Bài học từ một cái cây

(Sóng trẻ) - Một cái cây nhỏ bé, bình dị nhưng lại khiến ta phải suy ngẫm về nhiều điều trong cuộc sống, mang đến cho ta những bài học thú vị.

Phải biết đứng vững và kiêu hãnh trong cuộc đời

Từ thuở vươn lên khỏi lòng đất, cây hạnh phúc được đón những tia nắng ấm áp mỗi buổi sớm, hứng những giọt sương mai tinh khiết. Nhưng đồng thời, nó cũng chấp nhận chống chọi với cái nắng gắt trưa hè, những trận mưa xối xả kéo dài cả tháng trời đến thối đất thối cát thậm chí là những cơn bão, sấm sét dữ dội làm rung chuyển bầu trời. Vượt lên tất cả, cây vẫn đứng vững và kiêu hãnh, vươn dài những tán lá tỏa bóng mát làm đẹp cho cuộc đời.

Trong cuộc sống con người cũng vậy, hãy là một cái cây kiên cường vững chãi qua giông tố, sẵn sàng đương đầu với thử thách khó khăn nhất.

Phải biết liều lĩnh và sẵn sàng hi sinh

Nếu không liều lĩnh, một hạt mầm chẳng thể nhú lên thật nhanh đón mùa xuân, rễ cây chẳng thể bén sâu vào lòng đất mà hưởng trọng dinh dưỡng từ đất mẹ. Và những chồi non chẳng thể nào nhô ra, những bông hoa xinh xắn chẳng thể kết trái. Bởi, cuộc sống nài kia đầy rẫy hiểm nguy, trong lòng đất tối tăm nó chẳng biết mình sẽ gặp phải điều gì, đám côn trùng có thể kéo đến gặm nhấm từng chồi non, hoa hoa trái của nó. Giông bão cuộc đời sẵn sàng quật ngã bất cứ những gì mềm yếu.

e15998e25_alfredborchard.jpg
Triết lí từ cái cây (ảnh minh họa internet)

Nếu chúng ta không liều lĩnh thì chẳng bao giờ dám mạnh dạn thực hiện bất cứ điều gì lớn lao, mới mẻ, lạ lẫm. Tất nhiên sự liều lĩnh phải có cơ sở, không phải sự mù quáng lao đầu như con thiêu thân. Trong kinh doanh, bạn không thể gặt được thành quả lớn nếu không đầu tư, đi những nước cờ mạo hiểm nhưng thông minh. Trong tình yêu, nếu cứ mãi ngại ngùng không dám một lần bày tỏ thì đồng nghĩa với việc bạn đã nhường cơ hội cho những người đến sau.

Mỗi mùa đi qua kéo theo sự đổi thay sắc lá, vóc dáng của cây. Nếu cây kia cứ gữ khư khư trên mình chiếc lá vàng, những  bông hoa phai sắc, hay vài cành cây khô mất dần nhựa sống thì nó chẳng thể lớn lên, thay da đổi thịt mỗi ngày. 

Tự bản thân chúng ta biết tự hi sinh những thứ tưởng như gắn bó, thân thiết chẳng thể xa rời vì những mục đích thiết thực, hi sinh cái nhỏ hướng đến đại sự. Hi sinh hạnh phúc cá nhân nhỏ bé, thỏa mãn cá nhân để hòa mình trong cộng đồng lớn lao. Hãy tin rằng, sự hi sinh cao cả hôm nay sẽ nhận lại món quà đền đáp xứng đáng ngày mai.

Hướng về gốc rễ, cội nguồn

Một cái cây không thể đứng vững lớn lên mỗi ngày nếu những bó rễ không cắm sâu vào lòng đất, vào nước, vào nơi vẫn âm thầm cấp dưỡng chất để duy trì sự sống của nó trong suốt thời gian tồn tại. Dù đất có khô cằn, bạc phếch thì cây cũng chẳng thể bỏ mà tìm cách chung sống và khắc phục. Rời xa cội nguồn, cây xanh kia cũng héo mòn từng ngày.

Cũng như con người vậy, dù đi đâu trong tâm ta cũng vẫn luôn nhớ về Tổ quốc, quê hương nơi chôn rau cắt rốn dù đi muôn phương. Chẳng thế mà bao người con xa quê vẫn chọn nơi sinh ra làm nơi gửi gắm những năm tháng cuối cùng của cuộc đời mình. Chim có tổ người có tông, mất gốc thì đời sống chẳng thể trọn vẹn.

Hài lòng với vẻ đẹp của mình

Mỗi loài cây sinh ra được tạo hóa ban cho một vẻ đẹp riêng trở thành đặc trưng không thể lẫn. Mỗi loài có một hình dáng riêng, màu sắc riêng, hương thơm riêng, công dụng riêng. Tất cả hòa mình vào đất trời tạo nên sự đa dạng của thế giới thực vật.

e15998e25_smileyouarebeautiful.png
Bạn đẹp theo cách của riêng mình (ảnh minh họa Internet)

Vậy nên, chúng ta sinh ra tự thân có một vẻ đẹp riêng không thể trộn lẫn. Có người đẹp về nại hình, có người lại đẹp về tính cách, trí tuệ hay đơn giản sự cuốn hút ấy là cái duyên thầm. Đừng cố so sánh bản thân mình với bất kì ai hay những tiêu chuẩn về vẻ đẹp khuôn thước bởi bạn chính là bạn thôi. Bạn đẹp theo cách của riêng mình và bạn hài lòng với điều đó.

Uống thật nhiều nước

Nơi nào có nước, nơi đó có sự hiện hữu của sự sống. Bởi vậy, 70% cơ thể con người là nước. Giống như cái cây hấp thụ nước và chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể, con người cũng cần uống nhiều nước và nạp nhiều năng lượng để duy trì sự sống và phát triển. 

Tận hưởng và thích nghi với khung cảnh xung quanh.

Một cái cây thường không sống đơn lẻ mà hòa mình trong một rừng cây hay đơn giản là một khóm xung quanh. Trong quần thể ấy, cây biết thích nghi với môi trường sống và lớn lên, biết tận hưởng những gì quý giá mà cuộc sống bên nài ban tặng cho nó.

Trong cuộc sống hối hả thường nhật, con người cứ cuốn mình theo nhịp sống hối hả xung quanh mà quên mất vẻ đẹp của cái cây trước cửa nhà, tiếng hót véo von của chú chim chợt bay ngang qua. Đã bao lâu bạn chưa ngắm bình minh trên biển, đong đầy hoàng hôn trong đôi mắt chiều buồn, hay lang thang ngắm những khu phố tĩnh lặng  khi đêm về? 

Cuộc sống không chỉ là chinh phục mà còn cần phải biết tận hưởng những gì mà nó mang lại mỗi ngày.

Huệ Nguyễn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN