Bánh gai bà Thi - hương vị đất Thành Nam

(Sóng Trẻ) - Đến với Nam Định, cùng với những món ăn nức tiếng như phở, kẹo Sìu Châu, bún đũa, gỏi nhệch…, du khách còn được thưởng thức một món bánh dân dã mà đậm đà, đã ăn rồi là không thể nào quên: Bánh gai Bà Thi.

Bánh gai là một món bánh truyền thống của Nam Định, trong đó nổi tiếng nhất là bánh gai Bà Thi, xuất hiện từ năm 1978. Thương hiệu bánh gai Bà Thi gắn liền với hình ảnh một người phụ nữ đứng tuổi, đẫy đà, gương mặt phúc hậu niềm nở xếp những chiếc bánh vào đôi quang gánh mây và vui vẻ bán hàng. Người dân Nam Định vẫn truyền tai nhau về cách bà hướng dẫn bóc bánh sao cho khỏi dính lá, cách ăn bánh sao cho khỏi rơi nhân… Và cũng từ đó, bánh gai của bà đã trở thành một món ăn đặc trưng, không thể thiếu với mỗi người dân nơi đây.

5d03262eb_anh_1.jpg
Cửa hàng bánh gai Bà Thi trên phố Trần Hưng Đạo.

Bánh gai gồm có vỏ bánh và nhân bánh. Vỏ bánh được làm từ gạo nếp và lá gai. Bột gạo nếp xay mịn với lá gai khi nấu chín sẽ tạo thành màu xanh đen rất đặc trưng. Lá gai không khó kiếm, nhưng lá gai ít chát, có độ ngậy và thơm ngọt là lá gai trồng ở Trực Ninh, Xuân Trường. Đồng thời, phải chọn lá xanh tươi nõn nà, ngắt cuống đem phơi rồi nghiền thành bột, sấy khô. 

Nhân bánh với nguyên liệu chính là đỗ xanh say nhuyễn, thơm và dẻo quánh lại, mỡ lợn thái nhỏ trộn với đường và cùi dừa xay, thêm một ít dầu chuối để có vị thơm hấp dẫn. Nài vỏ bánh rắc thêm chút vừng, sau đó gói bằng lá chuối khô, đặc biệt là lá chuối ngự vừa có độ mềm, dai và đẹp. Cuối cùng buộc thật kĩ bằng sợi lạt giang. 

Người gói bánh càng cẩn thận và tỉ mỉ bao nhiêu thì chiếc bánh càng nn bấy nhiêu. Bóc từng lớp vỏ chuối, sẽ cảm thấy độ quánh dẻo của gạo nếp. Ăn một miếng bánh, đầu lưỡi vừa nhận thấy vị ngọt của lá gai, trong miệng đã cảm giác được miếng mỡ béo ngậy quyện với dừa và đỗ xanh thơm bùi, miếng bánh trôi đến đâu, vị thơm ngọt còn đọng lại đến đó, vừa đậm đà, vừa thanh mát bởi vị của lá gai. 

5d03262eb_anh_2.jpg
Bánh gai có vị béo ngậy của mỡ, vị bùi của đỗ và thơm dẻo của gạo nếp.

Bất cứ ai đến thăm Nam Định đều dừng chân, mua về làm quà một, hai xấp bánh gai Bà Thi. Mỗi chiếc bánh gai như gói gém trong đó nét văn hóa đậm đà và tình quê tha thiết của người Thành Nam. Nếm 1 miếng bánh gai rồi, chắc hẳn sẽ chẳng thể nào quên!

Phạm Việt Hồng
Lớp Truyền hình K31 A1
Ảnh: Nguồn Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN