Cafe trứng - một nét văn hóa ẩm thực rất Hà Nội

(Sóng Trẻ)- Nhắc tới Hà Nội, sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ lỡ cơ hội thưởng thức café trứng – thức uống nổi tiếng với vị ngậy ngậy của trứng hòa quyện cùng hương cafe thơm nức.


Cafe trứng 

Cafe trứng xuất hiện ở Hà Nội từ những năm đầu thế kỷ 20, tại quán Cafe Giảng – một trong những thương hiệu café lâu đời nhất thủ đô, do cụ Nguyễn Văn Giảng sáng lập ra. Cụ Giảng từng là đầu bếp ở khách sạn Metrophole thời Pháp thuộc, và món cafe trứng nổi tiếng ở Giảng đã được cụ biến thể từ thức uống capuchino của phương Tây. Vào thời điểm ấy, do thiếu sữa tươi nên cụ đã nảy ra ý tưởng sáng tạo bằng cách sử dụng lòng đỏ trứng để thay thế, đem lại hương vị thơm nn bất ngờ cho món cafe quen thuộc.

5d7821fc7_1.jpg

Cafe trứng tại Cafe Giảng từ lâu đã trở thành thức uống tiêu biểu của ẩm thực Hà Nội

Để tạo nên cốc cafe trứng trứ danh, nhân viên pha chế tại Giảng sẽ tách lấy lòng đỏ trứng gà ta, cho thêm chút đường, sữa đặc cùng bơ vào, đánh bông bằng máy cho tới khi hỗn hợp kem trứng sánh mịn, dậy mùi thơm như bánh thì đổ vào tách sứ nhỏ và rót cafe phin nguyên chất đã được đun nóng. Sau đó, người phục vụ sẽ đặt cốc cafe vào một bát nước ấm để giữ nhiệt, giúp thực khách cảm nhận được hết dư vị đậm đà khó cưỡng của cafe trứng.
Anh Phạm Quang Tấn (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) chia sẻ: “Lần đầu tiên nghe đến cafe trứng, mình nghĩ chắc là sẽ tanh lắm nhưng không ngờ hương vị lại quá hấp dẫn, bên trên là lớp trứng thì béo ngậy, quánh lại còn ở dưới là cafe rất thơm. Bây giờ nó trở thành món tủ của mình rồi, tuần nào cũng phải rủ bạn bè đi nhâm nhi cafe trứng.”

5d7821fc7_2.png

Ly cafe bồng bềnh kem trứng sẵn sàng chinh phục vị giác của mọi thực khách dù khó tính nhất

Không chỉ được người sành cafe ở thủ đô ưa chuộng, cafe trứng còn trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi được vinh danh bởi nhiều tạp chí ẩm thực, tờ báo uy tín và đầu bếp nổi tiếng. Các du khách nước nài sau khi thưởng thức cafe trứng tại Hà Nội cũng liên tục chia sẻ trên mạng xã hội về một thức uống hảo hạng làm say đắm lòng người. “Tôi đã từng uống cafe ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng cafe trứng của Hà Nội thì đặc biệt ấn tượng, nó có hương vị rất riêng mà không đâu có được”, chị Sophia mez (du khách Mỹ) nhận xét.

5d7821fc7_3.jpg

Cafe trứng còn đứng đầu trong danh sách “17 loại cafe hấp dẫn nhất hành tinh” của Buzzfeed

Trải qua bao thăng trầm, cốc cafe trứng thơm ngậy tại Cafe Giảng đã âm thầm lan tỏa, thực sự trở thành nét văn hóa ẩm thực rất riêng của Hà Nội và có một sức hút kỳ lạ với bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
Bùi Vân Anh
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN