Bảo tàng báo chí Việt Nam - ý nguyện của giới báo chí

(Sóng trẻ)- Tại “Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam”, nhóm PV đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Bảo tàng – Nhà báo Trần Thị Kim Hoa về ý thức, trách nhiệm của các bạn sinh viên báo chí trong gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử báo chí hiện nay. 

3c8c8f839_anh_1.jpg
 Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thuường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao Quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho Giám đốc Bảo tàng – Nhà báo Trần Thị Kim Hoa

Lý do nào bà cùng những người đồng sáng lập cho ra đời một bảo tàng về báo chí?

Bảo tàng Báo chí Việt Nam được thành lập không chỉ là ý nguyện của giới báo chí mà còn của rất nhiều người khác. Báo chí Việt Nam với 152 năm ra đời và phát triển đã chịu nhiều mất mát, tổn thất do nhiều điều kiện bất lợi. Chính vì thế, chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của mình là cần phải tập hợp, bảo quản những gì thuộc về lịch sử một cách có hệ thống và khoa học. Đồng thời phải khai thác và phát triển nó một cách tích cực, hiệu quả hơn nữa.

Xin bà chia sẻ một vài những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thành lập, thưa bà?

Về thuận lợi thì luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm. Còn khó khăn thì không thể kể hết được bởi không phải ai cũng nâng niu những tờ báo, những hiện vật báo chí. Hiên nay đối với chúng tôi, chỉ cần nghe những thông tin về những hiện vật quý, những tờ báo hay, một tấm ảnh đẹp đang bị thất lạc ở đâu đó thì chúng tôi cảm thấy như đang bị mất mát, nó ảnh hưởng đến công việc, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của những người làm bảo tàng báo chí chúng tôi.

Theo bà, sinh viên báo chí hiện nay có quan tâm đến lịch sử báo chí cũng như những hiện vật đang được trưng bày tại đây không?

Tôi tin với bản năng nghề nghiệp, các bạn sinh viên báo chí sẽ luôn có hứng thú và dành sự quan tâm nhất định đối với lịch sử báo chí cũng như những hiện vật đã, đang và sẽ được tìm thấy. 

eda06e714_anh_2.png_1.png
Giám đốc Bảo tàng Trần Thị Kim Hoa trả lời phỏng vấn

Theo bà, việc thành lập bảo tàng báo chí có ý nghĩa như thế nào đến các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên báo chí?

Bảo tàng ra đời không chỉ thuộc về những người đã khuất, những người lão thành mà còn muốn trở thành điểm đến cho các bạn trẻ. Khi đến bảo tàng, các bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận với quá khứ, có điều kiện trưởng thành hơn về nghề nghiệp đặc biệt là các bạn sinh viên báo chí. Tại đây, các bạn sẽ biết được cha ông ta đã làm như thế nào, vượt qua khó khăn, sáng tạo trong hoàn cảnh cụ thể ra sao, những câu chuyện về đời người làm báo. Qua đó giúp cho các bạn yêu thêm nghề báo, tự tin hơn và thấy được trong bối cạnh hiện tại, mình cần phải học, phải làm những gì để có thể tiếp tục phát huy những thành quả báo chí. Hy vọng sinh viên báo chí sẽ ý thức hơn trách nhiệm của mình.

Trong tương lai, bà có những dự định gì để mở rộng quy mô bảo tàng cũng như nhiều người quan tâm và quan trọng là các sinh viên báo chí?

Mục tiêu trước mắt khi thành lập bảo tàng là hoàn thành phần trình bày để có thể mở cửa tham quan. Nếu muốn được đông đảo công chúng coi là điểm đến của mình thì phải có những hoạt động, triển lãm, trưng bày thường xuyên. Bên cạnh đó những người làm bảo tàng không thể bằng lòng, tự cho rằng đã làm xong công viêc mà phải tiếp tục suy nghĩ, tìm kiếm và có ý tưởng sáng tạo để có nhiều triển lãm chuyên đề. Mỗi chuyên đề phải hướng đến đối tượng nhất định và đặc biệt là có những triển lãm giành riêng cho lớp trẻ.

Cảm ơn bà vì những chia sẻ vừa rồi! Chúc bà và gia đình nhiều niềm vui, sức khỏe!

Nguyễn Xuân Thục Anh, Nguyễn Phương Mai, Trần Thị Thùy Linh,
Vũ Nhật Oanh, Lê Thị Lê – BIK34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN