Áo dài "lên ngôi" mạnh mẽ dịp Tết
(Sóng trẻ) - Chụp ảnh áo dài Tết đang trở thành trào lưu của giới trẻ trong đời sống hiện đại. Các cửa hàng kinh doanh áo dài tại Hà Nội ghi nhận doanh thu tăng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái tạo nên làn sóng tiêu dùng tích cực và sôi động cho ngành thời trang truyền thống.
Áo dài "lên ngôi" trong dịp Tết
Thời điểm trước Tết Nguyên đán chính là những ngày cao điểm đối với những hộ kinh doanh thời trang, đặc biệt là áo dài. Dọc theo các “con phố thời trang” tại Hà Nội như: Đông Các, Chùa Bộc, Đặng Văn Ngữ, Phạm Ngọc Thạch... dễ dàng nhận thấy sự tấp nập trong các cửa hàng áo dài. Đang tất bật tư vấn cho khách hàng, chị Triệu Huyền My (nhân viên tại cửa hàng bán áo dài trên phố Đông Các) cho biết, doanh thu năm nay có xu hướng tăng lên, hàng mới về cũng “cháy hàng” chỉ trong 1 tuần với số lượng lớn. Nhiều người chủ động đi lựa đồ sớm để có bộ áo dài phù hợp nhất. Vì thế, trước Tết Nguyên Đán từ 1 - 2 ngày là thời gian cao điểm của các cửa hàng bán áo dài.
Là biểu tượng của văn hóa Việt Nam, áo dài ngày càng được yêu thích, đặc biệt trong giới trẻ, như một cách khẳng định bản sắc dân tộc trong các dịp lễ, Tết hay sự kiện quan trọng. Các loại áo dài luôn không ngừng đổi mới, mang đến những mẫu hiện đại với chất liệu, hoa văn và kiểu dáng mới mẻ, khiến trang phục này dễ “chiếm lòng” người mua đặc biệt là chị em phụ nữ để trưng diện dịp quan trọng như này.
Giới trẻ thúc đẩy trào lưu chụp ảnh áo dài Tết
Không còn giới hạn ở những thiết kế truyền thống từ các mẫu áo dài cách tân, pha trộn giữa hiện đại và cổ điển, đến việc sử dụng chất liệu đa dạng như lụa, nhung, hoặc linen, thị trường áo dài đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao. Màu đỏ và màu be được coi là màu sắc ưa chuộng hàng đầu của nhiều khách hàng khi mua áo dài.
Chị Hồng Thắm (22 tuổi, nhân viên cửa hàng áo dài có tiếng trên phố Đặng Văn Ngữ) cho biết: “Xu hướng áo dài năm nay là hiện đại và thiên hướng phá cách, có những mẫu thiết kế mới như: áo dài cổ yếm, áo dài ngắn tay đến khuỷu tay...được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì sự độc đáo. Về các mẫu áo dài truyền thống, có thiết kế mới như thắt nơ trước ngực, thắt nơ ngang”.
Ngoài việc sử dụng áo dài trong các ngày Tết, nhiều bạn trẻ còn chọn mặc áo dài khi chụp ảnh gia đình, đi lễ chùa, hoặc tham gia các sự kiện văn hóa. Điều này không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo nên xu hướng thời trang độc đáo trong dịp lễ quan trọng nhất năm.
Chị Nguyễn Thị Thơ (41 tuổi) - một khách hàng lựa chọn mua áo dài để mặc Tết năm nay chia sẻ: “Tôi lựa chọn mua áo dài thay vì đi thuê bởi tôi muốn có một chiếc áo dài riêng cho bản thân mình, thêm vào đó, áo dài là một nét văn hóa đẹp của Việt Nam nên mình cần bảo tồn và phát huy”.
Hỗ trợ từ công nghệ và mạng xã hội
Sự bùng nổ doanh thu áo dài còn được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Nhiều cửa hàng tận dụng TikTok, Facebook, và Instagram để quảng bá sản phẩm, thu hút hàng nghìn lượt xem và tương tác mỗi ngày.
Nhiều người lựa chọn mua hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, lựa chọn được nhiều mẫu mã khác nhau ngay tại nhà. Theo ghi nhận, việc bán hàng trực tuyến được coi là rất tiện lợi, khách hàng có thể dễ tiếp cận. Tuy nhiên, doanh thu của cả hai hình thức đều tương đương bằng nhau. Nhiều người dù đã được tư vấn online nhưng vẫn đến cửa hàng để thử và xem sản phẩm trực tiếp.
Bên cạnh đó, dịch vụ đặt may áo dài online cũng phát triển mạnh. Khách hàng chỉ cần cung cấp số đo và chọn mẫu qua ứng dụng, sản phẩm sẽ được giao tận nhà trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng online cũng có một vài khó khăn như hàng không ưng ý thì việc đổi trả lại hàng cũng chiếm khá nhiều thời gian, đặc biệt trong dịp cận Tết khi người người nhà nhà đều bận rộn chuẩn bị, sắm sửa.
Sự bùng nổ doanh thu áo dài trong dịp Tết năm nay phản ánh sức sống mạnh mẽ của các trang phục truyền thống giữa thị trường thời trang không ngừng thay đổi. Sự hưởng ứng tích cực của các bạn trẻ góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của người Việt.