏ qua góc độ truyền thống văn hóa và đánh giá đạo đức con người, chỉ đề cập đến cái “được” và “mất” của việc ăn thịt chó thì chúng ta nên nhận thức rằng, ăn thịt chó là một hành động tiếp tay cho nạn trộm chó. Vẫn là quan hệ cung – cầu, người dân thì thích ăn thịt chó, còn “cẩu tặc” hoành hành khi những con chó mà chúng trộm được cho chúng một khoản tiền, và có đến 90% số chó bị giết mổ là chó bị trộm cắp.

Hơn nữa việc ăn thịt chó còn khiến con người có nguy cơ mắc một số bệnh đáng sợ. Thịt chó chứa nhiều chất đạm. Tuy nhiên, việc thường xuyên ăn thịt chó, đặc biệt là thói quen ăn tái, sống, ăn tiết canh có thể gây ra các bệnh rất nguy hiểm như: Nhiễm độc từ bả chó, nhiễm vi rút dại từ chó, nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó,... Con số những ca mắc các căn bệnh này ở nước ta không hề ít.

2fae01026_anh2_2.jpg
Ấu trùng kí sinh trên cơ thể khi ăn thịt chó

Chó vốn là người bạn trung thành, gần gũi với con người hơn hết, rất nhiều những câu chuyện cảm động về hình ảnh những chú chó đã khiến con người phải suy nghĩ khi ăn thịt chó. Có một chú chó giống Akita, tên là Hachiko được nuôi bởi một giáo sư người Nhật. Mỗi ngày, Hachiko thường tiễn giáo sư đi làm vào buổi sáng và ngồi chờ trước cổng nhà ga xe lửa buổi chiều để cùng ông về nhà. Rồi một ngày, giáo sư đột ngột qua đời ở giảng đường và ông không bao giờ về bằng xe lửa nữa. Nhưng chú chó Hachiko không hề biết điều này. Suốt 9 năm sau đó, nó vẫn đến ngồi đợi chủ về, đúng giờ đó, đúng chỗ đó, dù ngày nắng hay ngày mưa. Sau này người ta phát hiện Hachiko bị ung thư và viêm phổi, nhưng dù bệnh, nó vẫn đến. Ngày Hachiko không đến nữa là ngày nó qua đời.

Một bức tượng đồng của chú chó được đúc vào năm 1934 như lời nhắc nhở về sự trung thành của loài chó. Bạn có nghĩ nên ăn thịt một loài động vật tinh khôn và có tấm lòng với con người như thế?

Trailer phim về chú chó Hachiko

Thời gian gần đây với chiến dịch “Về đi vàng ơi” với hơn một triệu chữ ký ủng hộ, tháng 5 này, Quốc hội sẽ lần đầu tiên thảo luận các quy định về Phúc lợi động vật trong dự thảo luật Thú y.

Câu chuyện ăn thịt chó có lẽ sẽ không thể có hồi kết và “được” hay “mất” là lý lẽ của mỗi người cho đến khi những quy định pháp luật được ban hành.

Nguyễn Thị Huyền Trang
Truyền hình K32A1
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN