Bảo tàng Quảng Ninh - "viên ngọc trai đen" đất Mỏ

(Sóng trẻ) - Chính thức được “khai sinh” vào ngày 13/10/2013, cụm công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh đã ghi tên mình vào danh mục những địa điểm văn hóa nổi tiếng của thành phố Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Bên bờ Vịnh nhuốm màu rêu phong, quần thể công trình như một “viên ngọc trai đen” đang khoe vẻ đẹp huyền bí và diễm lệ - một thứ hương sắc độc nhất vô nhị.


Nằm trong hoạt động mừng 50 năm kỷ niệm thành lập tỉnh Quảng Ninh, bảo tàng và thư viện tỉnh được xây dựng tại quảng trường 30/10, thuộc địa bàn phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Đây là cụm công trình được đầu tư 920 tỷ trên diện tích 24.000m2, điểm đặc biệt là công trình được bao bọc bởi 14.000m2 kính cường lực, cũng nhờ đó mà nếu nhìn từ xa, công trình khiến người ta lầm tưởng là hình hài của một viên ngọc trai đen lạc đến từ một phương trời xa xôi nào đó đang lênh đênh trên biển. 


59da62b75_anh_6.jpg

Bảo tàng Quảng Ninh có kiến trúc độc đáo


Bên trong bảo tàng là một không gian vô cùng hiện đại và cũng đẹp vô cùng. Hệ thống đèn chiếu sáng và những lồng kính lớn được tận dụng tối đa, tầng 2 là không gian của căn phòng được lát gỗ ép đầy sang trọng. Tầng 3 cũng lôi cuốn người tham quan bằng hệ thống màn hình led chất lượng cao và 3 màn hình cảm ứng có thể kết nối mạng internet tốc độ cao. Tuy số lượng những hiện vật trong bảo tàng còn hạn chế, nhưng bù lại, chúng đều có giá trị lịch sử và văn hóa to lớn. Đi từ tầng 1 lên tầng 3, khách tham quan sẽ được trải nghiệm sự biến đổi của 3 giai đoạn chính trong lịch sử dân tộc: từ thời đại của những chú khủng long to lớn, đến thời kỳ hưng thịnh của nền Văn Minh Sông Hồng và Văn Minh Đại Việt rồi cuối cùng là những cung bậc cảm xúc hào hùng và lòng tự tôn dân tộc trỗi dậy khi ngắm nhìn lại những chứng nhân lịch sử thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.


59da62b75_anh_7.jpg

Nhìn từ xa bảo tàng như viên ngọc tải đen


Bảo tàng nơi đây đã không chỉ dừng lại là một nơi lưu giữ những giá trị lịch sử mà còn là một địa điểm du lịch lý tưởng. Tất nhiên không phải nơi nào cũng có được điều đó. Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vịnh Hạ Long với những giá trị địa chất, địa mạo và du lịch không thể chối cãi, biển vịnh còn như một thứ “bột phép thần kỳ”, hóa thân vẻ đẹp của nó vào những công trình kiến trúc xung quanh, và Bảo tàng Quảng Ninh cũng vinh dự có được may mắn ấy. 


59da62b75_anh_4.jpg

Bên trong bảo tàng


Bảo tàng Quảng Ninh không chỉ đứng một mình chơ vơ mà còn cùng hòa sắc với khung cảnh lãng mạn của biển khơi và những đảo đá vôi, với sự yên bình thư thái nơi quảng trường lộng gió và trong sự đối lập màu sắc tưởng như rất vô tình với cụm công trình trường THPT Chuyên Hạ Long. Cả bảo tàng trông giống như một chiếc kính khổng lồ phản chiếu cả trời đất vào trong đó. Đứng ở lan can nơi quảng trường mỗi hoàng hôn, để cho ánh nắng yếu ớt phả vào da thịt, mắt thì ngắm nhìn màu biển xanh đang nhuộm ánh đỏ rực cháy, thật nhẹ nhàng và thư thái. Quay lưng lại nơi bảo tàng đang đứng sừng sững ở đó, bỗng trào dâng trong lòng một thứ cảm xúc choáng ngợp và bồi hồi, bởi từ trên những lớp kính tưởng chừng như thô kệch ấy lại là cả một tác phẩm nghệ thuật đã “điêu khắc” lại y nguyên từng nét, từng nét khung cảnh thiên nhiên đang dần chuyển dịch theo thời gian. Thật giống như đang được tồn tại trong một không gian lãng mạn tới nghẹt thở và không có thực trên đời. 


59da62b75_anh_5.jpg

Khách tham quan chăm chú xem những hiện vật lịch sử


Vào những ngày trời dịu dàng không buông nắng, cũng thích lắm khi đi dạo dọc đường bao biển với chiếc kem bốn mùa mát lạnh trên tay, rồi để những cơn gió biển cuốn theo mái tóc bay bay và rồi thưởng thức những phút giây thong thả bên người thân. Mỏi chân rồi thì thả mình xuống nghỉ ngơi trên những hàng ghế công cộng trước bảo tàng. Chắc có lẽ vì lãng mạn như thế, nên thỉnh thoảng lại thấy có những cặp yêu nhau đến đây chụp ảnh cưới, họ đưa cả những nét đẹp tuyệt vời như vậy vào giây phút quan trọng nhất cuộc đời.


59da62b75_anh_2.jpg

Một tác phẩm nghệ thuật tầm cỡ


Ngày 15/1 vừa qua, cụm công trình bảo tàng và thư viện tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự được trở thành công trình của năm do Ashui trao tặng. Vinh dự thay và cũng tự hào thay cho một công trình kiến trúc nhưng lại mang vóc dáng của một “tác phẩm nghệ thuật tầm cỡ”.

Dương Vân



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN