Báu vật Champa: Dấu ấn vàng son của vương quốc cổ

(Sóng trẻ) - Từ 28/8 đến tháng 10/2024, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia diễn ra trưng bày chuyên đề "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian", với hơn 60 hiện vật tiêu biểu bằng vàng và bạc. Phần nhiều trong số đó lần đầu tiên được ra mắt công chúng.

1.jpg
Nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2024), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Hội Di sản văn hoá Việt Nam và Nhà sưu tập Đào Danh Đức tổ chức trưng bày chuyên đề "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian". (Ảnh: Phương Anh)
2.jpg
Sự kiện diễn ra từ ngày 28/8 đến tháng 10/2024, với hơn 60 hiện vật tiêu biểu bằng vàng và bạc, nhiều trong số đó lần đầu tiên được ra mắt công chúng. (Ảnh: Phương Anh)
3.jpg
Chuyên đề gồm hai phần chính: phần thứ nhất giới thiệu các tượng và linh vật tôn giáo bằng vàng, bạc, gắn đá quý, trong đó có các tượng thần Shiva, Ganesha, Phật, Bồ tát Avalokitesvara, và nhiều linh vật khác của Ấn Độ giáo và Phật giáo. (Ảnh: Phương Anh)
4.jpg
Phần thứ hai trưng bày đồ trang sức và vật dụng mang biểu tượng quyền uy hoàng tộc và tôn giáo, gồm nhẫn, dây chuyền, mũ, vương miện, tất cả đều được chế tác tinh xảo với kỹ thuật kim hoàn cao cấp. (Ảnh: Phương Anh)
5.jpg
Vương quốc Champa, tồn tại từ năm 192 đến năm 1832 ở miền Trung Việt Nam, là một quốc gia chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Ấn Độ và Java, với những sáng tạo nghệ thuật độc đáo như phong cách Mỹ Sơn, Đồng Dương, Tháp Mẫm. (Ảnh: Phương Anh)
6.jpg
Tuy nhiên, từ thế kỷ 15 trở đi, lịch sử và văn hóa Champa ít được quan tâm nghiên cứu, đặc biệt là giai đoạn từ năm 1692 đến năm 1832. Theo đó, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã cùng các đơn vị phối hợp nghiên cứu và lựa chọn các hiện vật thuộc giai đoạn lịch sử này (thế kỷ 17 -18) để giới thiệu tới công chúng. (Ảnh: Phương Anh)
7.jpg
(Từ trái qua phải): Tượng thần Shiva, Tượng thần Shiva tay cầm đinh ba và Tượng thần Ganesha. Đây là các vị thần quan quan trọng của Ấn Độ giáo và được tôn thờ rộng rãi. (Ảnh: Phương Anh)
8.jpg
Chiếm đa số trong di sản Champa là các tượng Thần, Phật và linh thú, linh vật. (Ảnh: Phương Anh)
9.jpg
Một chiếc mũ được chạm khắc tinh xảo tại trưng bày "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian". (Ảnh: Phương Anh)
10.jpg
Vòng tay Chăm Pa có thiết kế phức tạp với các họa tiết hoa văn, hình ảnh các vị thần Hindu giáo như Shiva, Vishnu… (Ảnh: Phương Anh)
11.jpg
Bạn Đỗ Hoàng Tùng, 21 tuổi, sinh viên năm 4 Đại học Bách Khoa chia sẻ: “Mình thực sự ấn tượng với quy mô và sự phong phú của trưng bày. Đây là lần đầu tiên mình có cơ hội được nhìn thấy những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo từ vàng, bạc, và đá quý của người Chăm. Qua đó, mình hiểu thêm về văn hóa, tôn giáo và nghệ thuật của một dân tộc từng tồn tại ở miền Trung Việt Nam". (Ảnh: Phương Anh)
12.jpg
Bảo tàng Lịch sử quốc gia hy vọng trưng bày "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian" sẽ giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn về một giai đoạn lịch sử văn hóa Champa ít được biết tới, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. (Ảnh: Phương Anh)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN